Chăm lo Tết cho người nghèo

Thứ Sáu, 14/01/2022, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Tết năm nay có lẽ là cái tết đặc biệt nhất trong nhiều năm, khi mà đất nước ta trải qua năm 2021 với nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Dịch bệnh diễn biến phức tạp trong nhiều tháng, đã khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình đốn. Hàng triệu lao động bị mất việc, giảm việc làm dẫn đến mất thu nhập hoặc giảm thu nhập, kéo theo đó là hàng triệu gia đình lâm cảnh khó khăn, túng thiếu.

Trên quan điểm chỉ đạo “không để ai bị bỏ lại phía sau”, hệ thống chính trị từ trung ương tới cơ sở vừa tích cực phòng, chống dịch, vừa chăm lo hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền cho nhân dân, đặc biệt là người dân ở các khu vực bị phong tỏa, khu cách ly, người lao động tự do, công nhân lao động bị mất việc, giảm việc làm. Do vậy, người dân đã tích cực hợp tác cùng chính quyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và chung tay cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh.

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi cả nước nhưng hậu quả của nó vẫn rất nặng nề, nhất là về kinh tế. Chúng ta có thể cảm nhận được điều này, khi các hoạt động mua sắm Tết chưa sôi động như cùng thời điểm mọi năm. Nhiều nhà vườn trồng hoa, cây trái, cơ sở chăn nuôi phục vụ thị trường Tết đã chủ động giảm diện tích trồng, giảm số lượng vật nuôi nhưng sức tiêu thụ vẫn rất yếu; thương lái chưa nhộn nhịp đặt mua hàng như những dịp Tết trước. Điều đó chứng tỏ nhiều người dân, DN đã thực sự gặp khó khăn, thu nhập giảm sút nghiêm trọng.

Thấu hiểu nỗi khó khăn của người dân, người lao động, hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc để bảo đảm mọi người dân đều được đón Tết đầm ấm. Theo thông tin từ UBMTTQVN tỉnh, trong dịp Tết Nhâm Dần, tỉnh tổ chức các đoàn thăm, tặng 5.030 suất quà tới hộ nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COIVD-19 (trị giá 600 ngàn đồng/suất); thăm và tặng quà các gia đình có người tử vong do dịch COVID-19 (chưa được hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Cứu trợ” tỉnh, trị giá 10 triệu đồng/suất); thăm, tặng quà các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc người giá neo đơn, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ trên địa bàn tỉnh (10 triệu đồng/cơ sở); chuyển Hội LHPN tỉnh, Hội Người mù 200 suất quà (500 ngàn đồng/suất) để thăm tặng quà phụ nữ, hội viên nghèo hoặc hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh đó, hàng chục ngàn phần quà Tết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh cũng đã và đang được trao đến các gia đình chính sách, người có công; hàng chục ngàn phần quà Tết của LĐLĐ tỉnh được trao đến công nhân, người lao động.

Ngoài các chế độ chung từ ngân sách nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên; tổ chức Công đoàn đã và đang huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo Tết cho người nghèo, người lao động với những phần quà thiết thực, ý nghĩa. Nhiều DN dù chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh, doanh thu và lợi nhuận giảm sút nhưng vẫn dành khoản ngân sách nhất định, thậm chí còn nhiều hơn mọi năm để mua quà Tết tặng người nghèo. Với tinh thần “san sẻ yêu thương”, nhiều cá nhân, nhóm từ thiện cũng đã kêu gọi cộng đồng chung tay góp sức để có thêm nhiều hơn nữa những phần quà Tết đến với người khó khăn.

Công ty CP Cấp nước BR-VT là một ví dụ. “Có giỏ quà này thích thật, Tết nay nhà tôi đỡ phải lo lắng. - Vâng! Sẽ có 1.500 phần quà như thế được BWACO trao tận tay cho bà con nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hay người bị bệnh nặng đang phải điều trị tại bệnh viện, trong chương trình BWACO - Tết cho người nghèo 2022 này”.

Đó là dòng trạng thái kèm hình ảnh tặng quà được đăng trên fanpage của Công ty CP Cấp Nước Bà Rịa - Vũng Tàu (BWACO) hôm 14/1. Theo chia sẻ từ trang fanpage này, năm 2021, dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và thu nhập của người lao động. Tuy nhiên BWACO vẫn dành 4,03 tỷ đồng, trong đó có hơn 1,2 tỷ đồng do cán bộ, người lao động công ty tự nguyện đóng góp. Một chị bạn làm việc tại BWACO tham gia chương trình tặng quà Tết cho người nghèo chia sẻ trên trang cá nhân cảm xúc: “Nhìn ánh mắt lộ rõ niềm vui của bà con khi nhận giỏ quà Tết mà mình cũng vui lây”.

Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục chung tay cùng chính quyền tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, để bảo đảm ai cũng có Tết. Những món quà Tết được trao kịp thời, ngoài việc thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước, DN và cộng đồng đối với người khó khăn, còn mang ý nghĩa nhân văn là góp phần động viên, cổ vũ họ nỗ lực vươn lên, vượt qua nghịch cảnh, hướng tới một tương lai tươi sáng hơn!

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.