Như "luồng oxy" cho DN và người lao động

Thứ Sáu, 27/08/2021, 20:27 [GMT+7]
In bài này
.

269 người lao động của Công ty Thủy sản và XNK Côn Đảo sẽ được nhận khoản lương hỗ trợ ngừng việc tháng 7 và tháng 8 trong vài ngày tới. Đây có lẽ không chỉ là tin vui cho người lao động trong thời đểm khó khăn này mà còn là “liều thuốc” làm giảm bớt áp lực cho người đứng đầu DN.

Chủ DN này chia sẻ, nhận được khoản tiền quý giá của Chính phủ hỗ trợ người lao động vào thời điểm đặc biệt này, chúng tôi xúc động lắm. Đã bao đêm rồi, nghĩ đến việc phải cho người lao động ngừng việc, chúng tôi không ngủ được. Vì vậy, ngay sau khi tiếp nhận được khoản vay 1,6 tỷ đồng để trả lương ngừng việc, chúng tôi sẽ chuyển ngay đến người lao động đang bị nợ lương 2 tháng qua, giúp họ giảm bớt nỗi lo tiêu dùng giữa mùa dịch. Đây thực sự là chính sách  rất nhân văn, kịp thời của Đảng và Nhà nước dành cho DN gặp khó khăn phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19 như chúng tôi.

Công ty Thủy sản và XNK Côn Đảo là DN thứ 2 trên địa bàn tỉnh đã nhận được khoản vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Theo NHCSXH, trong những ngày qua, mặc dù thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, tuy nhiên để DN nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn vay  trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh, NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phân công cán bộ trực tại cơ quan, trực điện thoại để hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ cho khách hàng. Ngoài ra, NHCSXH cũng áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin, tiếp nhận hồ sơ qua Email, Zalo... tích cực giải đáp, giúp đỡ người sử dụng lao động tìm hiểu chính sách vay vốn; hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, kịp thời giải ngân cho người sử dụng lao động đuợc vay vốn. Nguồn vốn để NHCSXH cho vay là 7.500 tỷ đồng từ nguồn vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước với lãi suất 0%.

Không chỉ NHCSXH, mà trong thời gian qua, nhất là từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, hệ thống các NH thương mại đã nhanh chóng nhập cuộc hỗ trợ DN. Hàng loạt các gói miễn, giảm phí; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ được các ngân hàng quyết liệt triển khai. Qua đó, đã có hàng trăm khách hàng được các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, với dư nợ cho vay lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Giám đốc một NH chia sẻ, việc miễn, giảm phí và cơ cấu lại nợ sẽ làm cho NH hụt đi khoản lợi nhuận khá lớn, nhưng chúng tôi sẵn sàng nhập cuộc, sẵn sàng chia sẻ với DN.

Dù đã thực hiện rất nhiều giải pháp hỗ trợ DN, tuy nhiên, với diễn biến dịch COVID- 19 đang phức tạp như hiện nay, nhiều DN vẫn chưa thể trở lại hoạt động, không có khả năng trả nợ ngân hàng. Để tiếp thêm sức mạnh cho DN, mới đây NHNN đã đề xuất kéo dài thời hạn cơ cấu nợ để hỗ trợ DN theo hướng linh hoạt hơn; mở rộng phạm vi và kéo dài thời hạn cơ cấu nợ hơn. Theo đó, các khoản nợ phát sinh trước ngày 1/8/2021 sẽ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Thời hạn này đã nới hơn so với mốc 10/6/2020. Đồng thời, NHNN cũng đề xuất gia hạn thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng, đến 30/6/2022, thay vì chỉ đến cuối năm 2021 này.

Như vậy, với việc kéo dài thời hạn cơ cấu nợ được xem như bình oxy, tiếp tục trợ sức giúp DN dễ thở hơn trong đợt bùng phát dịch này.

THU THẢO

;
.