Sự phức tạp tuyệt vời của bóng đá

Thứ Tư, 24/05/2023, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Hãy tưởng tượng rằng HLV Thomas Tuchel không bị Chelsea sa thải vào đầu tháng 9/2022 và HLV Graham Potter không bị lôi kéo từ Brighton về thay thế. Potter, có lẽ vẫn sẽ tại vị ở sân Amex.

HLV Roberto De Zerbi đã giúp Brighton giành vé dự cúp châu Âu mùa giải tới.
HLV Roberto De Zerbi đã giúp Brighton giành vé dự cúp châu Âu mùa giải tới.

Nếu thế, tình hình của Brighton bây giờ sẽ tốt hơn hay tồi tệ hơn? Liệu họ có bước vào trận đấu hôm Chủ nhật với Southampton ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng Premier League và có khả năng giành quyền tham dự Europa League không?

Đừng nói ai giỏi hơn ai

Brighton đã khởi đầu mùa giải này rất tốt, giành được 13 điểm sau 6 trận đầu tiên. Tất nhiên, đó là lý do Potter được Chelsea bổ nhiệm. Liệu Todd Boehly và Behdad Eghbali có bị thu hút bởi những năm tiến bộ ổn định của Potter với đỉnh cao là vị trí thứ 9 ở mùa giải trước không? Có vẻ như không thể. Điều đó cho thấy sự may rủi đóng vai trò lớn đến mức nào khiến ông chủ mới của Chelsea Todd Boehly nhận ra vào cuối mùa giải trước rằng Tuchel không phải là người dành cho ông, ứng cử viên rõ ràng để tiếp quản sẽ là Brendan Rodgers.

Có lẽ Potter đã có thể duy trì khởi đầu đó. Thật khó tin khi ông có thể duy trì mức trung bình 2,17 điểm mỗi trận đó, nhưng nếu kết hợp với mùa giải trước, ông sẽ chỉ đạt 1,45 điểm mỗi trận. 29 trận của Roberto De Zerbi mùa này có tỷ lệ là 1,55 điểm/trận. Có thể là với những thay đổi về nhân sự trong mùa hè, Potter sẽ phù hợp điều đó trong suốt mùa giải.

Nhưng vẫn có cảm giác rằng De Zerbi đã đưa Brighton lên một tầm cao mới, rằng giờ đây họ là một đội có thể đến Emirates, thi đấu không chút sợ hãi và ra về với chiến thắng 3-0. Chắc chắn ông đã làm cho họ trở nên thú vị hơn. Có thể Potter đã phát triển và Brighton đã thành công nếu ông ở lại. Nhưng cũng có thể là để chơi như mùa giải này, để đạt đến đỉnh cao phong độ, họ cần phải thay thế Potter, rằng sự xuất hiện của De Zerbi đến đúng thời điểm cho sự phát triển của họ.

Đây là những cân nhắc khó khăn, trừu tượng và hơi giả tạo. Rõ ràng là Brighton sẽ không sa thải Potter vào tháng 9/2022. Điều đó là vô lý. Không đơn giản khi nói rằng De Zerbi là HLV giỏi hơn Potter. Nó không giống như thay thế một chiếc điện thoại bằng kiểu máy được nâng cấp. Mọi thứ trong bóng đá đều là tương đối. Các HLV có những kỹ năng khác nhau để trang bị cho họ trong những hoàn cảnh khác nhau.

Sự tình cờ của De Zerbi

Các HLV không đến một bãi đất trống. Luôn có một cái gì đó đã có sẵn ở đó, những cấu trúc cần được loại bỏ hoặc xây dựng trên đó. Một trong những lý do giúp Pep Guardiola thành công tại Manchester City là ông đã được 2 cựu giám đốc của Barcelona, Ferran Soriano và Txiki Begiristain, chuẩn bị sẵn sàng cho ông. Một trong những nguyên nhân khiến Erik ten Hag có thành tích không ổn định ở Manchester United mùa này là do có sự không tương thích giữa đội hình mà ông thừa hưởng và tầm nhìn lý tưởng của ông.

Có những trường hợp khi một HLV kế thừa một di sản cần thiết cho những gì ông ta xây dựng sau đó. Arsene Wenger rõ ràng đã hưởng lợi từ bộ tứ vệ của George Graham ở Arsenal. Động lực do Nigel Pearson tạo ra là một nhân tố rất lớn giúp Claudio Ranieri dẫn dắt Leicester đến chức vô địch. Đối với Brighton, chính Chris Hughton đã khiến họ trở nên khó bị đánh bại, sau đó là Potter, người đã phát triển đội bóng tiến bộ hơn một chút. Vì thế, liệu De Zerbi có thể cứu được Brighton khi Hughton tiếp quản vào cuối tháng 12/2014 và đội bóng đứng thứ 4 ở Championship? Có lẽ không. Các HLV khác nhau phù hợp những thách thức khác nhau.

Có thể điều này đã diễn ra hoàn hảo với Brighton, rằng việc Boehly không thích Tuchel là điều ngẫu nhiên đối với họ, rằng họ đã thực hiện quá trình chuyển đổi sang giai đoạn tiếp theo của HLV vào đúng thời điểm, một sự thay đổi mà họ sẽ không bao giờ tự nguyện thực hiện. Và đó là một trong những điều phức tạp nhất của bóng đá. Thường không phải là trường hợp tốt hay xấu hay tốt hơn hay tồi tệ hơn, mà là do nhiều tình huống đan cài vào nhau. Tất cả mọi thứ phụ thuộc vào một điều gì đó khác.

MẠNH HÀO

;
.