.

Xe máy dưới 50cc và tin nhắn từ nhà trường

Cập nhật: 17:38, 08/10/2024 (GMT+7)

Tin nhắn thông báo ngắn gọn từ cô giáo chủ nhiệm lên nhóm phụ huynh lớp: Từ ngày mai, đề nghị phụ huynh không cho các em chưa đủ điều kiện đi xe máy đến trường, để không ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu của các em khi bị xử phạt.

Cả nhóm zalo, bình thường im ắng, bỗng chốc trở nên sôi nổi.

Đây là thông báo cần thiết, trong bối cảnh toàn tỉnh đang trong cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đã có những học sinh lớp 10 trong cả nước bị xử lý vì điều khiển xe dưới 50cc khi chưa đủ 16 tuổi. Ngoài việc phụ huynh bị phạt vì lỗi “giao xe cho người chưa đủ điều kiện”, các em học sinh bị gửi giấy thông báo vi phạm về nhà trường. Ở lỗi này, theo quy định của nhiều trường THPT, học sinh sẽ bị xem xét hạ hạnh kiểm.

Học có thể kém một chút. Nhưng hạnh kiểm yếu, hạnh kiểm trung bình thì như các phụ huynh vẫn răn dạy con cái là “coi như xong”. Rất khó cho chặng đường học tập tiếp theo.

Mọi thứ xem ra đều rõ ràng và đúng luật. Nhưng vẫn tạo nên cảm giác cấn cá cho phụ huynh. Nói chính xác là sự chới với trước việc phải thay đổi đột ngột có tính bắt buộc về một trật tự, một thói quen mà phụ huynh và học sinh đã tự áp dụng, không đúng với những quy định của pháp luật.

Người chưa đủ 16 tuổi không được phép điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc. Đây là điều được luật pháp hiện hành quy định. Không phải đến bây giờ mới quy định. Chế tài này đã được áp dụng từ 16 năm trước, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Tức là có từ lúc các em học sinh lớp 10 năm học này, chưa chào đời.

Cũng từng có lúc, việc sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho học sinh 14-15 tuổi được xem xét, được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi và đề cập tại diễn đàn Quốc hội. Nhưng rồi vấn đề nhanh chóng kết thúc với quyết định không áp dụng thực hiện trong thực tiễn.

Trở lại với việc học sinh chạy xe dưới 50cc đến trường, phải thừa nhận, đây đã là chuyện phổ biến trong cả nước. Không có một thống kê chính thức, nhưng theo khảo sát, tại nhiều lớp học, số lượng học sinh tự đi bằng xe máy dưới 50cc đến trường chiếm đến 80%. Thậm chí, học sinh THCS cũng tự đến trường bằng xe đạp điện, loại có tốc độ vượt quy chuẩn.

Bây giờ, khi thực hiện đúng pháp luật, học sinh chưa đủ 16 tuổi đến trường chỉ có thể theo những phương pháp chủ yếu sau: thứ nhất, đi bộ hoặc đi xe đạp; thứ hai, người thân chở các em đi học; thứ ba, thuê các dịch vụ đưa rước hoặc xe buýt trường học.

Giải pháp thứ nhất, cần có thời gian để học sinh thích nghi và khó có tính khả thi, xét tới thực tế học tập và quãng đường di chuyển nhiều như hiện nay. Giải pháp thứ hai, cũng khó khả thi vì không bảo đảm sắp xếp thời gian phù hợp giữa phụ huynh và học sinh. Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, một bộ phận cán bộ, công chức càng khó vì làm việc xa nhà. Giải pháp thứ ba, về xe đưa rước và hệ thống xe buýt trường học. Đây là giải pháp tối ưu nhất và có tính tổ chức cao, cần được tính toán kỹ lưỡng, có sự chung tay từ phía nhà trường, gia đình và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng…

Từ những thực tế đặt ra, từ sự chới với hiện hữu mà phụ huynh, học sinh đang gặp phải, câu chuyện đến trường của học sinh chưa đủ 16 tuổi, trong những năm học tiếp theo sẽ là câu chuyện chính thức, nghiêm túc mà các trường học, các bậc phụ huynh phải tính toán một cách triệt để. Không phải chờ đến ngày khai giảng, mà phải ngay từ bây giờ, với phương châm bảo đảm thuận lợi, chi phí rẻ nhất và an toàn cao nhất cho học sinh.

 

THU THẢO

.
.
.