Nói "không" với rác thải nhựa

Thứ Tư, 08/06/2022, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Quán cà phê nhỏ với không gian xanh mát nơi góc đường Cách Mạng Tháng Tám  có tên gọi Up Garden Cafe là địa chỉ quen thuộc của nhiều bạn trẻ ở TP.Bà Rịa trong nhiều năm qua. Ở đây, khách sẽ không tìm thấy ở đây ly nhựa, ống hút nhựa giống như đa phần các quán ăn uống ở nơi khác. Mọi vật dụng ở quán đều thân thiện với môi trường, đặc biệt là tuyệt đối nói không với đồ nhựa. Ngoại trừ chai, ly thủy tinh hoặc inox thì quán sử dụng hoàn toàn bằng ống hút cỏ. Thức uống, bánh ngọt khách mua mang về đều được sử dụng ly giấy, túi giấy.

Dĩ nhiên, chi phí để mua sắm các vật dụng này không hề rẻ, thậm chí cao hơn gấp 20-30 lần so với sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa. Nhưng với tình yêu thiên nhiên và môi trường, Up Garden Cafe chọn lối kinh doanh không rác thải nhựa hơn 8 năm nay, góp phần giảm khoảng 800.000 ly nhựa và ống hút nhựa, hơn 200.000 túi nilon.

Có thể nhiều người sẽ cho rằng, đó là con số rất nhỏ. Nhưng nếu không hành động từ những việc nhỏ như thế này, thì con số rác thải nhựa mỗi ngày thải ra môi trường sẽ vô cùng khủng khiếp. Và những con số dưới đây sẽ là minh chứng hết sức sống động.

Theo báo cáo của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên, mỗi năm có khoảng từ 19 đến 23 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển, trong đó phần lớn là rác thải từ sản phẩm nhựa dùng một lần. Loại rác thải này chiếm tới 60% nguyên nhân gây ô nhiễm biển, mặc dù ngày càng nhiều nước có hành động cấm hoặc hạn chế loại sản phẩm này. 88% các loài sinh vật biển mà tổ chức này nghiên cứu bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm nhựa rất nghiêm trọng. Các đại dương trên khắp thế giới đang bị tràn ngập bởi nhựa. Thậm chí, rác thải nhựa đã xuất hiện ở cả những vùng xa xôi nhất và những vùng nguyên sinh của Trái đất như vùng băng Bắc Cực và trong cả các loài cá sinh sống tại khu vực sâu nhất của đại dương là rãnh Mariana.

Dự đoán đến năm 2050, khối lượng rác thải nhựa sẽ vượt qua khối lượng cá biển. Sản lượng nhựa dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040 và tăng gấp 2,5 lần vào năm 2050.

Còn tại Việt Nam, không dưới 2,5 triệu tấn rác nhựa đã thải ra môi trường mỗi năm. Báo cáo hiện trạng môi trường biển và hải đảo quốc do Bộ TN-MT thực hiện cũng cho thấy, số lượng nhựa tiêu thụ trên đầu người tại Việt Nam đã tăng nhanh từ 3,8kg/người/năm 1990 lên 54kg/người/năm. Trong đó, khoảng 37,43% rác thải nhựa thải ra môi trường biển là bao bì và 29,26% là đồ gia dụng.

Con số này sẽ bớt đi nếu hàng ngày đồ dùng bằng nhựa được giảm thiểu sử dụng. Chắc chắn sẽ không thể trong ngày một ngày hai giảm ngay được rác thải nhựa. Vì vậy, những quán cà phê như Up Garden đang tìm cách lan tỏa nếp sống xanh trong mỗi người trẻ, bắt đầu từ việc thức ăn, đồ uống, thực phẩm khác không còn được đựng trong túi nilon hay trong đồ nhựa. Đây thực sự là điều thuyết phục người tiêu dùng ý thức hơn về môi trường sống. Một khi có người tiêu dùng sống xanh thì thông diệp giảm rác nhựa càng dễ lan tỏa hơn trong cộng đồng.

NGÔ GIA

;
.