Lấy doanh nghiệp hội viên làm trung tâm hoạt động

Thứ Hai, 10/07/2023, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chương trình hành động xuyên suốt của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Bà Rịa – Vũng Tàu trong những năm qua. Chính vì thế mà ngay sau Đại hội Nhiệm kỳ III (tháng 4/2023), Ban chấp hành hiệp hội, mà hạt nhân là Ban Thường trực đã bắt tay ngay vào việc nắm bắt tình hình hoạt động của DN hội viên, nghe những vướng mắc,  những rào cản cần tháo gỡ cho phát triển sản xuất kinh doanh và hoạt động của DN.

Lãnh đạo Hiệp hội DNNVV chia sẻ, trong cuộc khảo sát mới đây tại 100 DN hội viên,  có đến  83% đơn vị gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nguyên nhân là do thị trường bị thu hẹp, hàng tồn kho nhiều, giá nguyên liệu đầu vào tăng, khó tiếp cận nguồn vốn….Bên cạnh đó, phương thức kinh doanh, kinh nghiệm điều hành còn yếu. Thông tin từ Sở KH-ĐT cũng cho biết, thời gian qua  trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN không hiệu quả nên làm thủ tục giải thể.  6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có 529 DN đăng ký giải thể và tạm ngưng hoạt động, tăng 30,94% so với cùng kỳ.

Theo lãnh đạo Hiệp hội DNNVV, trong những khó khăn nêu trên, khó khăn về tiếp cận nguồn vốn, lãi suất ngân hàng đang là yếu tố trực tiếp đến sức cạnh tranh của DN. Để hỗ trợ DN vượt qua thách thức hiện nay, cùng với việc tạo điều kiện cho các DN tiếp cận nguồn vốn vay, rất cần kích hoạt lại việc thành lập và vận hành Quỹ bảo lãnh tín dụng.  Đây chính là nguồn vốn thực tế nhất đối với cộng đồng DN, đặc biệt là DNNVV. Bởi, nhiều DN không có tài sản nhưng nếu họ có những hoạt động có lợi trong tương lai cho DN, có lợi cho địa phương, có lợi cho xã hội thì nên có cơ hội được vay vốn để phát triển. Trên thực tế, quy định về thành lập Quỹ đã có từ nhiều năm nhưng thực hiện không hiệu quả. “Chúng tôi mong muốn trong lúc khó khăn như thế này nên vận hành lại Quỹ, vì đây là việc làm thiết thực nhất cho DN”, ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV nói.  

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội DNNVV, trong nhiệm kỳ này ngoài việc tăng cường  kết nối với Ngân hàng nhà nước, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho DN, Hiệp hội tiếp tục phối hợp Cục Thuế đẩy mạnh tuyên truyền chính sách thuế tới DN, Tổ chức các lớp đào tạo ngắn ngày, toạ đàm trao đổi nâng cao kỹ năng quản trị DN;  Liên  kết giao lưu mở rộng thị trường hoạt động kinh doanh tiêu  thụ  sản phẩm trong và ngoài nước…

Tại buổi làm việc với Hiệp hội DNNV  tỉnh cuối tháng 6 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ khẳng định, tỉnh luôn định hướng, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách và hỗ trợ tối đa để các DNNVV trên địa bàn tỉnh "vươn mình" trở thành DN lớn mạnh, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị  Hiệp hội cần có sự đột phá trong suy nghĩ và hành động, vì sự phát triển của DN. Hiệp hội cần phát triển số lượng và chất lượng Hội viên bằng niềm tin của DN đối với Hiệp hội. "Để đạt được đều này, Hiệp hội cần nâng cao giá trị và chất lượng hoạt động", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

HÀ AN

 

;
.