.

Không gian văn hóa độc đáo tại Đường sách Vũng Tàu

Cập nhật: 11:29, 22/12/2017 (GMT+7)
Một góc trong mô hình thiết kế của Đường sách TP. Vũng Tàu.
Một góc trong mô hình thiết kế của Đường sách TP. Vũng Tàu.

Từ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, người dân và du khách đến thành phố biển Vũng Tàu sẽ có dịp trải nghiệm không gian văn hóa mới, lạ tại Đường sách Vũng Tàu. Nơi đây được chờ đợi sẽ là điểm hẹn văn hóa thú vị cho những người yêu sách.

ĐIỂM HẸN VĂN HÓA MỚI

Theo UBND TP.Vũng Tàu, Đường sách là một trong những hoạt động mới tại Hội Hoa Xuân Vũng Tàu năm 2018, diễn ra từ 7-23 giờ hằng ngày, bắt đầu từ ngày 12-2 đến 25-2-2018 (từ 27 tháng Chạp Đinh Dậu đến mùng 10 tháng Giêng Mậu Tuất). Dự án này do Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn và Văn phòng đại diện phía Nam (Hội xuất bản Việt Nam) phối hợp với UBND TP.Vũng Tàu tổ chức. Đường sách gắn liền với Hội Hoa Xuân Mậu Tuất tại công viên tam giác Bãi Trước (đầu đường Bacu, đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Quang Trung).

Ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn cho biết, Đường sách có diện tích 1.903m2, gồm: 11 gian hàng sách; 6 gian hàng văn hóa phẩm tổng hợp; 2 khu cà phê sách và góc đọc; 1 khu giao lưu và hoạt động cộng đồng; 1 sân khấu tổ chức các sự kiện giới thiệu sách, giao lưu với tác giả... Đường sách là nơi hội tụ của nhiều Nhà xuất bản, nhà phát hành sách nhằm giới thiệu sách mới, sách hay đến bạn đọc: NXB Trẻ, NXB Kim Đồng, NXB Chính trị quốc gia - Sự Thật… 3 nhà sách trên địa bàn tỉnh cũng được mời tham gia Đường sách gồm: Nguyễn Du, Hoàng Cương và Bạch Đằng. Ông Đặng Đình Vũ, Giám đốc Nhà sách Bạch Đằng (TP.Bà Rịa) cho biết, đây là cơ hội để nhà sách giới thiệu, quảng bá và bán sách, tăng lượng tiêu thụ sách và sẽ xem xét để tham gia đăng ký tham gia.

Ngoài trưng bày, giới thiệu, bán sách, Đường sách còn có các hoạt động: giao lưu tác giả - tác phẩm, trưng bày và giới thiệu sách theo chủ đề, vẽ tranh và tô màu cho thiếu nhi… Đây sẽ là điểm hẹn cho người dân và du khách tham quan, vui chơi, trải nghiệm văn hóa đọc.

NGƯỜI DÂN MONG CHỜ

Nhà thơ Lê Huy Mậu, Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh đón nhận thông tin về Đường sách với thái độ hồ hởi và cho biết, sẽ đăng ký gian hàng trưng bày, giới thiệu các tác phẩm thơ, truyện, nhạc, tranh vẽ, điêu khắc… của các hội viên đến công chúng. “Việc tổ chức Đường sách không chỉ tạo điều kiện để người dân hưởng thụ văn hóa, góp phần nâng cao văn hóa đọc mà còn giúp du khách có những trải nghiệm thú vị khi du lịch đến thành phố biển”, nhà thơ Lê Huy Mậu nói.

Nhà văn Trần Đức Tiến, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật BR-VT nhận xét: “Đường sách được tổ chức tại đoạn đường có hướng nhìn ra biển rất đẹp, dành riêng cho việc bán sách, đọc sách, ra mắt sách, giao lưu giữa bạn đọc và tác giả… thì thật là tuyệt. Chủ trương tổ chức Đường sách là thể hiện nét đẹp văn hóa, là biểu hiện của văn minh”. Còn ông Lê Văn Sơ, 73 tuổi (ở 314B4, khu tập thể 5 tầng, đường Nguyễn Thái Học), một bạn đọc thường xuyên của Thư viện TP.Vũng Tàu thì cho rằng, Đường sách hoạt động với không gian “mở”, sẽ tạo được sự chú ý của nhiều người, từ đó thu hút thêm nhiều bạn đọc đến với sách. Tuy nhiên, Đường sách cần được duy trì thường xuyên chứ không chỉ hoạt động trong dịp Tết.

Đồng chí Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu nhấn mạnh, việc tổ chức Đường sách tại Hội Hoa Xuân Mậu Tuất 2018 là một trong những hoạt động trong kế hoạch của Thành ủy Vũng Tàu triển khai Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 1-8-2016 của Tỉnh ủy nhằm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. “Dự án Đường sách là một trong những nỗ lực của lãnh đạo thành phố trong việc xây dựng hình ảnh Vũng Tàu trở thành đô thị văn minh. Dự án nhằm tôn vinh và phát triển văn hóa đọc, tạo dựng thói quen, cách thức đọc sách, niềm đam mê với sách, góp phần nâng cao tri thức cho người dân địa phương. Trước mắt, dự án được làm thí điểm trong thời gian diễn ra Hội Hoa Xuân, sau đó sẽ duy trì, mở rộng trong thời gian tiếp theo”, đồng chí Nguyễn Thị Bạch Ngân khẳng định.

Theo ông Huỳnh Văn Sơn, về lâu dài, để đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động của Đường sách, Công ty cũng đã đề nghị UBND TP.Vũng Tàu cho phép mở rộng không gian Đường sách sang khu vực đường Trương Vĩnh Ký và đường Lê Quý Đôn (đoạn từ giao lộ Lê Quý Đôn - Lê Lợi đến giao lộ Lê Quý Đôn - Trương Vĩnh Ký).

Theo Đề án Đường sách TP.Vũng Tàu của Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn và Văn phòng đại diện phía Nam (Hội xuất bản Việt Nam), sau khi kết thúc Hội hoa Xuân, Đường sách TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục duy trì hoạt động từ ngày 1-3-2018. Ngoài các hoạt động kể trên, dự kiến Đường sách sẽ có thêm các hoạt động: Giao lưu, sinh của hoạt các CLB: Sáng tác trẻ, CLB những nhà sưu tập sách, sưu tập tem, sưu tập postcard, tiền cổ….

Các hoạt động được tổ chức định kỳ theo tuần, tháng, quý, năm như: Giao lưu tác giả, tác phẩm; giới thiệu tác phẩm mới; tọa đàm, hội thảo chủ đề về những cuốn sách hay, sách bán chạy nhất. Các đợt hoạt động mang tính chuyên đề, gắn với các ngày như: Ngày Sách Việt Nam 21-4, đợt sách hè, chào năm học mới, sách về tình yêu… Các chương trình giao lưu, trao đổi nghiệp vụ giữa các đối tượng hoạt động trong ngành văn hóa, nghệ thuật; các hoạt động giao lưu, trao đổi, hợp tác quốc tế… được tổ chức theo yêu cầu của UBND TP.Vũng Tàu, Bộ TT-TT gắn với phát triển văn hóa đọc và hội nhập quốc tế...

CẨM NHUNG

.
.
.