Tăng sức hút du khách

Thứ Hai, 15/04/2024, 18:11 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12/4 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 2450/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng ý với đề nghị của Bộ LĐTB-XH về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây. Như vậy, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5. Với kỳ nghỉ dài, Bà Rịa - Vũng Tàu đang kỳ vọng sẽ “hút” khách dịp khởi động mùa du lịch hè năm nay. Do đó, ngay từ đầu tháng 4/2024, các DN, KDL đã sẵn sàng lên kế hoạch với nhiều sân chơi hấp dẫn nhằm tạo cho du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thông tin từ Sở Du lịch cho thấy, nhằm tăng cường sản phẩm, dịch vụ du lịch phục vụ du khách trong kỳ nghỉ lễ lớn sắp tới, chuỗi sự kiện mang tên "Ngày hội phố biển The Maris" tại tổ hợp nghỉ dưỡng - thương mại - giải trí biển The Maris Vũng Tàu rộng 23ha sẽ diễn ra vào ngày 27 và 28/4. Với 12 cụm hoạt động bao gồm 30 hoạt động trải nghiệm trong không gian văn hóa, ẩm thực, du lịch mới nhằm phục vụ du khách và người dân thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều nhóm.

Trong khi đó, các địa phương có thế mạnh du lịch của tỉnh như Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền… cũng đang tung ra nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, chương trình mới sôi động nhằm tăng sức hút du khách và tạo thêm nhiều sân chơi văn hóa nghệ thuật khi đến với Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kỳ vọng là vậy, tuy nhiên chúng ta cũng chưa thể lạc quan khi thời gian gần đây, ưu thế gần TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ đã không còn là điểm mạnh của Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, từ khi cao tốc Nha Trang - Cam Lâm - Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào sử dụng đã rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ các tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ đến địa phương có thế mạnh về du lịch biển như Bình Thuận, Ninh Thuận, Nha Trang… Trong kỳ nghỉ dài ngày như dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thì đây là vấn đề đặt ra cho tỉnh nhà trước sức ép cạnh tranh với các địa phương có thế mạnh về du lịch biển và nhiều dịch vui vui chơi giải trí đặc sắc.

Đánh giá từ các chuyên gia kinh tế, DN du lịch trên địa bàn tỉnh cũng cho thấy, du lịch có nhiều tiềm năng, thế mạnh nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề nan giải, ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của tỉnh như chưa có nhiều dự án đẳng cấp quốc tế, thừa nghỉ dưỡng, thiếu vui chơi, giải trí, thiếu sản phẩm du lịch độc đáo, du lịch đêm…

Là một trong 4 trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2025 cũng định hướng phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng chất lượng cao, tầm cỡ quốc gia và xứng tầm quốc tế. Dự thảo Chiến lược phát triển du lịch tỉnh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 mà ngành du lịch tỉnh đang xây dựng cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm nghỉ dưỡng đẳng cấp, điểm đến vui chơi giải trí đặc sắc hàng đầu Việt Nam, nổi tiếng trong khu vực. Đến năm 2050, điểm đến Bà Rịa - Vũng Tàu nổi tiếng trên bản đồ khu vực và thế giới, có hệ thống chuỗi đô thị du lịch ven biển sôi động với các loại hình đa dạng, độc đáo. Ngành du lịch có trình độ phát triển cao, thực sự trở thành động lực thúc đẩy thương mại, dịch vụ và các ngành khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại dựa trên nền tảng tăng trưởng xanh bền vững.

Tầm nhìn dài hạn là vậy, còn trước mắt, để ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu tăng sức cạnh tranh thì việc đa dạng hóa, phát triển thêm sản phẩm du lịch mới, độc đáo là hết sức cần thiết. Ở đó bao gồm sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và phi vật thể như tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, điểm du lịch, cơ sở hạ tầng dịch vụ... nhằm tạo ra những trải nghiệm tổng thể, có cảm xúc cho du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

LAM GIANG

;
.