Chia tay… tiền mặt

Thứ Ba, 14/02/2023, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng cuối tuần, ghé vào quán cóc gần nhà uống cà phê. Sau 30 phút ngồi nhâm nhi, tôi gọi bà chủ tính tiền. Từ sau tủ đựng hàng hóa nào là trái cây, ly chén...,  bà Hoa - chủ quán nói vọng ra, 12 ngàn nha cô. Mà cô chuyển khoản đi, bảng mã QR tôi để trên tủ đó. Rồi bà Hoa dừng tay kể, dạo gần đây, mỗi lần khách vào đây uống nước, nhất là khách quen, uống cà phê hay bất cứ món gì cũng chuyển khoản hết, dù chỉ 5.000 đồng cũng chuyển.

Bà Hoa cho biết, cách đây gần một năm, bà được nhân viên ngân hàng hướng dẫn mở tài khoản. Sau khi mở tài khoản và tạo bảng mã QR, bà cũng băn khoăn vì chưa hiểu gì về công nghệ cả, nhưng thấy nhiều cửa hàng để tấm bảng quyét mã QR, rồi chuyển tiền thuận lợi nên cũng làm theo. “Mà quả thật, tiện lợi lắm cô ạ, chỉ cần quét mã QR xong là tiền đã chuyển vào tài khoản của tôi rồi. Chứ như trước đây, ly cà phê 12 ngàn, khách đưa 15 hay 20 ngàn, tôi phải vất vả để tìm tiền lẻ thối lại”, bà Hoa chia sẻ.

Người viết bài đã làm một cuộc khảo sát nho nhỏ tại các chợ, cửa hàng thời trang… và cho thấy, đến nay rất nhiều các dịch vụ lớn nhỏ trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã áp dụng phương thức thanh toán qua mã QR.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt chứng kiến mức tăng trưởng gần gấp đôi so với năm trước. Trong 11 tháng năm 2022, các giao dịch qua ví điện tử, ứng dụng và thẻ ngân hàng tăng 85% về số lượng và 31% về giá trị.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh cũng cho biết, vài năm gần đây, sự dịch chuyển của người dân từ thanh toán bằng tiền mặt sang các hình thức thanh toán điện tử tăng cao. Chỉ tính riêng trong tháng 12/2022, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua các ngân hàng thương mại tăng 54% so với tháng trước đó. Giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt ước đạt 477.300 tỷ đồng, tăng 64% so với tháng trước.

Theo nhận định các chuyên gia ngân hàng, năm 2023 sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của hình thức thanh toán không tiền mặt khi người dân đang ngày càng trở nên quen thuộc hơn với hình thức này. Điều này được chứng minh một phần khi trong dịp Tết Quý Mão vừa qua, nhu cầu rút tiền mặt của người dân tại ATM giảm mạnh. Giờ đây, chúng ta không còn nhìn thấy cảnh tượng người dân xếp từng hàng dài ở các cây ATM để rút tiền nữa, kể cả các cây ATM ở các khu vực đông dân cư hay tại các khu công nghiệp, khu chế xuất…

Như vậy, từ thực tế và thống kê của Ngân hàng Nhà nước phần nào cho thấy, người dân đang dần chuyển dịch thói quen thanh toán sang các hình thức không cần tiền mặt. Thói quen này góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số, giảm các chi phí liên quan và giảm lượng tiền mặt trong lưu thông...

HÀ AN

;
.