Muốn đến nhiều hơn với Côn Đảo

Thứ Năm, 13/07/2023, 21:18 [GMT+7]
In bài này
.

Côn Đảo là trường học cách mạng của cả nước. Côn Đảo cũng là báu vật thiên nhiên - nơi có hệ sinh thái phong phú, đa dạng, đã được thế giới công nhận. Côn Đảo cũng là điểm du lịch tuyệt vời, cuốn hút bởi vẻ hoang sơ nguyên vẹn với những tour ngắm rừng, ngắm biển, khám phá san hô, rùa đẻ trứng... 

Chỉ tiếc, Côn Đảo nằm cách đất liền hơn 97 hải lý tính từ Vũng Tàu.

Cũng vì khoảng cách đó, mà từ trước đến nay, được đến Côn Đảo là mong ước của nhiều người dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là với các em học sinh. 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, số học sinh của Bà Rịa - Vũng Tàu có thể một lần được đến Côn Đảo là không nhiều. Thế rồi, học xong đại học, đi làm, phiêu dạt muôn nơi, thì việc một lần đặt chân đến với Côn Đảo càng trở nên xa xôi.

“Có thể tổ chức cho các em học sinh đến với Côn Đảo nhiều hơn được không?”. Tôi đưa câu hỏi của mình giãi bày với một bạn đồng nghiệp. “Rất khó!”. Câu trả lời khá rõ về nội hàm: đó là sự khó khăn về đi lại, về kinh phí, về tổ chức…

Đúng là khó. Nhưng vì thế mới cần hơn sự chung tay!

Thời tôi còn đi học, hồi đó khó khăn hơn bây giờ nhiều. Nhà trường, ngành giáo dục và phụ huynh đều… nghèo. Nhưng mỗi dịp hè, ngành giáo dục vẫn tổ chức được cho học sinh giỏi, học sinh xuất sắc các chuyến tham quan vô cùng ý nghĩa: viếng Lăng Bác, thăm “Làng Sen quê cha, Làng Trù quê mẹ”… cách xa cả mấy trăm cây số.

Bây giờ các hoạt động tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng, sinh hoạt ngoại khóa vẫn được các trường quan tâm tổ chức cho học sinh. Hầu hết theo phương án “xã hội hóa”, nôm na là phụ huynh đóng góp. Và phần lớn đều nhận sự ủng hộ nhiệt tình từ các bậc làm cha, làm mẹ. Tôi từng biết, có những lớp cho học sinh đi nghỉ dưỡng ở resort 4 sao, vui chơi vài ngày. Có bậc phụ huynh tham gia cùng con, rất hòa đồng và bổ ích.

Đương nhiên, tổ chức một tour ra Côn Đảo cho học sinh sẽ phức tạp hơn nhiều. Ngoài chuyện kinh phí lớn, việc đi lại, ăn ở, sắp xếp thời gian cũng rất khó khăn. Không thể tổ chức theo cách đại trà kiểu các chuyến dã ngoại thông thường như các trường học vẫn làm hàng năm. Nhưng có thể tổ chức theo nhóm nhỏ, trước hết là ưu tiên cho học sinh có thành tích đặc biệt, xuất xắc, xem như là phần thưởng cho các em vì nỗ lực của bản thân.

Các hoạt động ngoại khóa ở nhà trường, nhất là giai đoạn cuối năm học hoặc dịp nghỉ hè, cũng nên đưa thêm điểm đến Côn Đảo vào danh sách để học sinh, phụ huynh có thể lựa chọn. Nếu được tổ chức bài bản, có kế hoạch chi tiết và bảo đảm an toàn về điều kiện đi lại, ăn ở, tôi tin không ít phụ huynh sẽ chung tay cùng nhà trường tổ chức những chuyến ra Côn Đảo cho con em mình.

Em Lê Hoàng Bảo Trân (HS lớp 9, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) trong một lần được đến Côn Đảo chia sẻ: Nếu chỉ biết đến qua sách vở, không được đến tận nơi, chứng kiến từng hình ảnh, nghe từng câu chuyện thì khó thấy hết giá trị lịch sử mà cha ông để lại...

Chắc hẳn, mai này, khi điều kiện đi lại dễ dàng hơn với đường bay dân dụng đang được lên kế hoạch xây dựng, sẽ có nhiều học sinh đến được với Côn Đảo. Nhưng đó là chuyện tương lai. Trong lúc này, khi một trường học mênh mang những giá trị lịch sử và thực tiễn còn vẹn nguyên, thật tiếc nếu không tìm thêm cơ hội cho học sinh của Bà Rịa - Vũng Tàu có thể đến được với Côn Đảo. 

HOÀNG NAM

 

 

;
.