Như một cuộc chiến dai dẳng...

Thứ Ba, 09/04/2024, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Từ năm 2009 đến hết 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu xảy ra 9.632 vụ tai nạn giao thông, với 3.627 người chết, 10.563 người bị thương. Đó là một thống kê với những con số ám ảnh.

Tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của không biết bao người, để lại những hậu quả xã hội nặng nề, khó có thể bù đắp. Và cho dù ở thời điểm nào, thì nguyên nhân của tai nạn cũng chỉ có vậy: vi phạm pháp luật, ý thức chấp hành luật chưa cao... Trên mọi tuyến đường, từ hương lộ đến quốc lộ, không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, lưu thông không đúng phần đường, làn đường quy định

Thậm chí là một số người còn cố tình tạt đầu xe, chạy ngược chiều, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và  xem việc thuận tiện là ưu tiên hơn trên cả tính mạng của bản thân và của những người tham gia giao thông xung quanh.  Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia còn xảy ra trên đường.

Kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông luôn là mối quan tâm hàng đầu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong suốt nhiều năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp, kế hoạch thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là công tác tuyên truyền, xây dựng cơ sở hạ tầng, tuần tra kiểm soát… Do vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, mức độ tổn thương của tai nạn và tỷ lệ tử vong như đã nêu trên vẫn còn ở mức cao.

Năm 2024, mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương được lãnh đạo tỉnh cũng như sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, huyện, thị, thành phố tập trung triển khai. Tuy nhiên để đạt hiệu quả đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản, cuộc sống bình yên hạnh phúc của Nhân dân.

Trong đó cần chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT để qua đó truyền tải những thông điệp sâu sắc và mạnh mẽ nhất đến người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành Luật giao thông cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh; tạo môi trường giao thông thông suốt, an toàn, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ đồng bộ nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông.

 Mỗi người dân hãy tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, cùng chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh và nhân ái để góp phần hạn chế những vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

TRIỆU VỸ

 

 

 
;
.