Nghĩ về city tour

Thứ Sáu, 10/06/2022, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Đầu tháng 6, tôi đón tiếp gia đình người bạn từ Hà Nội vào Vũng Tàu du lịch kết hợp thăm người thân. Gia đình bạn có 2 con độ tuổi thiếu niên. Ngoài tắm biển, các cháu mong muốn được tham quan, tìm hiểu lịch sử hình thành vùng đất BR-VT. Bạn nhờ tôi giới thiệu nơi tổ chức city tour để mua tour cho các con. Thế nhưng khi liên hệ các công ty lữ hành, khách sạn đã từng làm city tour Vũng Tàu, tôi đều nhận được câu trả lời: “Anh dẹp lâu rồi em”. “Có khách đâu mà duy trì em”. “Chị đang khởi động trở lại city tour, nhưng phải gom được 10 khách trở lên mới làm”.

Không lẽ “có sao nói vậy” với bạn thì muối mặt quá, tôi nhờ anh bạn là hướng dẫn viên du lịch gạo cội tại BR-VT cùng tôi đưa gia đình bạn khám phá Vũng Tàu. Chúng tôi dành 2 ngày cuối tuần tham quan Đình thần Thắng Tam, tượng Chúa Kito trên núi Tao Phùng, trận địa pháo cổ trên Núi Lớn, Nhà Lớn Long Sơn và kết thúc bằng bữa tối tại một nhà hàng nổi trên sông Rạng - Long Sơn. Cả nhà bạn ai cũng hài lòng, thích thú với những gì được nghe, thấy, trải nghiệm. Hai con của bạn chụp ảnh, ghi âm lời thuyết minh để kể cho bạn bè nghe về đạo ông Trần và giá trị của lao động, kiến trúc độc đáo trăm năm của Nhà Lớn, quá trình mở làng dựng ấp lưu dấu tại Đình thần Thắng Tam…

Chứng kiến niềm hạnh phúc tràn ngập của gia đình bạn, tôi cũng vui lây cảm giác “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” của người làm du lịch chuyên nghiệp và thêm tự hào về mảnh đất mình sinh trưởng.

Thế nhưng, tiễn bạn về rồi nỗi buồn theo đó cũng len lỏi. Buồn vì địa phương nhiều điểm đến độc đáo, đầy ắp những câu chuyện hay gắn với quá trình hình thành, phát triển vùng đất BR-VT nhưng lại thiếu city tour.

Tôi đem câu chuyện này chia sẻ với nhiều anh em từng lăn lộn trong nghề du lịch tại BR-VT. Ai cũng bảo tất cả những điểm du lịch phát triển đều nở rộ city tour vì qua đó cung cấp cho du khách cái nhìn tổng quan về lịch sử điểm đến, cảnh quan đô thị, giao thông công cộng, quan điểm trong phát triển, điểm vui chơi ăn uống… Cái đẹp, sức hấp dẫn của vùng đất qua city tour sẽ lưu lại ấn tượng, giúp thăng hoa cảm xúc cho mỗi du khách trong chuyến du lịch.

Ngược về quá khứ, BR-VT không phải không có city tour. Từ nhiều năm trước đã có nhiều DN lữ hành và các cơ sở lưu trú tham gia thiết kế city tour để tăng giá trị cộng thêm, kéo dài thời gian lưu trú của du khách với lộ trình đa dạng, nửa ngày, đi về trong ngày. Song thời gian đầu còn có khách, lâu dần chẳng ai còn nhu cầu tham quan dù một số cơ sở lưu trú vẫn để biển bảng quảng bá city tour.

Cách đây hơn 2 năm trước khi dịch COVID-19 bùng phát, chỉ còn 2 tuyến city tour còn khai thác chủ yếu phục vụ khách nước ngoài. Một tour khám phá Vũng Tàu bằng xích lô đi từ Bãi Sau ra Bãi Trước theo lộ trình Hoàng Hoa Thám-Trần Hưng Đạo - Quang Trung và ngược về Bãi Sau, chuyên khách Trung Quốc. Một tour đồng quê trong ngày tham quan các điểm đến như Đình thần Phước Lễ - chợ Hòa Long - nghề nấu rượu -làm bánh tráng (thuộc TP.Bà Rịa) rồi qua Vũng Tàu thăm đình thần Thắng Tam - Niết Bàn Tịnh Xá - Bãi Trước. Tour này dành cho khách tàu biển cập cảng tại hệ thống cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải. Dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đến nay làm gián đoạn du lịch thế giới, các nguồn khách trên không có kéo theo city tour BR-VT cũng ngưng hoạt động.

Hiện nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt trên thế giới. Việt Nam đang tích cực nhiều giải pháp mở cửa, nối lại du lịch quốc tế và bước đầu ghi nhận lượng khách quốc tế tăng dần. Tuy nhiên, khách Trung Quốc và nguồn khách tàu biển-nguồn khách chính của city tour tại BR-VT vẫn chưa trở lại.

Nói như vậy, không có nghĩa là không thể phát triển city tour. Các khảo sát về thị hiếu du lịch hậu dịch ghi nhận sự thay đổi lớn về mục đích du lịch của khách nội địa. Thay vì đi ồ ạt, vội vã, nhiều du khách trẻ chú ý hơn những điểm đến đồng quê, thanh vắng, “sống chậm” hòa mình cùng ăn, cùng ở, trải nghiệm cuộc sống cư dân bản địa. Đây là “đất sống” cho city tour.

Có điều để “đất sống” nở hoa, ngoài tâm huyết rất cần sự đồng hành từ chính quyền địa phương, ngành du lịch với cơ chế trợ lực đủ sức “thổi lửa” cho DN, người kinh doanh bùng cháy đam mê, động lực đưa city tour thành kênh lan toả nét đẹp về vùng đất con người BR-VT xa hơn. 

TRẦN HIỀN

 

;
.