Kỳ nghỉ lễ đặc biệt

Thứ Tư, 01/09/2021, 12:41 [GMT+7]
In bài này
.

Như mọi quốc gia trên thế giới, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh luôn là một trong những kỳ nghỉ được trông đợi cả về mặt ý nghĩa và hình thức. Bởi ai ai trong mỗi chúng ta đều tự hào về Ngày khai sinh của Quốc gia, dân tộc mình, nhất là đối với mỗi người dân Việt Nam, từ bùn đen nô lệ đã “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” với cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã giành lại quyền tự do, độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay đặc biệt hơn những năm trước khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Điều này đã khiến nhiều hoạt động, trong đó có văn hóa - thể thao phải tạm ngừng để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Trong ảnh: Đường Hạ Long (TP. Vũng Tàu) vắng người qua lại trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: QUỐC THÁI
Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay đặc biệt hơn những năm trước, khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Điều này đã khiến nhiều hoạt động, trong đó có văn hóa - thể thao phải tạm ngừng để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Trong ảnh: Đường Hạ Long (TP. Vũng Tàu) vắng người qua lại trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: QUỐC THÁI

76 năm đã trôi qua, ngày 2/9 hằng năm trở thành ngày hội của cả non sông, đất nước, của mỗi người con đất Việt để tưởng nhớ, để tri ân công lao của lớp lớp người đi trước xây dựng nên đất nước này. Đây cũng là dịp mọi người được nghỉ ngơi, “xả hơi” sau những ngày lao động vất vả, là dịp để đi thăm thú cảnh đẹp quê hương hay về quê thăm ông bà, bố mẹ và người thân.

Song năm nay, kỳ nghỉ lễ này đặc biệt hơn những năm trước ở chỗ, đây là năm đầu tiên Đảng, Nhà nước chính thức thực hiện nghỉ lễ Quốc khánh 2 ngày mà không phải là nghỉ bù hay làm bù ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Bắt đầu từ năm 2021, kỳ nghĩ lễ Quốc khánh có 2 ngày nghỉ với ý nghĩa khẳng định giá trị của Ngày Quốc khánh, đồng thời tạo điều kiện để bà con làm ăn xa có thời gian thu xếp về quê thăm gia đình, người có công việc bận rộn có thêm thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn bên gia đình, người thân.

Điều đặc biệt hơn nữa, năm 2021, với sự bùng phát, lan rộng của biến thể Delta từ vi rút SARS-CoV-2 đã gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với đời sống xã hội. Chúng ta đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Điều này đã khiến nhiều hoạt động, trong đó có văn hóa - thể thao phải tạm ngừng để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Và do đó, kỳ nghỉ lễ năm nay, chúng ta có Công điện số 1108/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, có hiệu quả cao các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Chúng ta “phải ở nhà”. Sẽ không đi du lịch, sẽ không về quê, sẽ không giao lưu thăm hỏi bà con lối xóm, không cùng nhâm nhi tách cà phê, ly trà xanh mỗi sáng hay tụ họp để liên hoan, ca hát... Chúng ta sẽ không buồn vì đều đó bởi ai ai cũng sẽ hiểu “ở nhà là để chống dịch, ở nhà là để hàng xóm mình khỏe mạnh, ở nhà là để thôn, ấp, khu phố mình giữ vững màu xanh, ở nhà là để quê hương mình hết dịch”. Không được đi du lịch năm nay, sang năm ta sẽ đi; không được về quê thăm ông bà, bố mẹ, người thân, sang năm ta sẽ về, không được liên hoan, tiệc tùng hết dịch ta sẽ ăn mừng... tất cả sẽ còn thời gian để thực hiện.

Hãy đừng vì vài phút vui vẻ chè chén anh em, cũng đừng vì tiếc nuối không được thăm cảnh đẹp nơi này, nơi kia... mà để muộn màng thời gian “vàng” trong chống dịch, dập dịch. Không đi du lịch được ta hãy xem qua tivi, mạng xã hội; không về quê được ta hãy gọi điện hỏi thăm, giữ liên lạc thường xuyên với người thân, bạn bè. Hãy xem đây là cơ hội để ta nghỉ ngơi bên gia đình, là dịp để gắn kết tình thân giữa các thành viên, là dịp để xóa bỏ những khúc mắc vướng bận giữa vợ chồng, anh em... Hơn hết nữa, là để góp phần giúp những người chiến sĩ áo trắng, áo xanh, những tình nguyện viên đã hàng tháng nay chưa được về với gia đình và đang hàng ngày, hàng giờ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm để chung ta có một kỳ nghỉ bình yên được về nhà.

Với tinh thần “ai ở đâu, ở đó”, mỗi chúng ta hãy là một chiến sĩ, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch trên mặt trận không tiếng súng này, để khi hết dịch rồi chúng ta sẽ cùng nắm tay chúc mừng vì ngày chiến thắng. Hãy làm cho kỳ nghỉ lễ đặc biệt năm nay đặc biệt hơn nữa vì tinh thần đoàn kết, chung tay, góp sức vì cộng đồng để chiến thắng đại dịch.

PHƯƠNG LAN

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

;
.