Mua sắm Tết sớm

Thứ Hai, 10/01/2022, 23:13 [GMT+7]
In bài này
.

Tết cổ truyền Nhâm Dần 2022 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương và trên cả nước. Có lẽ, chính trong bối cảnh đó, nên việc mua sắm Tết cũng trở nên khác biệt hơn so với mọi năm.

Trong những ngày gần đây, sức mua hàng Tết tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã nhỉnh hơn so với trước. Sau giờ tan ca thứ Bảy vừa qua, chị Hoài Thanh làm việc cho một DN sản xuất cơ khí trong KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu tranh thủ ghé vào siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu để mua sắm hàng Tết.

Chị Hoài Thanh chia sẻ, so với mọi năm, năm nay chị tranh thủ đi mua sớm hơn. Do mua hàng Tết sớm, nên những mặt hàng được chị lựa chọn mua vào dịp này là thực phẩm khô như: Trà, bún khô, bánh kẹo, cà phê… và một số mặt hàng nước giải khát.

Theo chị Thanh, lý do chị tranh thủ đi mua sớm không phải vị lo thiếu hàng, lo hàng tăng giá trong dịp Tết, mà vì dịch bệnh vẫn đang còn diễn biếp phức tạp. Do đó chị tranh thủ đi mua mua dần, tránh tập trung đông vào dịp giáp Tết.

Thông tin từ các nhà bán lẻ trên địa bàn tỉnh cho biết, chuẩn bị cho Tết cổ truyền năm nay, xu hướng người tiêu dùng mua sắm sớm hơn mọi năm. Tận dụng cơ hội này, các DN cũng nhanh chóng đẩy hàng ra thị trường. Ngay từ tháng 9, tháng 10/2021, các nhà bán lẻ đã làm việc với các nhà sản xuất đặt hàng, giữa tháng 12 vừa qua hàng Tết đã lên kệ.

Và để chia sẻ khó khăn với người dân cũng như kích cầu tiêu dùng, các nhà bán lẻ đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại. Chẳng hạn như Lotte Mart áp dụng mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 tùy từng mặt hàng. Hay như hệ thống Co.op Mart giảm giá trực tiếp đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm dịp Tết; tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng…

Cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thu nhập người dân giảm sút buộc họ phải cắt giảm chi tiêu, tính toán khi mua sắm Tết. Thế nên, để phù hợp với túi tiền số đông người tiêu dùng, năm nay các mặt hàng Tết chưng lên kệ cũng không có nhiều sản phẩm ngoại nhập cao cấp.

Qua quan sát cho thấy, nếu như mọi năm, các giỏ quà Tết chú trọng vào các mẫu mã cầu kỳ, sang trọng như yến sào, vi cá... để tăng giá trị phần quà biếu tặng, thì năm nay các nhà bán lẻ chú trọng đến những mặt hàng thuần Việt, nông sản sạch và chăm sóc sức khỏe như mật ong, thảo dược, chanh gừng, mật ong nhân sâm, mật ong nguyên chất; các sản phẩm thiết yếu hằng ngày như cà phê, ca cao, chocolate,…

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 11 tăng 6,2% so với tháng 10 và dự kiến tăng dần về cuối năm. Các chuyên gia cho rằng người tiêu dùng có xu hướng mua sắm Tết truyền thống sớm hơn thường lệ.

Dự báo, hàng Việt sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường, trong đó các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hằng ngày sẽ là chọn lựa của nhiều người tiêu dùng trong dịp Tết cổ truyền năm nay.

HÀ AN

 

;
.