Một năm học mới "đặc biệt"

Thứ Hai, 30/08/2021, 22:57 [GMT+7]
In bài này
.

Trong suốt 2 tuần qua, trước thềm năm học mới, con gái tôi đã được chuẩn bị cho một năm học mới "đặc biệt". Từ thứ Hai đến thứ Sáu, đúng 7 giờ 30, cô trò lại “lên lớp”, học và ôn bài, làm bài tập, kể cả môn thể dục cũng được học đúng theo thời khóa biểu. Dù học ở nhà, nhưng cô và trò đều nghiêm túc như khi lên lớp, mặc đồng phục, ngồi ngay ngắn, có điểm danh đầu giờ và truy bài thường xuyên. Không khí lớp học nghiêm túc nhưng sôi nổi. Trò không hiểu bài, mạnh dạn hỏi, cô trả lời và cô cũng thường xuyên gọi từng trò phát biểu, đưa tình huống để thảo luận, tránh bỏ sót trò vì ngại, e dè không phát biểu, hoặc chưa hiểu bài mà ngại hỏi.

Con gái tôi năm nay vào lớp 9, được coi là năm học quan trọng của bậc học THCS là bước ngoặt để lên bậc học cao hơn. Vì vậy, không chỉ con gái tôi cùng các bạn đồng trang lứa mới lo lắng mà ngay cả phụ huynh và các thầy cô giáo cũng trăn trở không kém.

Một năm học mới sắp bắt đầu, bằng khởi điểm khá đặc biệt, trong tình trạng toàn tỉnh vẫn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đó là khởi đầu với những khó khăn, thách thức khi mà cô, trò “ai ở đâu, ở yên đấy”, không tựu trường, không tay bắt mặt mừng sau kỳ nghỉ hè dài trọn vẹn suốt 3 tháng qua.

Cuối tuần qua, nhà trường đã liên hệ với phụ huynh để bàn thảo về sách giáo khoa. Một kênh kết nối nhu cầu đặt mua sách vở, đồ dung thiết yếu cho năm học mới đã được thiết lập online. Tất cả các nhu cầu của học sinh cho năm học mới sẽ được nhà trường chuẩn bị và đáp ứng qua kênh chuyển phát nhanh tới tận nhà.

Có thể nói, trong suốt 2 năm qua, cả nước đã trải qua 4 đợt dịch bùng phát, buộc phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở nhiều địa phương, trong đó có BR-VT. Ngành giáo dục trong cả nước nói chung và BR-VT nói riêng đã sẵn sàng cho tâm thế khai giảng trực tuyến, tựu trường trực tuyến và học trực tuyến. Và bởi vậy, cô – trò không còn quá bỡ ngỡ với hình thức học trực tuyến. Với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, sách giáo khoa và văn phòng phẩm thiết yếu phục vụ cho năm học mới cũng đã được sẵn sàng đến tận tay học sinh qua nhiều kênh phân phối bằng hình thức trực tuyến. Phụ huynh, học sinh không phải quá lo lắng cho một năm học mới dù trong trạng thái đặc biệt.

Tất nhiên rằng, học trực tuyến, dù gì cũng sẽ có mặt hạn chế, như tín hiệu đường truyền Internet yếu, trục trặc máy tính cá nhân, hoặc trò chểnh mảng, vừa đăng nhập vào lớp học nhưng cũng vừa mở game, đọc chuyện hay làm việc riêng khác. Vì vậy, khi học online, rất cần sự phối hợp, kết nối chặt chẽ giữa nhà trường, thầy cô với phụ huynh và học sinh. Đặc biệt là đối với học sinh đầu cấp, lớp 1, lớp 2, rất cần đến sự hỗ trợ tích cực của phụ huynh, sự nhẫn nại, chịu khó từ thầy cô để các em có thể làm quen, tiếp thu được kiến thức qua hình thức trực tuyến.

Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2021-2022 tiếp tục là năm học có nhiều khó khăn và thử thách hơn nữa đối với ngành Giáo dục khi triển khai nhiệm vụ năm học trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường. Trong bối cảnh ấy ngành Giáo dục vừa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch năm học, vừa phải bảo đảm các công tác phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến ngành.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, chúng ta cần phải chuyển trạng thái để ứng phó chủ động và thích nghi với dịch bệnh dự kiến còn kéo dài, tập trung để làm tốt cả hai việc: Cố gắng theo đuổi mục tiêu chất lượng và bảo đảm an toàn cho thầy và trò. Bên cạnh kế hoạch chuyển đổi lâu dài để thích ứng, trong ngắn hạn, tại mỗi địa phương, kế hoạch và hoạt động dạy - học cần phải có những giải pháp đa dạng, linh hoạt, phù hợp với bối cảnh, thời điểm trên cơ sở các tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng cốt lõi mà người học cần phải đạt được. Đồng thời, kết hợp triển khai hiệu quả giữa dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình. Song song với trực tuyến là chuẩn bị cơ sở trường lớp bảo đảm để có thể dạy trực tiếp cho học sinh.

LINH TRẦN

;
.