Không ngừng nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo

Thứ Năm, 14/03/2024, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Lần đầu tiên, Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023 được Bộ KH-CN công bố hôm 12/3.

Với 49,18 điểm, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp vị trí thứ 7 và trong top 10 địa phương đạt chỉ số sáng tạo cao nhất cả nước. Các địa phương thuộc nhóm dẫn đầu có điểm chung là điều kiện tự nhiên và địa lý thuận lợi, tập trung nhiều KCN, có hoạt động khoa học, công nghệ sáng tạo mạnh mẽ.

PII năm 2023 có 52 chỉ số, chia làm 7 trụ cột gồm: 5 trụ cột đầu vào phản ánh những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội dựa trên khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo (thể chế; vốn con người và nghiên cứu và phát triển; cơ sở hạ tầng; trình độ phát triển của thị trường; trình độ phát triển của DN); 2 trụ cột đầu ra phản ánh kết quả tác động của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào phát triển kinh tế - xã hội (sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ; tác động). 

Trên cơ sở đó, 5 trụ cột đầu vào của Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 48,25 điểm và 2 trụ cột đầu ra là 50,11 điểm. Tỉnh cũng nằm trong top 3 địa phương (cùng với TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) dẫn đầu trụ cột trình độ phát triển của thị trường. Tỉnh cũng được xếp vào khu vực có KCN - xây dựng (bao gồm dầu khí) chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế và có thu nhập bình quân đầu người ở mức khá.

Kết quả này thể hiện bước tiến mạnh mẽ của tỉnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập bình quân đầu người cao, hoàn thiện hạ tầng cũng như thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ trong thời gian qua.

Theo Bộ KH-CN, dữ liệu phục vụ xây dựng Bộ chỉ số PII 2023 được lấy từ hai nguồn chính là số liệu thống kê, quản lý Nhà nước được công bố chính thức từ các bộ, cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức ở Trung ương (39/52 chỉ số) và do các địa phương thu thập và cung cấp - kèm theo các tài liệu minh chứng (13/52 chỉ số). Ngoài ra, PII 2023 còn được tổng hợp từ số liệu từ các bộ chỉ số khác gồm: cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chuyển đổi số, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Qua đó, cung cấp bức tranh thực tế, tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương.

Trên cơ sở các thông tin này, mỗi địa phương có thể nhận diện được những vấn đề cần chú trọng để từ đó có chỉ đạo, điều hành trong việc xây dựng và thực hiện các biện pháp, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Đối với nhà đầu tư, kết quả đánh giá PII của địa phương sẽ là thông tin tham khảo hữu ích về môi trường đầu tư địa phương để đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp.

Bà Rịa-Vũng Tàu đang trong giai đoạn triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 với mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước; duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách Nhà nước cao nhất cả nước...

Đây vừa là động lực nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức để tỉnh giữ vững và tiếp tục nâng cao thứ hạng PII. Đặc biệt là cần nhận diện rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng bộ chỉ số thành phần, bao gồm trình độ phát triển của DN, trình độ phát triển của thị trường, vốn con người và nghiên cứu và phát triển, sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ… Từ đó, hoạch định chính sách, chiến lược đúng đắn để thúc đẩy kinh tế xã hội Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

NGÔ GIA

;
.