Chuyện lì xì

Thứ Hai, 29/01/2024, 06:41 [GMT+7]
In bài này
.

Tết đến lại rôm rả chuyện lì xì.

Trước hết, nói về phương thức lì xì. Bây giờ hiện đại, các ngân hàng cũng ứng biến rất mau lẹ với phương thức trực tuyến. Và thế là, lì xì online ra đời, ngày một thịnh hành.

Hiện nay, rất nhiều ngân hàng triển khai lì xì online nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Chương trình được thực hiện trên các app ngân hàng và ví điện tử. Thay vì hình thức mừng tuổi truyền thống là “tiền mặt trao tay”, số tiền mừng tuổi sẽ được chuyển từ smartphone này sang smartphone khác. Trên nền tảng còn có thêm một số tính năng như ghi lời chúc, tự thiết kế thiệp, tăng cường tính cá nhân hoá nhằm biến việc chuyển tiền thành việc truyền đi may mắn cho mọi người.

Techcombank cũng triển khai chương trình lì xì online, cho phép người dùng gửi lì xì đến nhiều người cùng lúc với 10 mẫu thiết kế khác nhau cùng nhiều lời chúc sáng tạo. Hay như HDBank, người dùng có thể lì xì số đẹp mang ý nghĩa tài lộc như 9999, 8888, 6666… kèm những câu chúc Tết có sẵn cho bạn bè, người thân qua app ngân hàng.

Ngẫm ra, lì xì online cũng hay. Không chỉ giúp việc trao gửi "yêu thương" dễ dàng, mà còn có tác dụng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Chứ chẳng nhẽ, người ta lì xì mà mình lại không có tài khoản để nhận? Thế là cứ phải ra ngân hàng mở tài khoản, rồi tập tành chuyển khoản online... Ở nhiều nước, chuyện tặng gửi tiền qua các phương thức online đã vô cùng phổ biến, không chỉ qua app ngân hàng, ví điện tử mà kể cả các nền tảng nhắn tin. 

Nhưng với những ai yêu thích tính cổ truyền, thì lì xì tiền mặt đựng trong những bao giấy nhỏ xinh mang ý nghĩa tài lộc, vẫn là lựa chọn số một.

Mà nói đến việc lì xì theo phương thức "tiền mặt trao tay", thì thời nay cũng vô số chuyện. Có nhiều người, lì xì theo kiểu phô trương thái quá, trao gửi cả nắm tiền mặt, rồi quay phim chụp hình, công bố công khai rình rang hết facebook, đến zalo...

Nhưng dù lì xì bằng tiền mặt như thế nào đi nữa, thì thực tế, đang tạo ra một áp lực kha khá cho ngân hàng trong việc chuẩn bị nguồn tiền mới, và còn đẻ ra khá nhiều dịch vụ biến tướng.

Tại một số ngân hàng, trong những ngày qua, người dân đến hỏi đổi tiền mới khá nhiều. Nhân viên một ngân hàng trên TX. Phú Mỹ cho hay, người dân đến hỏi đổi tiền tập trung 50 ngàn và 20 ngàn. Tuy nhiên, lượng tiền mới có hạn nên ngân hàng phải cân đối, đặc biệt nguồn tiền 20 ngàn thì năm nay rất khan hiếm.

Vì vậy, để có tiền mới lì xì dịp Tết, nhiều người tìm đến các hội nhóm đổi tiền mới trên mạng. Cứ thử gõ từ khóa “đổi tiền lì xì” hoặc “đổi tiền mới” mà xem. Kết quả tìm kiếm trả về lên đến hàng triệu.

Mức phí đổi tiền từ dịch vụ trên mạng thông thường sẽ dao động từ 1% đến 20% cho các mệnh giá. Mà ngược đời ở chỗ, càng đi kiếm tiền mới mệnh giá nhỏ, thì mức phí càng cao. Bây giờ mà đổi một triệu đồng loại tiền mới mệnh giá 500 đồng - 5.000 đồng trên mạng, có khi chỉ thu về được 800 nghìn thôi.

Cho nên, chẳng nhẽ cứ phải nặng nề chuyện lì xì để lao đầu vào chỗ thiệt.

Chưa kể, trong thời gian qua, đã có không ít người đổi tiền mới nhưng khi nhận về, cọc tiền bị rút ruột, lẫn tiền cũ, thậm chí là tiền giả. Thêm nữa, không chỉ bị lừa đảo, việc trao đổi tiền mới, tiền lẻ (dịch vụ có thu phí) ở các tổ chức, cá nhân ngoài hệ thống cho phép của Nhà nước còn là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Lì xì là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp. Nhưng chạy theo lì xì mà quên béng đi việc nó đang tạo ra một mớ rắc rối trong dịp cuối năm đủ thứ bận rộn, kể ra, cũng là chuyện chưa hẳn đã hay!

PHAN HÀ

 

;
.