Kiên quyết đấu tranh với vi phạm về pháo nổ

Thứ Sáu, 26/01/2024, 14:00 [GMT+7]
In bài này
.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về pháo trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến pháo nổ tự chế nhưng dường như cũng chưa đủ sức cảnh tỉnh với một số người, đặc biệt là giới trẻ. Có nhiều vụ việc HS, thanh thiếu niên tự xem, tìm hiểu trên mạng xã hội cách chế tạo pháo cũng như hướng dẫn cụ thể công thức trộn hóa chất để gây nổ rồi làm theo.

Chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển pháo lậu, tự chế pháo là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, những người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội mà còn là nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của con người.

Để tăng cường công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các địa phương, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về pháo; tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.

Mỗi địa phương, đơn vị, ban, ngành cần phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tố giác hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp thực tế. Tập trung tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, HS, SV, hộ kinh doanh, nhất là tuyên truyền, giáo dục, răn đe số đối tượng có tiền án, tiền sự, số đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Lực lượng công an cũng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, đấu tranh và xử lý có hiệu quả hành vi vi phạm về pháo, nhất là hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép pháo vào địa bàn tỉnh từ các địa bàn giáp ranh. Tập trung nắm tình hình, đấu tranh đối với các hành vi vi phạm liên quan đến pháo trên không gian mạng, dịch vụ bưu chính, phương tiện giao thông, chủ động phát hiện, xử lý kịp thời. Đồng thời, điều tra, truy tố, đưa ra xét xử lưu động và công khai các vụ án sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng đến toàn thể cán bộ và nhân dân để nhận thức sâu sắc, đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đấu tranh với tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm là pháo nổ. Tổ chức ký cam kết thôn, ấp, tổ dân phố, khu dân cư không để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác này. 

Và điều quan trọng nhất, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng cần có sự đồng hành của người dân. Các bậc phụ huynh, gia đình cần tăng cường giáo dục, quản lý để các em không tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo nổ trái phép nhằm bảo đảm an ninh, trật tự, giúp cho mọi người, mọi nhà đón Tết, vui Xuân lành mạnh, an toàn.

TRIỆU VỸ

;
.