Để quy hoạch có hạ tầng tốt, môi trường tốt, nhân lực tốt

Chủ Nhật, 19/02/2023, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Với tầm nhìn chiến lược, bài bản, quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được 100% thành viên Hội đồng thẩm định thông qua hôm 16/2 với điều kiện bổ sung, chỉnh sửa theo ý kiến của các thành viên góp ý. Như vậy, với quy hoạch mới, tỉnh đã xác định được các định hướng, tư duy đột phá để phát triển, đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một cực tăng trưởng quan trọng của vùng và cả nước với phương châm “Đột phá - Năng động - Sáng tạo - Bền vững”.

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đặt ra mục tiêu xây dựng tỉnh phát triển toàn diện, là cửa ngõ ra biển của vùng Đông Nam Bộ và của quốc gia, đến 2030 trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, có kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức, phát triển tỉnh trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế đồng thời là trung tâm công nghiệp của vùng Đông Nam Bộ.

Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu trên, trong phát biểu tại Hội nghị thẩm định vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cũng khẳng định, tỉnh xác định tập trung hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế; hình thành Khu thương mại tự do và trung tâm logistics Cái Mép Hạ; phát triển TP.Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế; phát triển các tổ hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ quy mô lớn tại thành phố mới Phú Mỹ…

Đặc biệt là tiếp tục phát triển Côn Đảo hoàn thiện mô hình khu du lịch quốc gia, trở thành đô thị du lịch sinh thái biển đảo. Tỉnh cũng tạo lập môi trường sống an toàn, trong lành, có chất lượng cao; kinh tế phát triển hiệu quả theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, trung hòa cacbon và thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0”. “Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới sự phát triển năng động và bền vững, trên cơ sở bảo đảm các yếu tố then chốt, đó là “Hạ tầng tốt, môi trường tốt, nhân lực tốt”, ông Nguyễn Văn Thọ khẳng định.

Rõ ràng, muốn phát triển tốt phải có quy hoạch tốt thì với cách tiếp cận mới, tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, quy hoạch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã bám sát thực tế, tính khả thi cao, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội cũng như lợi thế cạnh tranh mà tỉnh đang có. Trong điều kiện nguồn lực dành cho phát triển có hạn thì quy hoạch mới cũng đã xác định trụ cột kinh tế trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên, tập trung đầu tư, đi trước một bước, tạo động lực lan tỏa, dẫn dắt cho các lĩnh vực khác cùng phát triển.

Tuy nhiên, xây dựng quy hoạch mới chỉ là bước đầu, vấn đề lớn nhất là quản lý và triển khai, thực hiện quy hoạch như thế nào cho hiệu quả mới là vấn đề cần quan tâm. Yếu tố then chốt là khơi dậy cũng như huy động nguồn lực để thực hiện quy hoạch, trong đó con người vẫn mang tính quyết định

NGÔ GIA

;
.