Khẩn trương giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm

Chủ Nhật, 12/02/2023, 17:37 [GMT+7]
In bài này
.

Được xem là trợ lực quan trọng để đưa nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững, Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp căn cơ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Đó là ngay từ đầu năm nay, vốn đầu tư công đã được phân bổ cho các chủ đầu tư với tỷ lệ khá cao, đạt hơn 90%, trong đó tập trung cho các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa cao như giao thông vận tải. Việc sớm phân bổ cũng là điều kiện quan trọng để thúc đẩy giải ngân, tránh dồn áp lực vào những tháng cuối năm. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 theo Nghị quyết 01 của Chính phủ và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Và chỉ tính trong tháng 1/2023, đã có gần 496 tỷ đồng được giải ngân, đạt 4,88% vốn kế hoạch; trong đó 26 chủ đầu tư đã giải ngân.

Đặc biệt, xác định giải phóng mặt bằng luôn là nút thắt lớn nhất kéo chậm tiến độ giải ngân đầu tư công trong những năm qua, nên ngay sau khi được phân bổ nguồn vốn đầu tư công năm nay, các địa phương trong tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc, từng phần việc được triển khai đúng tiến độ. Một trong những dự án giao thông trọng điểm được người dân hết sức quan tâm là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ngay từ đầu năm, các địa phương có dự án đi qua là TX. Phú Mỹ và TP. Bà Rịa đã nỗ lực đẩy nhanh việc chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng, cam kết đảm bảo hoàn thành tiến độ trước 30/4 và chuẩn bị khởi công trước 30/6/2023. Các đơn vị cũng tập trung tổng lực, gấp rút triển khai để xây dựng khu tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi sớm ổn định cuộc sống. Để đạt được kết quả này, về phía lãnh đạo tỉnh cũng luôn sát sao trong việc giám sát, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn để mọi phần việc được vận hành nhịp nhàng, thông suốt, hiệu quả.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công được Chính phủ cũng như lãnh đạo tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm nay. Tỉnh cũng nhận định vấn đề gốc rễ để giải ngân đầu tư công đúng tiến độ và hiệu quả là một khung pháp lý và bộ thủ tục kiểm soát từ đánh giá, lựa chọn, thẩm định độc lập, bố trí vốn, thực hiện, kiểm soát, vận hành và hậu kiểm. Vì vậy, để tăng tốc giải ngân, việc nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong quyết định đầu tư, tránh phân bổ vốn chậm, dàn trải sẽ là khâu then chốt mà Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt quan tâm. Tỉnh đã phân công lãnh đạo phụ trách từng dự án.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra. Đối với các sở, ban ngành và chủ đầu tư, phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kết quả giải ngân vốn đầu tư công. Hy vọng với sự khẩn trương, quyết liệt ngay từ đầu năm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong năm 2023 sẽ đạt kế hoạch đề ra, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, góp phần xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

NGÔ GIA

;
.