Vực dậy ngành du lịch

Thứ Sáu, 12/11/2021, 13:41 [GMT+7]
In bài này
.

Nhịp sống đang dần sôi động trở lại BR-VT. Cùng với đó, nhiều ngành nghề trên địa bàn đang trên đà phục hồi, trong đó có ngành du lịch.

Trong các tỉnh, thành có thế mạnh về du lịch tính chuyện mở hướng phục hồi du lịch, BR-VT bắt tay khởi động đầu tiên. Từ những ngày toàn tỉnh còn thực hiện giãn cách xã hội (tháng 8, 9), BR-VT đã xây dựng bộ tiêu chí đón khách an toàn, khảo sát đánh giá mức độ an toàn tại các khách sạn mong muốn đón khách khép kín, lập kế hoạch quảng bá trên không gian mạng, chuẩn bị các hoạt động kích cầu du lịch để sẵn sàng kích hoạt ngành khi điều kiện cho phép.

Ngay khi dịch cơ bản được kiểm soát trong khu vực Đông Nam Bộ, BR-VT trở thành tỉnh đầu tiên trên cả nước mạnh dạn mở cửa du lịch. Giữa tháng 10, UBND tỉnh cho phép 4 khách sạn thí điểm đón khách du lịch ngoại tỉnh về nghỉ dưỡng. Để được đến BR-VT du lịch, du khách phải đáp ứng nghiêm ngặt các điều kiện an toàn về phòng chống dịch như: Tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có kết quả test nhanh âm tính trước ngày khởi hành, cam kết 1 cung đường 2 điểm đến, nhân viên phục vụ cũng phải tiêm đủ 2 liều vắc xin và nhiều quy định khác nhằm ngăn dịch bệnh xâm nhiễm từ xa.

Giới du lịch khi đó đã tỏ ra e ngại vì các tiêu chí mở cửa du lịch trong tình hình mới của BR-VT quá chặt, không dễ thực hiện. Thế nhưng thực tế chứng minh khác. Từ những ngày đầu chỉ có vài khách, đến nay sau gần 1 tháng hoạt động tổng lượng khách 4 cơ sở lưu trú trên đón tiếp, phục vụ đã trên 3.200 lượt. Đáng chú ý, các cơ sở đều tuân thủ phòng dịch chặt theo phương án đã được chính quyền phê duyệt, trong đó nêu cao sự phòng vệ, sàng lọc nguồn khách kỹ lưỡng. Quá trình hoạt động trơn tru, thông suốt, chưa để xảy ra bất kỳ tình huống dịch bệnh nào. Du khách hết lời khen ngợi chất lượng dịch vụ và an tâm với quy trình phòng dịch chặt chẽ tại cơ sở lưu trú. Nhiều người có ý định trở lại, đồng thời giới thiệu cho người quen cùng về BR-VT nghỉ dưỡng trong những ngày sắp tới. Từ 4 cơ sở lưu trú thí điểm ban đầu, hiện nay thêm một số resort nữa cũng mong muốn tham gia mô hình trên.

Bên cạnh đó, tiếp nối kế hoạch phục hồi du lịch, cuối tháng 10 vừa qua BR-VT tiếp tục ra mắt Sàn thương mại điện tử về du lịch và công bố kế hoạch tổ chức Hội chợ du lịch trực tuyến. Ngay khi ra mắt, sự kiện trên đã thu hút sự quan tâm đông đảo của giới truyền thông và DN du lịch, dịch vụ. Số lượng DN tìm hiểu sàn tăng mạnh. Hiện đã có trên 400 DN du lịch, dịch vụ, thương mại đăng ký tham gia sàn và hội chợ du lịch trực tuyến.   

Trong điều kiện dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái bùng phát, nhất là những ngày qua số ca nhiễm trên cả nước vẫn cao, những bước đi nhằm tái khởi động ngành du lịch của BR-VT được đánh giá là chặt chẽ, có tính toán cẩn trọng. Lúc cần mạnh dạn thì quyết liệt chớp ngay thời cơ “giải cơn khát” du lịch của du khách ngoại tỉnh qua quyết sách đón khách khép kín, nhưng khi phải thận trọng bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các tỉnh, thành thì cũng chậm lại điều chỉnh phù hợp để đã mở cửa thì phải an toàn.

Văn bản số 17039/UBND-VP ngày 10/11 của UBND tỉnh cũng nêu rõ quan điểm rằng “các cơ sở lưu trú du lịch chỉ xem xét cho hoạt động trở lại khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. Như vậy, điều các cơ sở kinh doanh du lịch cần làm lúc này là phải bắt tay xây dựng phương án phòng chống dịch theo hướng dẫn từ cơ quan chức năng. Phương án phòng dịch càng cụ thể thì cơ hội cải thiện “sức khỏe”, vực dậy ngành du lịch, thực hiện đồng thời 2 mục tiêu “vừa đón khách vừa chống dịch” thích ứng với giai đoạn bình thường mới theo hướng bền vững, an toàn càng lớn.

TRẦN HIỀN

;
.