.
XÃ LUẬN:

ĐỂ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NGÀY CÀNG CAO VỀ DÂN TRÍ, NHÂN LỰC, NHÂN TÀI

Cập nhật: 08:03, 06/09/2004 (GMT+7)

Sau bầu không khí tưng bừng của ngày Hội khai trường, hôm nay ngày 6-9-2004, cũng như các nơi trong cả nước, gần 230.000 học sinh và 11.00 giáo viên của các trường học trên địa bàn tỉnh BR-VT bước vào ngày học đầu tiên của năm học 2004-2005.

Năm học 2004-2005 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là năm học thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ III và chuẩn bị kết thúc giai đoạn I thực hiện chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010. Đây cũng là năm học bắt đầu thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Nhiệm vụ đặt ra cho ngành giáo dục tỉnh nhà trong năm học này là phải tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực, khơi dậy mọi tiềm năng để phát triển giáo dục và xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý giáo dục, tăng cường nề nếp, kỷ cương, ngăn chặn, khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục.

Năm học 2003-2004 vừa qua, thực hiện các Nghị quyết của Đảng, được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương cùng với sự nỗ lực, khắc phục khó khăn, chủ động và sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh toàn ngành, sự nghiệp giáo dục – đào tạo của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Các bậc học mầm non, phổ thông đều ổn định và phát triển; giáo dục – đào tạo tiếp tục được đa dạng hóa và xã hội hóa; công tác phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ được củng cố vững chắc, công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi  đã đạt chuẩn và công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở được triển khai mạnh mẽ; công tác giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp được quan tâm và có bước phát triển. Điều kiện để phát triển giáo dục – đào tạo được tăng cường, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục. Đời sống của cán bộ, giáo viên được quan tâm và cải thiện. Việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, bằng việc thay sách lớp 1, 2, lớp 6, 7 đạt kết quả bước đầu. Việc chuẩn bị thay sách lớp 3, lớp 8 năm học 2004-2005 khá chu đáo. Ngành đã có bước chuyển biến mạnh mẽ về “đổi mới phương pháp dạy học” và mạnh dạn trong việc áp dụng công nghệ tin học – truyền thông trong quản lý  giáo dục. Công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ có nhiều chuyển biến tốt. Chất lượng hiệu quả giáo dục – đào tạo ổn định và có tiến bộ.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả và tiến bộ nói trên của toàn ngành, năm học vừa qua, nghiêm túc nhìn lại, công tác giáo dục – đào tạo của tỉnh vẫn còn không ít khó khăn, tồn tại. Đó là việc phát triển giữa các ngành học chưa đều. Giáo dục chuyên nghiệp phát triển chưa mạnh. Chất lượng giáo dục toàn diện ở vùng sâu, vùng xa chưa cao. Việc công nhận trường chuẩn quốc gia còn chậm ở tất cả các bậc học. Một số hiện tượng tiêu cực trong ngành như việc dạy thêm, học thêm, thu các khoản tài chính ngoài quy định tuy đã được chấn chỉnh nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được triệt để. Công tác quản lý giáo dục còn chưa theo kịp so với yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục. Trên thực tế, những tồn tại, khó khăn này đang là một trong những thách thức đối với ngành giáo dục – đào tạo tỉnh nhà.

Bước vào năm học 2004-2005, các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh đặt hy vọng rất nhiều ở ngành giáo dục – đào tạo, tin tưởng sẽ có những chuyển biến  mới, sẽ khắc phục được những mặt còn tồn tại, thiếu sót để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tiếp tục gặt hái những thành tích mới trong năm học mới 2004-2005, mong rằng “các thầy cô giáo, cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục – đào tạo nêu cao hơn nữa tình thương và trách nhiệm, tận tâm, tận lực vì sự nghiệp phát triển giáo dục; các em học sinh, sinh viên cần thường xuyên rèn luyện trau dồi đạo đức, chăm chỉ học tập, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh, tiết kiệm phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, chủ động, sáng tạo trong học tập, tích cực rèn luyện nâng cao sức khỏe, phấn đấu trở thành những công dân phát triển toàn diện cả đức, trí, thể, mỹ” (Thư của Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhân dịp khai giảng năm học mới).

Theo tinh thần đó, tin tưởng rằng với sự nỗ lực của mình, nhất định ngành giáo dục – đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ vượt qua được những thách thức, khắc phục được tồn tại, thiếu sót tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt và học tốt, phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và xã hội hóa nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về dân trí, nhân lực, nhân tài của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bà Rịa – Vũng Tàu