''Xanh hóa'' dòng vốn đầu tư

Thứ Tư, 30/11/2022, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những tháng cuối năm 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu nổi lên là điểm đến thu hút đầu tư khi có thêm 8,4 tỷ USD vốn đầu tư vào dự án công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, với sự kiện khánh thành và đưa vào hoạt động những hạng mục quan trọng đầu tiên dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam vào ngày 26/11 vừa qua thêm một lần nữa khẳng định sự đúng đắn trong chủ trương nhất quán khuyến khích dự án có giá trị gia tăng cao, có sức lan tỏa, không thâm dụng lao động và thân thiện với môi trường trong nhiều năm trở lại đây của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam là một trong nhiều minh chứng về sự dịch chuyển đầu tư phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh của Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng cũng như Việt Nam nói chung. Bởi đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầy đủ đầu tiên tại Việt Nam, bao gồm một nhà máy cracking nguyên liệu hỗn hợp có quy mô công suất tầm cỡ thế giới, các hạng mục phụ trợ đều sử dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại.

Khi đưa vào hoạt động, dự án giúp thay thế và giảm dần việc nhập khẩu các sản phẩm hóa dầu, cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu quan trọng cho các ngành công nghiệp sản xuất nội địa, tạo ra sức lan tỏa lớn để các ngành công nghiệp, từ hóa dầu đến ô tô, điện tử, thiết bị điện, bao bì cũng như các ngành dịch vụ khác phát triển tại Bà Rịa-Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đồng thời, tạo ra cơ hội xuất khẩu các mặt hàng hóa dầu, giúp Việt Nam có mặt trên bản đồ các nước xuất khẩu sản phẩm hóa dầu; tạo nền tảng quan trọng cho những dự án đầu tư trong tương lai về công nghiệp hạ nguồn và các ngành công nghiệp liên quan.

Không chỉ riêng dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam, nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới đã bắt đầu hoạt động toàn diện về môi trường để giảm thiểu lượng khí thải carbon, đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững. Điều này bước đầu tạo được những tác động lan tỏa tích cực khi nhiều địa phương có sự nhìn nhận đúng đắn hơn về vai trò của việc bảo vệ môi trường như là một yếu tố tiên quyết để thu hút FDI. Các dự án được sàng lọc kỹ trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Riêng Bà Rịa-Vũng Tàu, với quan điểm nhất quán, kiên định không đánh đổi môi trường trong thu hút vốn đầu tư đã cho thấy, có nhiều chuyển biến tích cực khi tỉnh hình thành thêm các KCN xanh, có thêm nhiều sản phẩm tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang trên đà thực hiện mục tiêu theo Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, bảo vệ môi trường, hướng đến công nghệ cao tăng 50% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030.

Như vậy, cùng với thu hút dòng vốn đầu tư xanh, hướng đến kinh tế tuần hoàn, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng bền vững để nâng cao chất lượng tăng trưởng… Bà Rịa-Vũng Tàu đang tiệm cận mô hình tăng trưởng xanh mà Chính phủ đề ra. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang đối mặt với không ít rào cản về nguồn lực cũng như hệ lụy về ô nhiễm môi trường. Đây là những vấn đề cần sớm được khơi thông, giải quyết để tạo động lực cho mục tiêu kinh tế tăng trưởng xanh, bền vững sớm thành hiện thực.

LAM GIANG

 
;
.