Tâm thế tự tin bước vào năm mới

Thứ Năm, 30/12/2021, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn với tỉnh BR-VT nói riêng, cả nước nói chung bởi tác động tiêu cực của dịch COVID-19. Tại BR-VT, từ nửa cuối tháng 7 đến cuối tháng 9, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khiến nhiều DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tạm dừng hoạt động, đời sống nhiều người lao động và người dân gặp khó khăn do mất, giảm việc làm dẫn đến mất, giảm thu nhập. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu chống dịch và sự đoàn kết, đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, BR-VT cơ bản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất. 

Song song với công tác phòng, chống dịch, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tập trung chăm lo công tác an sinh xã hội; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nên kết thúc năm 2021, dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát tốt. Đồng thời, nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn đạt và vượt kế hoạch, trong đó có một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng như: Tổng thu ngân sách nhà nước vượt 14,05% dự toán; doanh thu dịch vụ cảng tăng 24,15%; doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ tăng 8,22%; kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí tăng 15,32%, vốn đầu tư đăng ký mới trong nước tăng 86,63%, đầu tư nước ngoài tăng 19,88% so với năm 2020. Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Lãnh đạo tỉnh nhận định: Năm 2022, dự báo tình hình trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen. Đại dịch COVID-19 có thể còn tiếp tục kéo dài với khả năng xuất hiện các biến chủng mới, phức tạp, nguy hiểm hơn. Nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, suy giảm tăng trưởng vẫn còn tiềm ẩn nếu không kiểm soát được dịch bệnh một cách cơ bản để mở cửa trở lại nền kinh tế...

Trong bối cảnh đó, tỉnh vẫn đặt ra mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 là 7-7,6%. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, nhiều thử thách, bởi đại dịch COVD-19 đã để lại hậu quả nặng nề cho kinh tế-xã hội 2 năm qua và hiện vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Thế nhưng, chúng ta đã trải qua 2 năm dài chống chọi với dịch bệnh. Việt Nam nói chung và BR-VT nói riêng đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch; đã chuyển qua nhiều trạng thái cho phù hợp, từ thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế đến “Phòng, chống dịch-Phát triển kinh tế-An dân” và từ tháng 10/2021 đến nay là “Thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”…

Những kinh nghiệm thực tiễn đó, cùng với những thành quả đã đạt được trong năm 2021 đã tạo khí thế, động lực để BR-VT nói riêng, Việt Nam nói chung bước vào năm mới 2022 với tâm thế tự tin hơn. Giờ đây, chúng ta đã sẵn sàng “thích ứng an toàn”, khi tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin mũi 2 phòng bệnh COVID-19 đạt trên 82% trên cả nước. Chúng ta đã trải qua thời gian dài bị trì trệ bởi dịch bệnh COVID-19 và bây giờ là lúc để vươn lên, vượt qua trở ngại đó.

Để đạt mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế trong năm 2022, ngay từ đầu năm, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng DN cần cố gắng gấp nhiều lần. “Càng mở cửa kinh tế thì cả hệ thống chính trị cần bình tĩnh, chủ động và xem phòng chống dịch là nhiệm vụ quản lý rủi ro của tất cả các cấp; bảo đảm vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thích ứng, an toàn để phát triển kinh tế - xã hội ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2022”, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh trong diễn văn bế mạc Kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trung tuần tháng 12/2021.

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.