Rã đông cho ngành du lịch

Thứ Ba, 09/11/2021, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Trong báo cáo “Vietnam at a glance” vừa được HSBC công bố, kể từ năm 2020 đến nay, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Hoạt động du lịch gần như dừng hẳn. Việt Nam chỉ đón 3,8 triệu lượt khách vào năm 2020 và tổng lượng khách đến thời điểm hiện tại của năm 2021 còn chưa bằng 1% của năm 2019.

Những con số vừa được Tổng cục Thống kê công bố cũng cho thấy, gần 100% DN lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động, khoảng 60% người lao động bị mất việc làm trong năm 2020, 90% đã nghỉ việc tính đến tháng 5/2021. Hơn 2 triệu người lao động trong ngành dịch vụ rơi vào cảnh thất nghiệp trong quý III/2021, thu nhập bị giảm 15% so với quý trước. BR-VT cũng không là ngoại lệ khi từ tháng 5/2021, ngành du lịch tỉnh đã rơi vào tình trạng giảm sút nghiêm trọng. Các DN chỉ hoạt động cầm chừng hoặc ngưng hoạt động hẳn vì không có khách và cũng không dám đón khách. Đã có hơn 12.000 lao động ngành du lịch bị mất việc làm. Khó khăn lớn nhất mà nhiều DN ngành du lịch BR-VT gặp phải là chi trả tiền lương cho người lao động. Cùng với đó, các chi phí như trả lãi vay ngân hàng, thuê mặt bằng, điện nước, đóng các khoản bảo hiểm.

Sau thời gian dài bị “đóng băng”, ngành du lịch bắt đầu khởi động trở lại, dù chưa thật sôi động nhưng đã có nhiều tín hiệu tích cực khi Chính phủ triển khai chủ trương thích ứng an toàn với dịch COVID-19 bằng Nghị quyết 128, đặc biệt là tỷ lệ tiêm vắc xin được bao phủ rộng hơn trên cả nước. Trong kế hoạch “rã đông”, hồi sinh ngành du lịch, bước đầu Việt Nam sẽ mở cửa 5 địa điểm thu hút du lịch gồm: Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Nam (nơi có phố cổ Hội An), Khánh Hòa (có thành phố biển Nha Trang) và Quảng Ninh (có Vịnh Hạ Long) từ tháng 11/2021.

BR-VT là một trong những địa phương khởi động lại ngành du lịch sớm nhất cả nước từ ngày 15/10 với quan điểm của ngành là thận trọng, an toàn đến đâu mở đến đó, tiếp tục nêu cao cảnh giác và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng dịch từ cơ quan y tế. Đã có 4 cơ sở lưu trú cao cấp gồm Melia Hồ Tràm Resort, Minera Hot Springs Binh Chau, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino (huyện Xuyên Mộc) và Six Senses Côn Đảo Resort (huyện Côn Đảo) được thí điểm mở cửa đón khách khép kín. Kết quả sau gần 1 tháng cho thấy, lượng khách đến nghỉ dưỡng tăng dần. Các cơ sở lưu trú này đã vận hành trơn tru và an toàn.

Ngay trong tuần qua, Sở Du lịch tiếp tục khởi động chương trình quảng bá, kích cầu du lịch bằng việc ra mắt Sàn thương mại điện tử du lịch và công bố chương trình Hội chợ Du lịch trực tuyến tỉnh BR-VT năm 2021. Đã có hơn 200 DN trong và ngoại tỉnh đăng ký tham gia gian hàng trên sàn với kỳ vọng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng.

Mặc dù đang từng bước tiến tới mục tiêu mở cửa trở lại cho thấy dấu hiệu đáng mừng cho ngành du lịch. Tuy nhiên sẽ có nhiều tình huống khó lường thường xảy ra trong giai đoạn dịch bệnh và để hồi sinh thành công ngành du lịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để du lịch có thể mở cửa hiệu quả, điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo yếu tố an toàn. Tiêm vắc xin phải được phổ cập rộng rãi, chỉ nên mở lại du lịch khi điểm đến đạt được tỷ lệ miễn dịch cộng đồng từ 70% đến 80% trở lên.

Bên cạnh đó, điều mà các DN ngành di lịch đang mong mỏi là cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền các địa phương sớm ban hành bộ quy tắc chung, có sự thống nhất để khôi phục du lịch, tránh tình trạng mỗi địa phương có quy định khác nhau. Việc thiết kế một chương trình vay vốn linh hoạt để DN ngành du lịch tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng phục hồi và hoạt động trở lại cũng hết sức cần thiết vào lúc này. Và quan trọng nhất là, du khách sẽ chỉ đi du lịch trở lại trong điều kiện được bảo đảm an toàn và những thủ tục thuận tiện nhất có thể.

NGÔ GIA

;
.