.

Tiếng hát người chiến sĩ công an

Cập nhật: 10:07, 16/03/2018 (GMT+7)

Khác với hình ảnh nghiêm khắc thường thấy trong công việc, khi người chiến sĩ công an lên sân khấu, họ đã hóa thân thành những nghệ sĩ mềm mại, bay bổng trong những lời ca, điệu múa tại Liên hoan tiếng hát “Chúng tôi là chiến sĩ công an - 70 năm CAND khắc ghi lời Bác”. 

Tiết mục hát múa “Từ một ngã tư đường phố” của 4 đơn vị: PC67, PC68, PC49 và PC81B, khắc họa hình ảnh người CSGT đang làm nhiệm vụ.
Tiết mục hát múa “Từ một ngã tư đường phố” của 4 đơn vị: PC67, PC68, PC49 và PC81B, khắc họa hình ảnh người CSGT đang làm nhiệm vụ.

CHIẾN SĨ - NGHỆ SĨ

Buổi công diễn, trao giải của Liên hoan thật sôi động. Trước giờ diễn, người tranh thủ dặm lại phấn cho má đồng đội thêm hồng, thêm xinh; người nhẩm lại lời ca khúc để tiếng hát trơn tru, bay bổng. Tuy chỉ là hội diễn văn nghệ quần chúng (VNQC), nhưng 14 đội đến từ các phòng, ban của Công an tỉnh và công an các địa phương đã mang đến những sắc màu riêng, khắc họa rõ nét hình ảnh người chiến sĩ công an, bày tỏ tình cảm với Bác Hồ kính yêu, ca ngợi Đảng quang vinh và quê hương, đất nước.

Thượng úy Lê Thị Kim Dung (Phòng PC67), Đội trưởng đội VNQC của 4 đơn vị: PC67, PC68, PC49 và PC81B cho biết, đơn vị chị tham gia 6 tiết mục: Lời Bác thắp sáng niềm tin, Ấm lòng quê Bác, Vì màu xanh yêu thương, Ký ức về cha, Nhật lệnh gọi bình minh, Từ một ngã tư đường phố. Trong đó, ngoài ca ngợi Bác Hồ, đơn vị đã lồng ghép hình tượng người chiến sĩ công an, đó là tiếng người con thân thương gọi cha (là công an), đó là những chiến sĩ công an sẵn sàng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh, bảo đảm an toàn cho cuộc sống người dân. Đặc biệt, bằng hình thức sân khấu hóa qua tiết mục Từ một ngã tư đường phố, đội của chị đã làm nổi bật hình ảnh và công việc người nữ CSGT làm nhiệm vụ điều tiết giao thông. 

Tại hội diễn, những giọng ca khỏe khoắn, những tiết mục tốp ca bè âm khá lạ đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả như: Giai điệu Tổ quốc (Công an huyện Xuyên Mộc), Thiêng liêng lời Bác (Công an TP.Bà Rịa), Biết ơn chị Võ Thị Sáu (Công an TP.Vũng Tàu), Hành khúc công an nhân dân (Công an huyện Đất Đỏ)… Đặc biệt, các tiết mục tự biên tự diễn của đơn vị PA72 đã tạo bất ngờ cho Ban giám khảo và khán giả, trong đó có 3 tiết mục do Trung úy Huỳnh Quang Vinh tự sáng tác. Điều ngạc nhiên ở chỗ, anh “không hề biết một nốt nhạc nào”, như lời anh tâm sự. Anh viết nên các ca khúc “Tự hào người chiến sĩ an ninh, Đảng của tôi ơi, Công an Bà Rịa-Vũng Tàu làm theo lời Bác” hoàn toàn từ cảm xúc riêng của mình. 

