Để người dân an tâm "ai ở đâu ở đó"

Thứ Năm, 26/08/2021, 23:58 [GMT+7]
In bài này
.

“Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 cứng rắn, dứt khoát và triệt để hơn trong 14 ngày”, là kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại cuộc họp diễn ra chiều 25/8 về phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới. Tối cùng ngày, UBND tỉnh cũng ban hành Công văn hỏa tốc số 11230/UBND-VP gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Đây là quyết định khó khăn, bởi tỉnh đã trải qua 5 tuần liên tiếp áp dụng Chỉ thị 16 (riêng huyện Côn Đảo áp dụng Chỉ thị 16 từ ngày 19/7 đến 15/8 và hiện đang áp dụng Chỉ thị 15), nhưng vì sự an toàn sức khỏe và tính mạng người dân, đó là lựa chọn đúng đắn nhất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. “Trước khi đưa ra quyết định này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cân nhắc rất thận trọng, vì mục tiêu cao nhất là không để tỉnh BR-VT rơi vào tình trạng mất kiểm soát dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết”, như Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giải thích trong cuộc họp trên.

Sau hơn 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát nhưng diễn biến còn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan trên diện rộng khi số ca F0 trong 10 ngày qua có dấu hiệu tăng và đi ngang mà chưa giảm, trong đó vẫn xuất hiện những ca F0 ngoài cộng đồng và một số ca F0 chưa rõ nguồn lây. Đó là cơ sở để Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thực hiện Chỉ thị 16 theo phương châm cứng rắn, dứt khoát và triệt để hơn trong 14 ngày tới. Bởi lẽ, thời gian qua, ở một số khu dân cư, khu phong tỏa vẫn có tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”, người dân vẫn qua lại giao lưu, trò chuyện, khiến cho dịch bệnh lây lan; tình trạng người dân ra đường không cần thiết vẫn còn nhiều. Chỉ tính riêng trong ngày 26/8, lực lượng chức năng các địa phương đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt 469 trường hợp không chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh với tổng số tiền hơn 896 triệu đồng, đồng thời nhắc nhở 334 trường hợp khác.

Trong các số gần đây, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức lấy ý kiến của nhiều người, đại diện cho nhiều ngành nghề, nhiều giới tại các địa phương. Kết quả là hầu hết người được phỏng vấn đều cho rằng tỉnh BR-VT nên tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16. Trong đó, một số ý kiến đề nghị cần thực hiện với các giải pháp nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn tương tự như ở TT. Long Hải, huyện Long Điền. Trước đó, từ 00 giờ ngày 23/8, tỉnh đã áp dụng Chỉ thị 16 nâng cao tại TT. Long Hải với yêu cầu nghiêm ngặt, triệt để “ai ở đâu ở đó”. Người dân được cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu nên đã hợp tác cùng chính quyền.

Điều người dân quan tâm trong 14 ngày giãn cách tiếp theo là vấn đề cung cấp lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu cho họ. Người dân rất khó ra đường và chấp nhận chi phí cao hơn khi mua lương thực, thực phẩm qua mạng, giao nhận hàng tại nhà. Mỗi phường, xã đã thành lập tổ, đội đi chợ hộ. Tuy nhiên, các tổ, đội này chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu, bởi lượng hàng cần mua rất lớn. Mặt khác, hoạt động cung ứng của các cửa hàng, siêu thị cũng gặp một số khó khăn nhất định như thiếu hàng cục bộ, chậm giao hàng, hủy đơn… Trong khi đó, chính quyền địa phương dù đã quan tâm, ưu tiên cung cấp nhu yếu phẩm cho người nghèo, lao động bị mất việc nhưng chỉ dừng lại ở mức tối thiểu.

Đại đa số người dân đã chấp hành nghiêm quy định về giãn cách xã hội, hợp tác cùng chính quyền trong việc phòng, chống dịch. Nhưng để người dân yên tâm thực hiện triệt để nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, các địa phương cần làm tốt công tác an sinh xã hội, cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu tận nhà cho nhân dân, "khi cần là có", đặc biệt là những người nghèo, khó khăn, để đạt được mục tiêu đưa BR-VT trở lại vùng xanh trong 2 tuần nữa.

NGUYỄN ĐỨC

 

;
.