Sự thân thiện đến từ đâu?
Mới đầu giờ sáng mà Văn phòng một cửa TP.Vũng Tàu đã chật kín người dân đến làm các loại hồ sơ, thủ tục hành chính. Và dường như ai nấy đều có vẻ vội vàng, tất bật. Ghế ngồi khá nhiều và cũng còn nhiều chỗ trống, nhưng vẫn có nhiều người đứng tần ngần, hoặc đi qua đi lại trong tâm thế âu lo. Mặc dầu vậy, con số đăng ký hồ sơ qua máy bấm số vẫn tăng lên và tiếng loa gọi ở các bộ phận nhận hồ sơ cũng vang lên đều đặn: “Xin mời cô bác số 10... ạ”. Chữ “ạ” kéo dài nghe rất gần gũi, dễ mến. Từng người nhanh chóng đến quầy được mời. Trên quầy của cán bộ phụ trách lại dàn đầy những bản mẫu,
rà soát, đối chiếu thông tin, sửa chữa, bổ sung. Chừng phải mất hết 10-15 phút cho mỗi trường hợp. Và sau đó là sự hài lòng nhìn thấy rõ trên khuôn mặt của người dân khi nhận giấy hẹn quay lại khi chính quyền hoàn tất giải quyết hồ sơ.
Ở một số bàn làm việc phía đối diện khu thu hồ sơ của Văn phòng còn có các cán bộ làm phần việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân ghi thông tin theo biểu mẫu. Lần đầu tiên tôi đi làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất nên không khỏi lúng túng, cứ viết vài chữ lại chạy tới hỏi anh cán bộ chuyên về hỗ trợ hồ sơ nhà đất. Tất nhiên quanh anh cũng khá đông khách chờ. Nhiều bác cũng giống như tôi vừa hỏi xong, viết được vài dòng lại cầm hồ sơ qua hỏi lại. Anh kiên nhẫn đọc hồ sơ của khách, lấy bút chì gạch chân các thông tin, rồi hướng dẫn ghi vào dòng nào, ô nào của các bảng biểu. Khi làm xong, tôi và một bác ở phường 6 mới nhìn thấy ngay trên bàn chỗ mình làm đã có sẵn một bộ hồ sơ mẫu, điền đủ các thông tin y hệt như bộ hồ sơ của chúng tôi đang thao tác!
Chiều hôm sau, tôi nhận được cuộc điện thoại từ Chi cục Thuế TP.Vũng Tàu. Giọng cô cán bộ Thuế ngắn gọn, cụ thể: “Chị ghé ra em để bổ sung 1 bản khai, khỏi mất công em trả hồ sơ về Văn phòng một cửa cho chị bổ sung, lại chờ chuyển, kéo dài thêm thời gian của chị”. Cô cẩn thận cho tôi cả địa chỉ và tầng lầu, vị trí bàn làm việc của cô tại Chi cục, cả việc khi đi mang theo các loại giấy tờ cần thiết nào. Và mọi việc sau đó, nhờ vậy, diễn ra vui vẻ, nhanh chóng, chỉ trong chưa đầy 10 phút.
Tôi tạm lược ghi ra đây một số trích đoạn diễn ra tại các của bộ phận tiếp công dân của chính quyền địa phương và ngành chức năng ở TP.Vũng Tàu. Tất nhiên, ở đâu đó cũng sẽ còn những câu chuyện, hình ảnh chưa thật sự thuận lợi và tốt đẹp như ý muốn. Nhưng có thể thấy, phương pháp tổ chức công việc khoa học và sự nhiệt tình, trách nhiệm, thái độ ứng xử thân thiện như vừa nêu đã dần trở thành “chuyện thường ngày” ở các xã, phường trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Ở vị trí một người dân, tôi cảm thấy rất hài lòng về những đổi thay, dù nhỏ như vậy. Điều đó không chỉ đem lại hiệu quả làm việc của lãnh đạo chính quyền sở tại mà còn thể hiện sự cầu thị, khoa học và văn minh trong nỗ lực cải thiện cung cách phục vụ dân của từng cán bộ, công chức, viên chức địa phương.
Vẫn biết tác động từ nhiều phía có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc, như cơ sở vật chất, phương tiện, quy trình làm việc, và đặc biệt là khối lượng công việc khá nhiều cùng với sự hối thúc về thời gian, gây nên áp lực khá lớn cho chính quyền và ngành chức năng. Nhưng nếu cứ đi từ những đổi thay tích cực về đổi mới phương pháp làm việc, cách ứng xử của từng bộ phận, từng cán bộ trước dân thì chính quyền sẽ tiệm cận dần đến cái đích của hiệu quả của một nền hành chính công. Và sự thân thiện cũng từ đó đi những bước thật vững chắc đến với từ người dân, giúp hình thành thái độ ứng xử văn minh, thân ái giữa các thành viên trong xã hội với nhau, dù ở bất cứ cương vị nào.
Làm thế nào để mọi cán bộ công chức nhận thức được vai trò, vị trí của mình, để thật sự trở thành những người biết trân trọng việc mình đang làm, biết yêu và trách nhiệm với công việc, không so kè thiệt hơn, không lên mặt, quan liêu, cửa quyền, hách dịch với dân… Đây vẫn là bài toán khó, chưa được tháo gỡ ở một số địa phương. Riêng TP.Vũng Tàu, công cuộc cải cách hành chính đang được mở ra ở nút thắt này, từng bước một, rất đáng quý và đáng trân trọng.
NGỌC MINH