.

Hành trình tuổi trẻ

Cập nhật: 19:57, 17/02/2023 (GMT+7)

“Cùng nhiệt huyết trong trái tim hồng/ Tuổi trẻ đi và gieo hy vọng/ Lời của Bác luôn mãi trong lòng/ Phải cố gắng gìn giữ non sông…”.

Lời bài hát “Hành trình tuổi trẻ” do Trung úy Bùi Huy Toàn đang công tác tại Hải đoàn 18 Bộ đội Biên phòng (đóng quân tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) sáng tác pha trộn giữa điệu disco và ballad mang giai điệu tươi vui nhưng cũng không kém phần da diết. Bài hát này đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải B Cuộc thi sáng tác ca khúc về Đại hội Đoàn lần thứ XII diễn ra vào ngày 22/6/2022.

Trung úy Bùi Huy Toàn công tác tại Hải đoàn 18 Bộ đội Biên phòng  (đóng quân tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đạt giải B Cuộc thi sáng tác ca khúc về Đại hội Đoàn lần thứ XII diễn ra vào ngày 22/6/2022.
Trung úy Bùi Huy Toàn công tác tại Hải đoàn 18 Bộ đội Biên phòng (đóng quân tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đạt giải B Cuộc thi sáng tác ca khúc về Đại hội Đoàn lần thứ XII diễn ra vào ngày 22/6/2022.

Từ ca khúc về tuổi trẻ

“Hành trình tuổi trẻ” của chàng Trung úy Bùi Huy Toàn đã trở thành bài hát truyền cảm hứng cho các thành viên của CLB Acoustic Hải đoàn Biên phòng 18.

Gảy nhẹ phím cây đàn ghi ta, cất giọng hát trầm ấm, ngọt ngào, Bùi Huy Toàn phiêu với bài hát mang lời ca đẹp, nhiệt huyết… Người hát lấy hơi sâu từ lồng ngực nên khi lời bài hát cất lên là cả khán phòng trở nên ấm áp, lan tỏa nguồn sinh lực của tuổi trẻ.

Vào đoạn đầu bài hát được viết ở giọng rê trưởng: “Cùng nhiệt huyết trong trái tim… hồng/Tuổi trẻ đi… và gieo hy vọng”. Ở đoạn điệp khúc được nâng thành cung si thứ: “Xua đi hết, nỗi đau, con người/ Và điểm tô trên môi… thêm những nụ cười”… Và lời bài hát cứ réo rắt như lời hiệu triệu của trái tim người lính: “Đi cùng nhau dựng xây đoàn kết dân tộc/Cho cùng Nam ra Bắc chung sức chung lòng/Tự hào thanh niên Việt Nam/Nguyện hiến dâng tuổi Xuân/Cho tổ quốc bình yên.

Dứt bài, người lính trẻ quê ở huyện Kiến Thụy (TP.Hải Phòng) Bùi Huy Toàn chia sẻ về bài hát đã kết nối các bạn trẻ: “Được tôi luyện trong môi trường quân đội nên quá trình công tác, huấn luyện của đồng đội đã nhen lên trong trái tim người lính những giai điệu du dương và cứ thế viết ra thành lời”.

Bài hát cũng được nhiều lần biểu diễn bài tại các chi đoàn kết nghĩa tại địa bàn đóng quân như: Đoàn phường 12 và Trường THPT Nguyễn Huệ (TP.Vũng Tàu). Trong các buổi sinh hoạt, các ĐVTN trẻ và những người lính quân hàm xanh cùng ngồi bên nhau, nắm tay hoà cùng lời ca đầy khí thế, nhiệt huyết tuổi trẻ. Bài hát nhận được giải thưởng âm nhạc Cuộc thi sáng tác ca khúc về Đại hội Đoàn lần thứ XII như một sự ghi nhận dành cho người lính trẻ đam mê âm nhạc.