Tiết mục Biết ơn chị Võ Thị Sáu do Công an TP.Vũng Tàu biểu diễn tại Liên hoan tiếng hát “Chúng tôi là chiến sĩ công an - 70 năm CAND khắc ghi lời Bác”. Ảnh: MINH THANH
Tiết mục Biết ơn chị Võ Thị Sáu do Công an TP.Vũng Tàu biểu diễn tại Liên hoan tiếng hát “Chúng tôi là chiến sĩ công an - 70 năm CAND khắc ghi lời Bác”. Ảnh: MINH THANH

Trung úy Quang Vinh cho biết, khi nghe anh hát những ca khúc này, Thượng úy Tiền Hải, cùng đơn vị anh đã chép lại thành những nốt nhạc để ca khúc hoàn chỉnh. Anh tự hát ca khúc “Đảng của tôi ơi”: Đảng của tôi ơi/Người là vầng dương soi sáng cuộc đời/Ngàn lời ca hát dâng lên Người/Đảng cho tôi luôn vững tin/88 năm luôn giữ vững một lòng/Vì nhân dân, vì đất nước đẹp giàu… Quang Vinh thừa nhận, ban đầu anh không dám giới thiệu đây là ca khúc tự sáng tác. Chỉ khi diễn xong, trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt và khi Ban giám khảo, Ban tổ chức hỏi về tác giả, anh mới nói đó là những lời ca được anh viết bằng cảm xúc của mình. “Tiết mục đơn ca này và tốp ca “Công an BR-VT làm theo lời Bác” đã được chọn vào vòng chung kết, công diễn. Tôi rất bất ngờ khi tác phẩm nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đồng đội và khán giả”, anh Vinh nói. 

THẮP LÊN NGỌN LỬA TÌNH YÊU ÂM NHẠC

Nhạc sĩ Võ Văn Tư, nguyên Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trưởng Ban giám khảo Liên hoan nhận xét: “Tuy là lần đầu tiên tổ chức liên hoan tiếng hát, nhưng các đội đã có sự dàn dựng khá công phu, phong phú về hình thức, thể hiện sự đầu tư nghiêm túc, chu đáo về giọng hát, múa minh họa, phục trang, đạo cụ. Phần lớn đội ngũ diễn viên múa, hát đều chưa quen biểu diễn trên sân khấu lớn, nhưng với lòng nhiệt huyết với phong trào, họ đã mang đến những tiết mục có chất lượng”. 

Ở liên hoan lần này, một số giọng ca chủ lực của các đơn vị đã góp phần làm tăng hiệu quả cho các tiết mục, từ cách phát âm, nhấn nhá, nhả chữ, tạo sóng ngân, đến giai điệu, tiết tấu. Tiêu biểu, một số tiết mục vừa có giọng hát tốt, vừa có kỹ thuật thể hiện cao, như: Đảng của tôi, Trăng sáng đôi miền, Lời Bác dặn trước lúc đi xa, Anh - người chiến sĩ an ninh, Bâng khuâng Trường Sa, Tuổi Xuân dâng Đảng… 

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Phước, Phó Trưởng phòng PX15, Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan, các đội chỉ có gần 2 tháng chuẩn bị và tập luyện trong điều kiện công việc cuối năm bộn bề. Ban tổ chức đánh giá cao sự cố gắng của các đơn vị, công an các địa phương và cán bộ, chiến sĩ khi vừa phải tập trung lực lượng làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm TTATXH trong dịp Tết Nguyên đán, vừa tổ chức tập luyện để tham dự Liên hoan, góp phần cho Liên hoan thành công tốt đẹp.

“Tôi mong rằng sau Liên hoan này, cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh tiếp tục phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống, bên cạnh nhiệm vụ chính trị được giao. Qua đây, chúng tôi cũng tuyển chọn những hạt nhân văn nghệ, chuẩn bị cho Hội diễn VNQC lực lượng CAND các tỉnh khu vực IV diễn ra vào tháng 4 tới”, Thượng tá Nguyễn Văn Phước nói.

Bài, ảnh: MINH QUANG

.
.
.