Tạo đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

Thứ Tư, 24/01/2024, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Đến thời điểm này, gần 97% diện tích đất thuộc dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã được người dân, tổ chức bàn giao mặt bằng.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều dài 19,5km, với tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án hơn 138ha, gồm 1.209 hộ dân và tổ chức. Đây là dự án giao thông có diện tích đất và số hộ dân phải thu hồi lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh đầu tháng 1/2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã biểu dương, đánh giá cao nỗ lực và tinh thần thần tốc, quyết tâm của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong công tác giải phóng mặt bằng và phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Có được kết quả đáng ghi nhận trên chính là nhờ sự đồng thuận của người dân và nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong đó, xác định đây là dự án quan trọng, tạo động lực mới góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội, bên cạnh sự quyết tâm của các cấp, các ngành thì yếu tố then chốt chính là sự đồng thuận của người dân.

Chính vì vậy, cả hệ thống chính quyền, đoàn thể vào cuộc, tăng cường công tác vận động, tạo nên sự đồng thuận của người dân để họ hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Đơn cử như tại TX.Phú Mỹ, nơi có dự án đi qua, chính quyền địa phương đã thành lập Tổ công tác, Ban chỉ đạo tuyên truyền tới từng hộ dân để họ kịp thời nắm bắt các chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như tiến độ, lộ trình dự án một cách công khai.

Theo lãnh đạo TX.Phú Mỹ, tiến độ triển khai giải phóng mặt bằng cũng được xem như công tác thi đua tại địa phương, được cập nhật, báo cáo từng tuần tới lãnh đạo, mọi vướng mắc, bất cập được tháo gỡ nhanh chóng, kịp thời. Các cán bộ, đơn vị được giao nhiệm vụ trong công tác giải phóng mặt bằng, tham gia giai đoạn 1 dự án cao tốc làm ngày làm đêm, kể cả cuối tuần, kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, với tinh thần “khó ở đâu gỡ vướng ngay ở đó”, không đùn đẩy trách nhiệm, không ùn ứ công việc, lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án công trình giao thông trọng điểm, trực tiếp xem xét các bất cập, lắng nghe trăn trở của địa phương, trưng cầu ý kiến của các ngành, đơn vị liên quan để làm rõ những khó khăn, vướng mắc. Quá trình triển khai thực hiện các phần việc luôn công khai, minh bạch đã tạo nên sự đồng thuận cao của người dân, khơi thông nguồn lực cho dự án triển khai thuận lợi.

Cách làm trên cũng được áp dụng tại nhiều dự án trọng điểm khác của tỉnh như đường ven biển ĐT994, cầu Phước An…

Giải phóng mặt bằng luôn là khâu then chốt, quan trọng của dự án. Gỡ được điểm nghẽn này thì mọi nguồn lực sẽ được khơi thông. Đối với những dự án đặc biệt quan trọng như cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, việc sớm hoàn thành dự án sẽ mở ra một chương mới cho phát triển kinh tế, xã hội không chỉ riêng Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn tác động đến cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 LAM GIANG

 

 

;
.