Toàn kể, anh đam mê và có năng khiếu âm nhạc, đã từng đạt giải Vàng tiếng hát TP.Hải Phòng dành cho thanh thiếu niên lúc học THPT nhưng anh chọn theo học Học viện Hải quân ở TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Đến năm 2018, Toàn ra trường và được điều động về công tác tại Hải đoàn 18 Bộ đội Biên phòng, đóng quân tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Công tác trong môi trường quân đội bận rộn nhưng có dịp vào ngày cuối tuần hoặc nghỉ phép, Bùi Huy Toàn thường đến đến giao lưu với các nhóm nhạc ở TP.Vũng Tàu để thoả niềm đam mê. Vậy rồi, khi nghe Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động sáng tác ca khúc về Đại hội Đoàn lần thứ XII, những dòng suối cảm hứng trong tâm tưởng lập tức hội tụ như một con sông lớn để ca khúc “Hành trình tuổi trẻ” ra đời.

CLB Acoustic Hải đoàn Biên phòng 18 do Trung úy Bùi Huy Toàn làm Chủ nhiệm CLB. Đây là sân chơi âm nhạc giao lưu giữa đơn vị và các ĐVTN các đơn vị kết nghĩa. Các chương trình giao lưu ca hát đã tạo sân chơi lành mạnh, thắt chặt tình đoàn kết quân dân, biểu diễn phục vụ nhân dân địa phương trên địa bàn đóng quân. Từ đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các bạn trẻ, tạo không khí vui tươi, lối sống tích cực, tiên phong trong các hoạt động vì cộng đồng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Trung tá Nguyễn Văn Chung, Chủ nhiệm Chính trị 
Hải đoàn Biên phòng 18

 

Đến sự ra đời CLB âm nhạc

Sau khi được Ban Tổ chức trao giải tại Hà Nội, Trung úy Bùi Huy Toàn được lãnh đạo đơn vị gợi ý đề tài sáng tác ca khúc về Hải đoàn 18 Bộ đội Biên phòng và đẩy mạnh chương trình ca hát tại đơn vị.

Vậy là, cứ vào những ngày cuối tuần, hội trường của đơn vị lại vang lên tiếng đàn ghi ta, tiếng cười nói rộn ràng của nhiều đoàn viên, thanh niên Hải đoàn 18 và đơn vị kết nghĩa. Niềm cảm hứng ca nhạc đang cao trào, nên chỉ huy Hải đoàn 18 đã có chủ trương thành lập CLB Acoustic Hải đoàn Biên phòng 18 ra mắt vào ngày 15/11/2022 góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội.

CLB Acoustic Hải đoàn Biên phòng 18 có 18 thành viên chính thức. Trong đó có 13 thành viên thuộc ĐVTN Hải đoàn Biên phòng 18 và 5 HS Trường THPT Nguyễn Huệ (TP.Vũng Tàu) sinh hoạt định kỳ vào thứ Ba và Chủ nhật hằng tuần. Các thành viên là những người chơi được nhạc cụ, đam mê âm nhạc, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác ca khúc, tạo nên sân chơi âm nhạc, giao lưu giữa đơn vị kết nghĩa.

Sau gần 5 tháng hoạt động, các chương trình sinh hoạt của CLB ngày càng phong phú từ dàn dựng tiết mục cho đến xây dựng các chương trình biểu diễn. Các thành viên không chỉ năng động tham gia tập luyện múa, hát mà còn sáng tác nhiều ca khúc về người lính quân hàm xanh được phối khí theo phong cách trẻ, sôi động.

Trần Cung Cẩm Cát (HS Trường THPT Nguyễn Huệ, thành viên CLB Acoustic Hải đoàn Biên phòng 18) chia sẻ: “Sau giờ học căng thẳng, chúng em được hòa mình trong âm nhạc để thoả niềm đam mê. Tiếng đàn, tiếng hát ấy còn thắp lên tình yêu quê hương, đất nước, tình đồng chí, đồng đội, tình yêu tha thiết”…

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

.
.
.