Sử dụng tiết kiệm, chống lãng phí xăng dầu

Thứ Năm, 09/06/2022, 18:15 [GMT+7]
In bài này
.

Xăng dầu đã có 6 kỳ liên tiếp tăng giá, xô đổ kỷ lục cũ để leo lên đỉnh mới vào hôm 1/6 vừa qua: 31.573 đồng/lít xăng RON95. Giá xăng dầu tăng cao chưa từng có đã gây hiệu ứng “domino” giá cả các loại hàng hóa, khiến người lao động gấp rút thiết lập lại bài toán chi tiêu.

Không chỉ “ngấm” vào từng bữa ăn, bão giá còn quét qua nhiều lĩnh vực khác của đời sống, khiến các DN, người có thu nhập thấp chật vật tìm giải pháp cầm cự qua ngày. Tuần rồi, giám đốc điều hành các hãng xe Hoa Mai, Toàn Thắng… tâm sự trên báo rằng, từ đầu năm đến nay, sau nhiều đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu, DN vẫn cầm cự và không tăng giá vé vì sợ mất khách. Còn trên các diễn đàn mạng, trang cá nhân, nhiều người cho biết đã cắt giảm nhu cầu cá nhân, thay đổi thói quen chi tiêu, học cách tiết kiệm trước việc giá cả leo thang.

Một trong những giải pháp được nhiều DN, người lao động chọn lựa trong thời điểm này là sử dụng hợp lý, tiết kiệm tiêu dùng xăng dầu trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình sản xuất, nhiều DN đã xây dựng lại định mức kinh tế - kỹ thuật về chỉ tiêu sử dụng xăng dầu; kiểm tra việc thực hiện giữa các dây chuyền sản xuất. Trong đánh bắt thủy sản, bên cạnh việc tính toán kỹ chi phí cho từng chuyến đi biển, từng mẻ lưới, nhiều ngư dân còn chuyển đổi từ ánh sáng đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang, đèn cao áp sang ánh sáng đèn led để câu mực, đánh bắt cá, tiết kiệm 6-7 lần chi phí xăng dầu sau mỗi chuyến biển. Giải pháp sử dụng pin năng lượng mặt trời trên nóc tàu cá cũng được nhiều ngư dân thực hiện, tiết kiệm dầu diesel khá hiệu quả. CBCC, nhân viên văn phòng, thay vì đi làm bằng xe máy, không ít người chọn sử dụng xe đạp, xe buýt… để giảm chi phí.

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược có tác động lớn đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề trong xã hội. Sử dụng xăng dầu tiết kiệm, hiệu quả sẽ tránh được những xáo trộn lớn đến sản xuất và tiêu dùng. Việc các DN, người dân chung tay thực hành tiết kiệm, chống lãng phí xăng dầu mang ý nghĩa lớn, góp phần bảo đảm nguồn cung, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và giảm chi phí cho loại nhiên liệu đắt đỏ này.

Mới đây, Bộ Công thương đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, cũng như việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm sử dụng xăng dầu. Khi gửi đi đề nghị này, ắt hẳn Bộ Công thương muốn nhắc đến một thực trạng mà Bộ này đã đề cập cách đây không lâu, “Có tình trạng một số đơn vị, cơ quan, DN còn coi nhẹ việc tiết kiệm, buông lỏng quản lý xăng dầu. Tình trạng tùy tiện trong sử dụng xăng xe còn phổ biến. Nguyên nhân của việc sử dụng xăng dầu lãng phí, một phần là do thủ trưởng cơ quan, đơn vị, DN chưa nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm trong thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm sử dụng xăng dầu…”.

Khi bão giá phả hơi nóng vào mọi ngóc ngách cuộc sống, lạm phát có dấu hiệu leo thang, thì các cơ quan, đơn vị, DN, người dân phải chung sức thực hành tiết kiệm. Đây là lúc người đứng đầu các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm trong thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm sử dụng xăng dầu. Các biện pháp triển khai phải có chỉ tiêu cụ thể, xử lý nghiêm các vi phạm chế độ quy định về sử dụng xe ô tô của cơ quan, đơn vị; Kiên quyết không để xảy ra tình trạng tùy tiện dùng xe công vào việc riêng. Với các DN, việc cần làm vào lúc này là chú trọng xây dựng lại định mức kinh tế - kỹ thuật về chỉ tiêu sử dụng xăng dầu cho từng sản phẩm, kiểm tra việc thực hiện giữa các dây chuyền sản xuất, từ đó có biện pháp khắc phục tình trạng sử dụng lãng phí xăng dầu.

Không có gì là quá lời khi khẳng định: “Tiết kiệm xăng dầu là tiết kiệm cho tương lai”. Giá xăng dầu tăng phi mã sẽ gây sức ép lên giá cả và kiểm soát lạm phát, nếu không có giải pháp kiềm chế hiệu quả sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất, lưu thông và an sinh xã hội. Với ý nghĩa đó, rất cần sự chung tay của toàn xã hội trong việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm, chống lãng phí xăng dầu, nguồn nhiên liệu đầu vào quan trọng của cả nền kinh tế.

TRƯƠNG TÙNG

;
.