.

Tài tử trẻ "giữ lửa" nghệ thuật đờn ca

Cập nhật: 19:26, 26/08/2022 (GMT+7)

Hai nữ tài tử trẻ Kim Trâm và Yến Nhi đều vừa tròn 18 tuổi (CLB Đờn ca tải tử (ĐCTT) huyện Đất Đỏ) tham dự Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XX năm 2022 tại tỉnh Tây Ninh đã xuất sắc đạt Huy chương Bạc với tiết mục song ca “Bà Rịa-Vũng Tàu ngời sáng tương lai”.

Tài tử Kim Trân - Yến Nhi đạt Huy chương Bạc với bản song ca “Bà Rịa-Vũng Tàu ngời sáng tương lai” tại Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XX năm 2022.
Tài tử Kim Trân - Yến Nhi đạt Huy chương Bạc với bản song ca “Bà Rịa-Vũng Tàu ngời sáng tương lai” tại Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XX năm 2022.

Đam mê từ nhỏ

Trùng hợp là Kim Trâm-Yến Nhi cùng tốt nghiệp Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) kỳ thi vừa qua. Chia sẻ mối duyên đến với ĐCTT, tài tử Kim Trâm kể: “Từ nhỏ, ba mẹ đã cho em nghe các bài ca cổ và “ngấm” tự lúc nào không hay. Năm 12 tuổi, trong một lần tham gia chương trình văn nghệ do tỉnh tổ chức, các cô chú ở Trung tâm Văn hóa huyện thấy em có khả năng hát nhạc dân ca và ĐCTT nên đã định hướng cho em tham gia bộ môn nghệ thuật này”. 

Từ một cô bé rụt rè, nhút nhát, đến nay Kim Trâm đã mạnh dạn tự tin hơn khi đứng trên sân khấu, đặc biệt là luôn “thử thách” mình với những bản ca khó. Với chất giọng ngọt ngào, cách luyến láy uyển chuyển, Kim Trâm luôn được tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” tham gia các hội thi, hội diễn chuyên nghiệp trong tỉnh, khu vực và toàn quốc. Đặc biệt là mới đây, tại Liên hoan ĐCTT Quốc gia lần thứ III, tại TP. Cần Thơ năm 2022, em cũng đã vinh dự nhận giải thưởng thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia liên hoan. 

Cũng giống như Kim Trâm, Yến Nhi có giọng ca trẻ sắc ngọt. Từ nhỏ, Yến Nhi đã được nghe những bài vọng cổ, ngọt ngào sâu lắng từ người cha trong những giấc ngủ ban trưa. Và không biết từ bao giờ, những bài bản, câu hò, điệu lý đã ngấm vào người. Yến Nhi cũng được bố mẹ định hướng và làm quen với ĐCTT từ khi còn học tiểu học khi đăng ký tham gia sinh hoạt tại CLB ĐCTT huyện Đất Đỏ.

“Hồi nhỏ ba em cũng dẫn em sinh hoạt ở sân khấu ĐCTT. Đến đây, em nhớ như in đã nghe vở Tô Ánh Nguyệt và đặc biệt “say” bài Nam Ai trong vở diễn này. Về nhà, em nhẩm nhớ và hát lại cho ba nghe. Thấy có năng khiếu nên ba đã đăng ký cho em cùng sinh hoạt CLB ĐCTT”, Yến Nhi nhớ lại.

Theo Yến Nhi, ban đầu khi đến với bộ môn này em gặp không ít khó khăn, nhất là chưa nắm vững được nhịp, cũng như lấy hơi vô câu vọng cổ. Nhờ tinh thần ham học hỏi, chịu khó lắng nghe ý kiến của các cô chú đi trước và tình yêu với bộ môn này, đến nay Yến Nhi đã có thể tự tin khi hát những bài vọng cổ, nhất là những bài bản tổ. Với chất giọng ngọt ngào và tình cảm, Yến Nhi để lại dấu ấn trong lòng người mộ điệu qua các hội diễn, liên hoan ĐCTT trong và ngoài tỉnh.

Giữ lửa

Trong lần trò chuyện với NSƯT Huỳnh Khải, nguyên Trưởng Khoa âm nhạc Dân tộc, Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh gần đây, nghệ nhân này chia sẻ, bộ môn ĐCTT rất kén khán giả vì thế cũng kén người ca. Thế nhưng, giữa những dòng nhạc trẻ trung sôi động như hiện nay, bộ môn nghệ thuật truyền thống này với tiếng gõ nhịp của song lang, với câu ca dìu dặt vẫn làm say đắm không ít tài tử trẻ như Kim Trân, Yến Nhi đam mê, cống hiến cho nghệ thuật ĐCTT.

“Đây là hai giọng ca nhiều nội lực, làm nức lòng khán giả cùng với ngoại hình và gương mặt sáng sân khấu, là thế hệ “giữ lửa” cho ĐCTT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”, NSƯT Huỳnh Khải nhận xét.

Cũng theo NSƯT Huỳnh Khải, dù không phải là cái nôi của ĐCTT, nhưng công tác bảo tồn và phát huy nghệ thuật ĐCTT ở Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển khá mạnh. Bên cạnh sự phát triển của CLB ĐCTT trong tỉnh đã chiêu mộ và phát triển nhiều tài năng trẻ từ các “chiếu” sinh hoạt đờn ca phong phú và đa dạng.

“Bên cạnh đó, hiện các nhà quản lý văn hóa tại tỉnh cũng chú trọng đào tạo thế hệ kế cận, vun đúc tình yêu ĐCTT cho các em cũng đã thu hút nhiều em thiếu nhi yêu mến tìm hiểu bộ môn. Đây là tín hiệu mừng trong nỗ lực bảo tồn và phát huy bộ môn ĐCTT”, NSƯT Huỳnh Khải trải lòng.

Ông Phạm Diêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh nhấn mạnh, cùng với 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang nỗ lực phát huy và tìm kiếm những gương mặt trẻ để tiếp tục hình thành nên một thế hệ kế thừa có nhiệt huyết và tài năng để bảo tồn bộ môn nghệ thuật do các bậc tiền nhân dày công xây dựng. Kim Trâm và Yến Nhi là hai gương mặt quen thuộc với giọng ca ngọt, sắc, mùi mẫn, triển vọng để tham gia các chương trình biểu diễn, hội thi. Hai tài tử trẻ này cũng là các nhân tố tích cực trong chương trình định kỳ “Giai điệu quê hương” do Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Đài PT-TH tỉnh thực hiện giới thiệu nghệ thuật ĐCTT trên sóng BRT phát sóng định kỳ hàng tháng từ tháng 5 đến tháng 12/2022.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
.
.
.