Liên kết tuyên truyền về phát triển du lịch

Thứ Sáu, 02/12/2022, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 2 năm thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ được các tỉnh, thành ký kết, lợi thế về tài nguyên du lịch, vị trí chiến lược của toàn vùng từng bước phát huy. Đó là thông tin được chia sẻ tại hội nghị sơ kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ diễn ra ngày 29/11 ở Bình Phước.

Tuy nhiên, hoạt động liên kết vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Tốc độ phát triển du lịch chưa tương xứng với vị thế, tiềm năng của vùng, số lượng du khách đến vùng còn thấp, do ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19. Ở góc độ thông tin tuyên truyền, công tác liên kết tuyên truyền về du lịch trên các báo Đảng địa phương trong vùng còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa tạo thành những vệt, đợt. Điểm dễ nhận thấy là các báo Đảng địa phương chủ yếu tập trung tuyên truyền công tác quản lý nhà nước về du lịch, những thành tựu, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch tại địa phương mình mà chưa có nhiều bài viết giới thiệu về điểm đến, sản phẩm du lịch tại các địa phương trong vùng, cũng như trong cả nước.

Do bị giới hạn về “biên giới phát hành”, đối tượng đọc báo chủ yếu của báo Đảng địa phương là người địa phương, trong khi đối tượng khách du lịch lại là người ngoài địa phương. Mặt khác, các bài viết còn mang tính tô hồng, ngại phản ánh các vấn đề tiêu cực, mặt trái của hoạt động du lịch, dẫn đến cơ quan quản lý nhà nước có thể không nắm hết được những mặt trái, mặt tiêu cực này, đồng thời du khách cũng không có được thông tin đầy đủ về ngành du lịch địa phương đó.

Bên cạnh đó, một số cơ quan báo chí có tình trạng thông tin một chiều, thiếu xác minh khi chỉ đăng những bài phản ánh tiêu cực do du khách là người địa phương mình bày tỏ bức xúc trước một vấn đề, sự cố liên quan du lịch mà thiếu kiểm tra, xác minh từ đối tượng bị phản ánh và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương bị phản ánh. Những thông tin này thường được các trang mạng, người dùng mạng xã hội chia sẻ rộng rãi, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch địa phương. Khi cơ quan chức năng xác minh và thông tin trở lại thì nội dung thông tin đầy đủ thường không được người đọc, người dùng mạng xã hội quan tâm như thông tin tiêu cực ban đầu. Thậm chí, người đọc còn tỏ ra nghi ngờ khi cho rằng thông tin đó đã được can thiệp, làm nhẹ bớt.

Để góp phần giúp cho việc liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ phát huy hiệu quả, nhất là về công tác tuyên truyền du lịch, các báo Đảng địa phương trong khu vực cần mở chuyên trang về du lịch trên ấn phẩm hàng ngày hoặc ấn phẩm cuối tuần. Nội dung giới thiệu các bài viết về hoạt động du lịch, điểm đến, ẩm thực, những nét văn hóa đặc trưng của các địa phương trong vùng; giới thiệu, quảng bá những sự kiện văn hóa, du lịch được tổ chức tại các tỉnh, thành trong khu vực.

Trên bản điện tử, các báo Đảng địa phương cần mở chuyên mục du lịch hoặc banner giới thiệu về du lịch các tỉnh, thành trong khu vực. Định kỳ hàng tuần, có bài viết giới thiệu về du lịch, điểm đến, văn hóa, ẩm thực các tỉnh, thành trong khu vực; những sự kiện văn hóa, du lịch của các địa phương trong vùng. Ngày nay, khách du lịch có xu hướng tìm kiếm thông tin trên mạng về điểm đến trước khi đi du lịch nên những thông tin được giới thiệu trên các trang báo điện tử, fanpage của các báo sẽ có tác dụng lan tỏa mạnh mẽ.

Song song đó, các báo Đảng địa phương cần phối hợp xử lý sự cố khủng hoảng truyền thông về du lịch. Chẳng hạn, khi du khách phản ánh về một cơ sở du lịch nào đó phục vụ chưa tốt, có thái độ gian dối, chặt chém du khách, các báo có thể phối hợp cùng tìm hiểu để cung cấp thông tin đầy đủ, nhiều chiều đến bạn đọc, tránh thông tin một chiều, khiến cho sự việc càng thêm trầm trọng hơn.

Đồng thời, định kỳ hàng quý hoặc mỗi 6 tháng, hoặc khi có sự kiện về văn hóa, du lịch, sở văn hóa-thể thao-du lịch/sở du lịch các tỉnh, thành trong khu vực hoặc DN tổ chức sự kiện nên mời phóng viên các báo Đảng địa phương trong khu vực tham gia tour famtrip nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, điểm đến du lịch tại các địa phương. Những bài báo được viết bằng trải nghiệm thực tế của nhà báo sẽ có độ tin cậy cao hơn, khiến người nghe/xem/đọc báo bị thôi thúc phải đến đó trải nghiệm cho bằng được. Việc liên kết tuyên truyền về du lịch đạt hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy ngành du lịch vùng Đông Nam Bộ phát triển đúng như mục tiêu đã đặt ra khi lãnh đạo các địa phương ký kết thỏa thuận liên kết.

NGUYỄN ĐỨC

 

;
.