Điểm 10 cho sự tinh tế

Thứ Sáu, 18/08/2023, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Trên một hội nhóm kín mạng xã hội facebook chuyên chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch, một thành viên kể về chuyến nghỉ dưỡng tại một resort khu vực Hồ Tràm.

Câu chuyện như sau, thành viên này có con nhỏ. Buổi tối cả nhà ăn tối, dạo chơi ngắm biển, trở về phòng ngủ thì thấy trên giường có một tờ giấy cuộn tròn và cột bằng một sợi ruy băng màu hồng xinh xắn.

Khi mở ra là câu chuyện cổ tích “Cô bé lọ lem”, cùng lời nhắn chúc gia đình ngủ ngon, chúc “cô công chúa nhỏ” mơ thấy những giấc mơ đẹp.

“Một chi tiết nhỏ thôi, không tốn nhiều chi phí và công sức, nhưng đủ giúp gia đình mình lâng lâng vào giấc ngủ. Mình phải chấm 10 điểm cho resort này vì sự tinh tế”, thành viên này kết câu chuyện.

Một câu chuyện khác về sự tinh tế trong ngành dịch vụ chính tôi trải nghiệm. Tôi vừa có chuyến công tác Côn Đảo dài ngày vào cuối tháng 7. Tôi thuê xe máy làm phương tiện di chuyển. Nhưng thời tiết Côn Đảo mưa nắng thất thường. Có những ngày mưa suốt, buộc tôi phải đi taxi cho an toàn.

Trung tâm Côn Đảo rất nhỏ. Khoảng cách những địa chỉ tôi đến liên hệ công việc chỉ loanh quanh gần nhau, ngồi xe tầm 3-5-10 phút là đến. Xa nhất là đi về Cỏ Ống hoặc Bến Đầm cũng chỉ tầm 30 phút.

Đi một cuốc taxi đầu, thấy anh tài xế vui vẻ, lịch thiệp, lại rất năng động của tuổi trẻ, tôi lấy số điện thoại. Sau đó, cứ trời mưa hay cần di chuyển đông người là tôi gọi anh. Những lần di chuyển sau, nếu quãng đường quá ngắn anh không tính tiền. Khi tôi cần tư vấn địa chỉ ăn uống uy tín, anh đều chỉ tận tình và những địa chỉ này tôi đều hài lòng về chất lượng dịch vụ cũng như giá cả.

Tất nhiên, cuối chuyến đi, khi đưa tôi ra sân bay, tôi cũng gửi cho anh “món quà” vừa là để cảm ơn, vừa là để bù chi phí những lúc anh chở miễn phí.

Tôi vui vì chuyến công tác thành công, hoàn thành tốt công việc được giao. Và cũng vui vì sự tử tế từ người tài xế taxi, sự tử tế này góp phần thể hiện bộ mặt thân thiện cho du lịch Côn Đảo.

Tôi kể những câu chuyện trên để nói rằng, trong bối cảnh yếu tố cạnh tranh về dịch vụ ngày càng lớn hơn, du lịch không đơn giản là một căn phòng đầy đủ tiện nghi, một đêm ngon giấc mà đòi hỏi người làm dịch vụ phải hình thành được những giá trị gia tăng thông qua chuỗi dịch vụ và thái độ tận tâm, chu đáo. Nói cách khác, trạng thái cảm xúc hài lòng về chuyến du lịch đóng vai trò quyết định việc du khách quay trở lại, xây dựng lòng trung thành của du khách với điểm đến, tạo lợi thế cạnh tranh, tăng cường quảng bá hình ảnh và phát triển điểm đến.

Du lịch là 1 trong 4 mũi nhọn kinh tế của Bà Rịa-Vũng Tàu. Tỉnh cũng đang nỗ lực xây dựng môi trường du lịch “văn minh - thân thiện - an toàn” để thu hút khách. Năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu tổng phát động làm đẹp đô thị, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, nâng cao hình ảnh du lịch trong mắt du khách, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững du lịch.

Thực hiện mục tiêu trên, các địa phương đều ra sức chỉnh trang cảnh quan, trồng thêm cây xanh, tôn tạo làm đẹp nơi công cộng. Tuy nhiên, bên cạnh những mục tiêu lớn, việc chú ý chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân lực du lịch văn minh, tinh tế là cực kỳ quan trọng.

Nhà nước vận động, kêu gọi, tuyên truyền và tổ chức các khóa học về văn minh du lịch. DN phải xây dựng cho mình những quy chuẩn trong phục vụ khách, phải tạo ra các cuộc “đối thoại” với khách hàng, để có thể nhìn thấy điểm mạnh và điểm yếu. Những phần việc này cần phải được làm thường xuyên, liên tục để tạo thành thói quen trong tiếp cận phục vụ, làm tăng độ hài lòng của du khách.

TRẦN HIỀN

;
.