Tiêu dùng thông minh với thẻ tín dụng

Chủ Nhật, 17/03/2024, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Thẻ tín dụng được đánh giá đem lại nguồn lợi nhuận dồi dào cho các tổ chức tín dụng. Đây cũng là hoạt động nhằm hướng đến mục tiêu thanh toán không sử dụng tiền mặt. Chính vì thế, thời gian qua, các ngân hàng và công ty tài chính liên tục chạy đua để phát hành thẻ. Tùy lợi thế riêng mà tổ chức tín dụng đưa ra ưu đãi khác nhau nhằm thu hút khách hàng. Có những nhân viên ngân hàng khi bị giao chỉ tiêu, để đạt doanh số đã phải “đỏ mắt” tìm kiếm khách hàng, thậm chí họ phải mời bạn bè, người quen mở thẻ.  

Tất nhiên, việc phát hành thẻ tín dụng không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính được hưởng lợi, mà bản thân người tiêu dùng cũng được hưởng nhiều ưu đãi khi sử dụng thẻ. Đó là được giảm giá từ nhiều dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí, nắm bắt chi tiết giao dịch… Đáng chú ý, thẻ tín dụng có khả năng huy động tiền ngay cả khi bạn "rỗng túi". Có lúc phát sinh nhu cầu cần chi tiêu ngay, chủ thẻ tín dụng không cần đi vay mượn mà đã có nguồn vốn theo hạn mức với ưu đãi miễn lãi lên đến 45 ngày, trả góp lãi suất 0% cho mọi giao dịch.

Cũng vì những lợi ích trên mà không ít người sau được mời chào đã đồng ý mở thẻ tín dụng, vội vàng ký vào hợp đồng và "quên" điều khoản về lãi, phí. Có những người đã mạnh tay chi cho mua sắm mà chưa tính được phương án trả, rơi vào tình trạng nợ xấu.

Đã có những cây chuyện dở khóc, dở cười xung quanh việc mở thẻ tín dụng.

Mới đây, sự việc gây xôn xao dư luận tại Quảng Ninh khi một người đàn ông nợ 8,5 triệu đồng, sau 11 năm "quên" trả, khoản nợ gốc và lãi đã lên tới hơn 8,8 tỷ đồng. Dù chưa có kết luận cuối cùng nhưng thông tin trên như một hồi chuông cảnh tỉnh đối với tất cả mọi người về tầm quan trọng của việc hiểu và sử dụng tốt thẻ tín dụng. Sau sự việc này, nhiều người mới giật mình, nhớ ra mình cũng từng được phát hành khuyến mãi thẻ tín dụng trong đợt giao dịch ngân hàng mà chưa xài đến đã vội vàng khóa thẻ, ra ngân hàng trả lại.

Theo các chuyên gia kinh tế, không thể phủ nhận những lợi ích của thẻ tín dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng thẻ tín dụng khách hàng cần lưu ý nhiều nhất là phí và những vấn đề liên quan đến việc trả trễ hẹn. Với các khoản vay thông thường, nếu khách có lỡ trả trễ hẹn một vài ngày thì không phát sinh phí phạt nhưng với thẻ tín dụng thì khác. Khách hàng chỉ cần thanh toán trễ 1 ngày là phát sinh phí phạt trung bình khoảng 5% trên tổng dư nợ và cộng thêm tiền lãi quá hạn (20-40% tùy từng ngân hàng).

Và dù các loại thẻ tín dụng đang miễn lãi cho khách hàng từ 45-55 ngày, nhưng với điều kiện khách thanh toán toàn bộ dư nợ đúng hạn. Bởi, nếu sau thời gian này mà chưa thanh toán được nợ thì lãi suất sẽ được tính ở mức rất cao. Các ngân hàng áp dụng lãi suất thẻ tín dụng sau thời hạn miễn lãi ở mức 17-18%/năm, nhưng cũng không ít ngân hàng áp dụng mức lãi suất tới 30-40%/năm.

Ngoài ra, khách hàng cũng cần lưu ý tới các loại phí ẩn khác như phí thường niên, phí giao dịch ngoại tệ, phí rút tiền mặt... Nhiều khách hàng nhầm tưởng rằng không sử dụng thẻ sẽ không bị mất phí, nhưng thực tế những loại phí đó đã được ghi nhận vào dư nợ thẻ dựa trên yêu cầu mở thẻ ban đầu.

Vì thế, nếu đã sở hữu thẻ tín dụng hãy tập trở thành người tiêu dùng thông minh! 

HÀ AN

 

;
.