Khí về, không chỉ điện vui

Thứ Sáu, 12/04/2024, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Thêm một chuyến tàu chở 70 ngàn tấn LNG đã cập Kho cảng LNG Thị Vải. Tin vui trong bối cảnh cơ cấu nguồn cung khí nội địa phục vụ sản xuất điện đang có những khó khăn, lại đúng thời điểm nắng nóng gia tăng.

Trước đó, PV GAS đã ký hợp đồng bán gần 70 ngàn tấn LNG cho EVN để bổ sung nguồn khí phục vụ sản xuất điện năm 2024, từ lần vận chuyển LNG về Việt Nam hồi tháng 7/2023.

Như vậy đến nay, PV GAS đã nhập khẩu 140 ngàn tấn LNG về hệ thống Kho cảng Thị Vải phục vụ sản xuất điện, đưa PV GAS đến với dấu mốc lần đầu tiên cung cấp khí nhập khẩu phục vụ sản xuất điện. Ước tính, lượng LNG nhập khẩu qua 2 lần có thể sản xuất được 1 tỷ kWh điện.

Gần một năm trước, vào tháng 5/2023, đứng trước áp lực thiếu điện trong thời điểm nắng nóng, EVN đã có văn bản đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) san sẻ, chuyển nguồn khí sản xuất đạm sang phục vụ sản xuất điện. Lời đề nghị bị khước từ - như một lẽ đương nhiên, vì những ràng buộc tiêu chuẩn trong hợp đồng của PVN ký kết với các khách hàng khác. Nhưng sự việc phần nào đó làm dấy lên những lo lắng về sự chủ động nguồn cung khí bảo đảm hoạt động xuyên suốt cho hệ thống các nhà máy nhiệt điện trong cả nước.

Hiện nay, sau khi Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 3 được chuyển giao cho phía Việt Nam, kết thúc 20 năm hoạt động theo Hợp đồng BOT thì bộ hợp đồng dự án của Nhà máy điện Phú Mỹ 3, trong đó có hợp đồng mua bán khí từ PVN, thông qua PV GAS cũng hết hiệu lực. Đồng nghĩa nếu không có phương án mới về nhiên liệu, nhà máy sẽ khó vận hành liên tục, cấp điện ổn định.

Trong bối cảnh nguồn khí nội địa đã phân bổ hết cho các khách hàng tiêu thụ hiện hữu với những bản hợp đồng dài hạn, nguồn khí mới trong nước chưa thể bổ sung, việc sử dụng LNG nhập khẩu là hướng đi bắt buộc. Từ sự định hướng của Chính phủ, PVN mà đơn vị thành viên là PV GAS (đảm nhiệm trọng trách về lĩnh vực khí), đã chủ động đón trước bối cảnh chuyển giao, cùng nhu cầu mới phát sinh. Ngày 29/10/2023, tại Khu công nghiệp Cái Mép (Phú Mỹ), Kho cảng LNG 1 triệu tấn chính thức khánh thành, trở thành kho LNG lớn nhất Việt Nam.

Những tín hiệu từ PV GAS, không chỉ khẳng định nỗ lực bảo đảm nguồn cung khí cho sản xuất điện, mà còn định vị vị trí tiên phong của đơn vị trong lĩnh vực công nghiệp khí Việt Nam, trên cơ sở định hướng phát triển đã được phê duyệt.

Nguồn LNG nhập khẩu sẽ là nguồn nguyên liệu sạch phù hợp với cam kết của các nước tại COP28, không chỉ là nguồn nhiên liệu phục vụ cho sản xuất điện, mà còn cho cả sản xuất công nghiệp và các lĩnh vực khác.

Khí về, không chỉ điện vui!

Với tầm nhìn dài hạn, việc hoàn thiện hệ thống kho chưa LNG mà PVN nói chung và PV GAS nói riêng đang triển khai, trong tương lai, có thể mở ra một động lực phát triển mới, không chỉ cho Bà Rịa - Vũng Tàu, mà cho cả vùng Đông Nam Bộ.

THU THẢO

;
.