Những liều vắc xin COVID-19 minh bạch, công bằng

Thứ Ba, 31/08/2021, 21:49 [GMT+7]
In bài này
.

Công an TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Lê Thị Kim Dung (SN 1989, ngụ quận 4, TP. Hồ Chí Minh) về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Lợi dụng “có nhiều mối quan hệ”, Dung đã công khai đăng nội dung cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin COVID-19 lên tài khoản facebook “Kim Zunf”. Dung đã tổ chức trót lọt cho 21 trường hợp không thuộc diện đối tượng vào danh sách tiêm vắc xin trên địa bàn quận 11 và thu lợi bất chính hơn 60 triệu đồng.

Ngày 25/8, UBND quận Ba Đình (TP. Hà Nội) cũng đã đình chỉ công tác 1 nữ cán bộ phường do có liên quan đến việc tiêm vắc xin “thần tốc” với giá 1 triệu đồng. Tính nghiêm trọng của vụ việc đã khiến Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng ngay lập tức yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo công an khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm cá nhân có hành vi tự ý thu tiền của người dân tiêm vắc xin COVID-19.

Được tiêm vắc xin để bảo vệ trước đại dịch COVID-19 là mong ước lớn nhất của mỗi người dân trong thời điểm hiện nay. Hiểu được ước mong chính đáng đó và với trách nhiệm của mình, thời gian qua Chính phủ đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm nguồn vắc xin COVID-19 để có thể bao phủ tiêm chủng rộng hơn cho người dân, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn cung còn có hạn và tình hình dịch đang căng thẳng, một số người đã lợi dụng tâm lý muốn được chích vắc xin sớm của người dân để trục lợi, kiếm chác mà 2 vụ việc trên đây là những ví dụ điển hình.

Cho đến nay, hầu như tất cả những vụ việc lợi dụng khan hiếm vắc xin để trục lợi đã bị xử lý nghiêm và dư luận rất đồng tình với sự mạnh tay đó! Điều đó cho thấy chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ: Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho và lựa chọn vắc xin phòng COVID-19!

Kể từ khi chủ trương tiêm vắc xin COVID-19 cho toàn dân được triển khai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã không ít lần nhắc nhở các địa phương tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả; Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vắc xin, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng và các tiêu cực khác trong việc tiêm vắc xin; Xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật các trường hợp vi phạm.

Phải nhắc lại yêu cầu này của người đứng đầu Chính phủ bởi hiện nay, tuy “cơn khát” vắc xin đang dần được giải tỏa nhưng số lượng vắc xin vẫn chưa đủ mức độ bao phủ toàn dân. Trong bối cảnh đó, rất có thể những kẻ trục lợi lại giở chiêu trò, lôi kéo người dân vào đường dây “tiêm vắc xin dịch vụ” do chúng tổ chức. Người dân cần tỉnh táo trước những lời chào mời về việc tiêm vắc xin để tránh mất tiền oan và vi phạm pháp luật. Hãy yên tâm rằng ai cũng được tiêm vắc xin và bình tĩnh chờ đến lượt của mình.

Nhận thức rõ vắc xin là giải pháp quan trọng để phòng, chống dịch bệnh, sớm đưa toàn tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới và phát triển kinh tế - xã hội, ngay từ khi triển khai chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19, tỉnh BR-VT đã xây dựng kế hoạch, lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện tiêm theo quy định. Tỉnh đã dành tỷ lệ ưu tiên tiêm vắc xin cho những người trên tuyến đầu chống dịch, những người trên 65 tuổi, người có bệnh mãn tính; giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng tổ chức tiêm chủng ngay khi tiếp nhận vắc xin, bảo đảm tối đa an toàn cho người dân. Sau những bị động ban đầu, ngành y tế đã đẩy nhanh việc tiêm vắc xin, qua 6 đợt tiêm chủng đã tiêm vắc xin trên 220.000 liều được phân bổ, là 1 trong 10 địa phương có tiến độ tiêm vắc xin theo số lượng phân bổ nhanh nhất cả nước. Điều đáng ghi nhận là người dân trên địa bàn tỉnh đã tin tưởng, đồng hành với chính quyền trong triển khai chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 của Chính phủ. Với nỗ lực tiếp cận các nguồn cung vắc xin qua nhiều kênh cũng như phương thức tổ chức công khai, minh bạch, an toàn, đúng đối tượng như hiện nay, người dân tin rằng năm 2021, BR-VT sẽ hoàn thành việc tiêm vắc xin cho 70% người đủ điều kiện để đạt miễn dịch cộng đồng.

TRƯƠNG TÙNG

 

;
.