Nhiếp ảnh gia của… những loài chim hoang dã

Thứ Sáu, 01/03/2024, 17:16 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thái An, hội viên Hội Nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng Ban Nhiếp ảnh Hội VH-NT tỉnh. Ông nổi tiếng với những tác phẩm nhiếp ảnh đạt giải cao trong và ngoài nước chụp các loài chim hoang dã.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thái An (giữa) làm Ban Giám khảo cuộc thi sưu tầm ảnh nghệ thuật xưa và sáng tác ảnh nghệ thuật về huyện Long Điền qua 20 năm thành lập và phát triển tại lễ trao giải vào ngày 2/12/2023.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thái An (giữa) làm Ban Giám khảo cuộc thi sưu tầm ảnh nghệ thuật xưa và sáng tác ảnh nghệ thuật về huyện Long Điền qua 20 năm thành lập và phát triển tại lễ trao giải vào ngày 2/12/2023.

Thành tích ấn tượng

Năm 2017, Nguyễn Thái An lần đầu tiên gửi tác phẩm “Tình mẹ” cùng một số tác phẩm khác tham gia cuộc thi của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh quốc tế và ông đã đoạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Ông nhớ lại: “Vốn đam mê chụp ảnh và hay lang thang trong rừng để chụp những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên, trong một lần vào rừng ở huyện Long Điền, tôi phát hiện có một tổ chim đầu rìu. Ấp ủ chụp được bức hình đẹp loài chim quý hiếm này, tôi rủ một số bạn nghề có chung đam mê vào rừng dựng chòi để canh chừng tổ chim. Suốt 2 tuần lễ, chúng tôi phải nấp trong chòi lá đã được ngụy trang để chim bố và chim mẹ không phát hiện. Khoảnh khắc chờ đợi đã tới khi chim non đã đủ lớn, chúng không còn ở sâu trong tổ mà đã biết thò đầu ra cửa tổ chờ chim mẹ về mớm mồi”.

Nỗ lực và may mắn, ông đã “canh” được khoảnh khắc hình ảnh con chim đầu rìu xòe rộng đôi cánh, cặp mỏ dài gắp thức ăn mớm cho chim con đang há mỏ đón mồi. Nó không chỉ hoàn hảo về bố cục, màu sắc mà còn lay động lòng người bởi tình yêu thương vô bờ mà chim mẹ dành cho chim con. Và tác phẩm “Tình mẹ” ra đời.

Từ thành công đó, Nguyễn Thái An đã chụp rất nhiều ảnh về các loài chim quý hiếm và gửi tham dự các cuộc thi, liên hoan ảnh thiên nhiên quốc tế. Năm 2019, Thái An trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, được tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban Nhiếp ảnh, thuộc Hội VH-NT tỉnh. Đến nay, ông đã xuất sắc đoạt 2 Huy chương Vàng của Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) cùng hơn 10 huy chương vàng, bạc, đồng tại các cuộc thi ảnh quốc tế khác. Ông cũng được tín nhiệm mời làm thành viên ban giám khảo nhiều cuộc thi nhiếp ảnh trong và ngoài tỉnh.

Tác phẩm “Tình mẹ” của Thái An đoạt Huy chương Vàng cuộc thi  của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh quốc tế.
Tác phẩm “Tình mẹ” của Thái An đoạt Huy chương Vàng cuộc thi của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh quốc tế.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh “tay ngang”

Nghệ sĩ Nguyễn Thái An sinh ra và lớn lên ở tỉnh Bình Phước. Năm 1988, chàng trai Nguyễn Thái An quyết định lập nghiệp tại Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo, nay là tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bằng nghề nhiếp ảnh. Ông bắt đầu với công việc giúp việc trong một tiệm ảnh nhỏ, rồi mua máy ảnh chụp dạo ở bãi biển Vũng Tàu. Sau đó, nhờ cần cù và tích góp, chàng trai Thái An đã có được tiệm ảnh cho riêng mình và “sống khỏe” với nghề nhiếp ảnh. “Thời ấy, người chụp ảnh còn “đắt khách” do chưa xuất hiện nhiều máy ảnh kỹ thuật số. Nhờ sự chỉn chu, kỹ tính trong nghề, tôi ngày càng có nhiều khách hàng hơn”, nghệ sĩ Thái An nhớ lại.

Với nhiếp ảnh, nghệ sĩ Nguyễn Thái An luôn đầu tư thời gian, công sức và trí tuệ nghiêm túc. Chụp phong cảnh thiên nhiên, ông không chỉ nghiên cứu về khẩu độ ánh sáng mà còn quan sát mây và gió để  “bắt” được những khoảnh khắc “độc” nhất, khiến những bức ảnh của ông không chỉ đẹp mà còn có hồn. Điều này có được do tích luỹ kinh nghiệm và sự mày mò học hỏi nhiều năm đam mê nhiếp ảnh. 

“Tôi luôn động viên các hội viên thường xuyên tham gia các lớp nhiếp ảnh nâng cao để nâng cao tay nghề, nắm bắt các kỹ thuật mới trên các phương tiện 4.0. Đồng thời nghiên cứu chuyên sâu về nhiếp ảnh nghệ thuật trong thời đại công nghệ cao, đầu tư máy ảnh hiện đại, flycam… để có những bức ảnh độc đáo, đẹp, toàn cảnh”, nghệ sĩ Thái An chia sẻ.

Nói về dự định tới đây, nghệ sĩ Thái An cho biết, các hội viên dự định tích cực đi thực tế các cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa, con người, các thế mạnh kinh tế, công trình trọng điểm của tỉnh… để tham gia cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định tiềm năng-Nâng tầm hội nhập” năm 2024, góp phần quảng bá, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, công tác đối nội, đối ngoại của tỉnh.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
;
.