Cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế

Thứ Sáu, 14/07/2023, 18:36 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 15/8 tới đây, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực.

Theo đó, nhiều chính sách visa mới tạo thuận lợi hơn rất nhiều cho DN trong thu hút khách quốc tế - đối tượng khách mang lại nguồn thu du lịch cao. Nổi bật là thời hạn thị thực điện tử (e-visa) được nâng từ 30 lên 90 ngày.Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày, người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới.

Luật cũng cho phép công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (trước đây chỉ có 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định. Các quy định trên rất thuận lợi cho khách lên kế hoạch du lịch, cả về thời gian, hành trình. Khách có thể đến Việt Nam, đi du lịch ở một số nước trong khu vực, sau đó quay về Việt Nam. Khách có thể xin thẳng visa, không phải qua khâu trung gian.

Chính sách visa “mở” thể hiện sự quan tâm lớn của Quốc hội, Đảng, Nhà nước cũng như các bộ, ngành liên quan trong phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đây được xem là cơ hội để du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, Việt Nam nói chung đẩy mạnh thu hút khách quốc tế. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Từ năm 2022 đến nay, hoạt động du lịch trong cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng đang trên đà hồi phục sau đại dịch COVID-19. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, trong tháng 6/2023, ngành du lịch Việt Nam đón 975.010 lượt khách quốc tế, tăng 6,4% so với tháng 5/2023. Qua đó nâng tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 5.574.969 lượt. Đặc biệt, du khách Mỹ đến Việt Nam trong tháng 6 ghi nhận con số tăng trưởng ấn tượng, tăng 52% so với tháng 5, đạt hơn 66.000 lượt khách trong 6 tháng đầu năm. Các thị trường khách quốc tế lớn nhất gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Campuchia, Thái Lan, Australia.

Đối vi tnh Bà Ra-Vũng Tàu, 6 tháng đầu năm, có khong 7 triu lượt khách du lch đến tnh, tăng 17% so cùng kỳ, trong đó khách lưu trú ước đạt hơn 2,2 triu lượt.

Dù có nhiều chuyển biến tích cực nêu trên nhưng nhìn vào thực tế cho thấy việc thu hút khách quốc tế vẫn chưa như kỳ vọng.

Do đó, với chính sách mới về thị thực, xuất nhập cảnh có hiệu lực từ 15/8 tới đây, DN kỳ vọng sẽ là “cú hích” thu hút du khách quốc tế. Nhất là chính sách có hiệu lực đúng vào mùa cao điểm khách du lịch đến Việt Nam (từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau).

Tuy nhiên, bên cạnh sự thông thoáng về chính sách visa mới,  để nâng cao vị thế cạnh tranh và thu hút khách quốc tế trong thời gian tới, bản thân DN phải tạo thêm sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn để giữ chân du khách ở lại lâu hơn. Song song đó, triển khai công tác xúc tiến quảng bá mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn; đặc biệt là bảo đảm an ninh an toàn trong công tác quản lý điểm đến.

Cùng với việc xây dựng những sản phẩm mới phù hợp, DN cũng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được chất lượng dịch vụ cung cấp cho du khách.

TRIỆU VỸ

;
.