Tư duy lỗi về buôn bán

Thứ Tư, 16/08/2023, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ở đâu có người qua lại đông đúc, thuận tiện dừng xe, thì cứ bày hàng ra bán - đó là cách nghĩ lỗi về buôn bán. Nó là khởi nguồn của vấn nạn chợ cóc, hàng rong lộn xộn từ trước đến nay.

Đó cũng là nguyên nhân gián tiếp làm cho bao nhiêu chợ xây dựng khang trang, sạch đẹp không có khách mua, không có người bán. Nhiều chợ xây xong để không, rồi phải dẹp bỏ, lãng phí tiền của. Người nặng về phong thủy cho rằng mở chợ phải hợp long mạch thì mới xôm tụ. Người nhìn dưới góc độ kinh tế, lại đổ cho quan hệ kinh tế chưa đủ để thay đổi hình thức buôn bán tạm bợ...

Thực tế, đó chỉ là những cách biện hộ cho hành vi không tuân thủ quy định. Làm gì có chuyện người dân muốn bán chỗ nào thì bán. Nói đúng hơn, điểm buôn bán phải được quy hoạch. Trách nhiệm của những người buôn bán là phải theo trật tự quy hoạch mà chính quyền xây dựng. Nghĩa vụ của chính quyền là lựa chọn được phương án phù hợp, tiện lợi nhất cho mua - bán phát triển.

Cũng theo chiều hướng đó, người mua, muốn thỏa mãn nhu cầu mua sắm của mình phải đến đúng điểm bán. Ở các nước phát triển, muốn đến được chợ, nhiều người phải chấp nhận lái xe cả chục cây số. Chứ chẳng đâu như mình, chợ chạy theo người mua, vào đến tận cửa.

Từ đầu tháng 8 đến nay, TP.Vũng Tàu đang ra quân mạnh mẽ xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè ở Bãi Sau. Lãnh đạo thành phố này hàng đêm xuống đường đôn đốc lực lượng làm nhiệm vụ, nhắc nhở người dân tuân thủ quy định.

Trước khi có những hành động mạnh mẽ từ phía chính quyền, tình trạng buôn bán ở Bãi Sau đúng là vô cùng lộn xộn. Hàng rong, quán xá vỉa hè cứ thế phình ra. Hàng rong chủ yếu phục vụ thức ăn nhẹ, hải sản nướng. Khói lửa mịt mù mỗi đêm. Mùi mỡ hành, thịt nướng tỏa ở các con phố chật chội. Hai bên là nhà nghỉ, khách sạn.

Cứ kiểu đó, du lịch Vũng Tàu thật khó mà vươn tầm đẳng cấp quốc tế!

Đương nhiên, du lịch “đẳng cấp quốc tế” không phải không có chỗ cho thịt nướng hay quán bia bình dân. Thực tế, nhiều du khách cao cấp nước ngoài muốn được trải nghiệm những cảm giác lạ lẫm đó ở Việt Nam. Và kể cả những khách du lịch có mức chi tiêu cao trong nước, nhiều người vẫn thích không gian sôi nổi, đôi chút bình dân.   

Nhưng người vốn có này, có khác. Có người chấp nhận nó như một trải nghiệm. Có người lại cảm thấy không thuận mắt, không xứng với cái gọi là đẳng cấp.

Cho nên, đẳng cấp quốc tế dù hiểu theo cách nào, nói đến cùng, cũng phải làm thỏa mãn đa nhu cầu. Một du khách đến Vũng Tàu để nghỉ dưỡng, thưởng thức không khí trong lành, không gian lịch sự, sang trọng, thì khó có thể đòi hỏi họ hài lòng vì suốt ngày phải chứng kiến cảnh chèo kéo, lộn xộn, những con phố nồng nặc mùi mỡ hành, thịt nướng...

Vậy nên, câu chuyện cuối cùng vẫn quay về với việc quy hoạch và ép mọi thứ vào trật tự quy hoạch. Không thể thả nổi mọi thứ vận hành theo ý muốn của từng người một.

TP.Vũng Tàu đang tổ chức quy hoạch và xây dựng phương án quản lý khu vực Bãi Sau, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch đẳng cấp và xứng tầm quốc tế. Trong lộ trình đó, việc giải tỏa các điểm buôn bán hàng rong, tạm bợ, dẹp nạn chèo kéo du khách là việc phải làm. Nhưng đi liền với đó, phải quy hoạch điểm buôn bán dành cho các dịch vụ hiện hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

HOÀNG PHỐ

;
.