Hành động phải cụ thể và quyết liệt hơn

Chủ Nhật, 05/09/2021, 22:16 [GMT+7]
In bài này
.

Từ chỗ số ca mắc mới trên địa bàn tỉnh BR-VT trong những ngày cao điểm lên tới 3 con số, đến những tuần gần đây số ca mắc mới trong ngày chỉ dao động ở mức 2 con số, nhiều khu vực phong tỏa được dỡ bỏ, “vùng xanh” được củng cố và mở rộng. Những kết quả đó ghi nhận công sức của cả hệ thống chính trị, của lực lượng tuyến đầu, sự chung sức đồng lòng của người dân trong công tác phòng, chống dịch đã được đền đáp. Tuy nhiên, trong số các ca mắc mới của những ngày gần đây, không chỉ phát hiện được trong các khu cách ly, các khu phong tỏa, mà đây đó, thậm chí tại nhiều khu vực, vẫn còn xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Điều đó cho thấy, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ các mầm bệnh xuất hiện bất ngờ vẫn luôn tiềm ẩn trong các khu dân cư, nhất là ở các vùng tập trung đông người, các khu chung cư, các dãy nhà cho thuê phòng trọ. Vì vậy, với mục tiêu cao nhất là không để tỉnh BR-VT rơi vào tình trạng mất kiểm soát dịch bệnh; chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã quyết định áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc Chỉ thị 16 “cứng rắn, dứt khoát, triệt để” hơn trong 14 ngày tiếp theo của đợt 4 thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh (trừ huyện Côn Đảo tiếp tục thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 15).

Thời gian thực hiện giãn cách xã hội đợt 4 không còn nhiều, nhưng với tinh thần cứng rắn hơn, dứt khoát hơn, triệt để hơn là thể hiện sự nghiêm ngặt, quyết liệt và ở cấp độ cao hơn đối với các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch nhằm thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu nêu trên, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã có sự điều chỉnh về các giải pháp chống dịch một cách thiết thực và phù hợp với tình hình, lấy hiệu quả cao nhất làm thước đo đối với từng vùng cụ thể. Trong đó, đối với “vùng đỏ”, thực hiện biện pháp “đông cứng, khóa chặt” khu vực có các ca nhiễm, theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”, người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà. Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục hỗ trợ việc mua lương thực, thực phẩm, thuốc men cấp thiết (ngoài gói an sinh xã hội) để hỗ trợ người dân trong các vùng bị phong tỏa. Các tổ y tế thực hiện trực 24/24 giờ, sẵn sàng giải quyết các trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe; kịp thời phát hiện, xử lý các ca có biểu hiện nghi nhiễm trong khu vực phong tỏa. Triển khai phương án lấy mẫu xét nghiệm theo nguyên tắc tập trung nguồn lực vào các khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm (lấy mẫu test nhanh, song song với lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR ngay tại nhà) cho toàn bộ dân cư các khu vực có ca nhiễm, khu vực phong tỏa và vùng đỏ để nhanh chóng cắt đứt chuỗi lây nhiễm ở các khu vực này. Riêng đối với các “vùng cam”,  “vùng vàng”, “vùng xanh” cần tiếp tục sử dụng nguồn lực tại chỗ trong việc ứng trực tại các điểm chốt chặn và phát huy vai trò của các tổ, nhóm đi chợ hộ. Song song với việc khuyến khích người dân đặt mua hàng qua các app giao hàng điện tử và chỉ giao hàng tại các điểm chốt chặn; thực hiện nghiêm quy định 5K và tuyên truyền để người dân hạn chế ra khỏi nhà.

Những chuyển biến lạc quan về số ca mắc mới trong các ngày gần đây trên địa bàn tỉnh cho thấy, những giải pháp đã triển khai thực hiện là phù hợp và phát huy được hiệu quả, nhưng các địa phương, đơn vị không được phép chủ quan, lơ là. Đặt ra mục tiêu kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh, “đông cứng” và khóa chặt “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”, nhưng cũng cần xác định cuộc chiến này còn nhiều cam go, đòi hỏi phải có sự nỗ lực cao độ và quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị, của các lực lượng tuyến đầu và sự chung sức đồng lòng của toàn xã hội.

Đánh giá cao trách nhiệm, sự nhiệt tình của các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, nhấn mạnh thêm: Định hướng phòng, chống dịch mà tỉnh đang triển khai xác định là đúng hướng, nhưng từng giải pháp cần phải điều chỉnh cho phù hợp, hành động phải cụ thể và quyết liệt hơn. Thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 không còn dài, nơi nào thiếu nguồn nhân lực phải tập trung hỗ trợ, khắc phục ngay, nhất định không vì lý do này mà làm giảm hiệu quả chống dịch.

HOÀNG LÊ

 

;
.