Cầu mưa...

Chủ Nhật, 14/04/2024, 16:38 [GMT+7]
In bài này
.

Giữa lúc hạn hán đang hoành hành ở miền Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, thì lại có chuyện nóng bỏng liên quan đến văn bản giới thiệu người cầu mưa. Văn bản có dấu mộc đỏ, gửi cho Chi cục Thủy lợi TP.Hồ Chí Minh.

Người ký tên trên văn bản gửi đi là Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ văn hóa và khoa học - công nghệ (CTCS), giảng viên thỉnh giảng cao cấp của 3 trường đại học, từng làm việc tại Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người...

Người được giới thiệu để cầu mưa là một người đàn ông, ngụ tại Hà Nội. Mấy ngày gần đây, người được giới thiệu cũng đã trả lời báo chí, tự tin khả năng cầu nguyện của ông sẽ được “ông trời” đáp ứng.

Đại loại, muốn mưa… sẽ có mưa!

Với những người vô thần, thôi thì giữa cám cảnh về hạn hán, cũng có chuyện vui để nghe. Cầu mưa được hay không cũng không ai kiểm chứng. Còn căn cứ khoa học?. Chúng ta đều biết, chẳng có căn cứ nào cả. Có chăng chỉ là hình ảnh về chuyện lập đàn, lập giáo hô mưa, gọi gió, được tô vẽ trong các bộ phim cổ trang.

Nếu con người thật sự có khả năng siêu nhiên hô mưa gọi gió, thì xin cứ tự mình ban phát tâm nguyện, chẳng cần phải giới thiệu rình rang gì cả. Mời ông vào miền Tây cầu mưa. Mưa rơi, thì bà con được nhờ. Bằng không, một ngày nào đó, chính “pháp sư” lại xách can nhựa, mua từng lít nước ở miền Tây, thì kể cũng đáng, để kết thúc cho một câu chuyện tự huyễn hoặc bản thân.

Tạm gác lại chuyện hô mưa, gọi gió…, rõ ràng vấn nạn hạn hán ở Tây Nam Bộ trước sức ép của biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức lớn. Nhìn người dân miền Tây trong những ngày qua vật vã chống chọi với nắng hạn, đất đai nứt nẻ khô cằn, đồng bào cả nước đều cảm thương. Có nơi, khổ quá, vợ chồng, con cái phải tạm xa nhau để đến nương nhờ bà con họ hàng - nơi có nước, ráng qua ngày cực khổ.

Trong hoàn cảnh này, Nhân dân cả nước đều có tâm nguyện muốn giúp người miền Tây. Nhưng sức người có hạn. Và thay vì chờ đợi điều “siêu nhiên”, thì Tây Nam Bộ cần đến một giải pháp bền vững hơn với sự chung tay của các chuyên gia, nhà khoa học. Cần có dự án quy mô để giải quyết vấn đề, không phải cho một vài năm mà cho cả tương lai phía trước, khi biến đổi khí hậu đang gây ảnh hưởng ngày một nặng nề hơn.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, giải pháp xây dựng công trình thủy lợi tích trữ nước, nhằm ứng phó với thời điểm ngặt nghèo của nắng hạn đã được áp dụng và giải quyết thực tiễn một cách hiệu quả. Điều này hoàn toàn có thể tính đến với Tây Nam Bộ khi vùng đất này có một mùa mưa dồi dào lượng nước. Bên cạnh đó, giải pháp chuyển hoán nước biển thành nước ngọt cũng cần được áp dụng một cách tích cực hơn ở Tây Nam Bộ. Tiện ích của các loại máy lọc nước biển thành nước ngọt đã được kiểm chứng sự hiệu quả với ngư dân đánh bắt xa bờ, nhất là ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với riêng người viết, nếu có một ước nguyện lúc này, đó sẽ là một tuyến ống dẫn nước liên hoàn trong tương lai, để có thể điều phối lượng nước giữa các vùng miền, cũng giống như những dự án cao tốc, hay các đường dây điện cao thế xuyên quốc gia… Điều đó có thể làm được với sức vóc con người mà không phải bằng sức mạnh siêu nhiên.

HOÀNG NAM

;
.