Mùa hè cải tổ của Arsenal

Thứ Hai, 22/05/2023, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Arsenal đã thi đấu quá tốt ở mùa giải này, nhưng HLV Mikel Arteta sẽ phải thay thế một số trụ cột nhiều khả năng dự kiến rời Emirates trong mùa hè.

HLV Arteta sẽ phải thay thế một số trụ cột vào mùa hè này.
HLV Arteta sẽ phải thay thế một số trụ cột vào mùa hè này.

Có cảm giác như quay trở lại những ngày đen tối hơn, khi HLV Mikel Arteta gầy gò và ủ rũ, đối mặt với giới truyền thông sau trận thua của Arsenal trước Brighton. Có rất ít lý do để chán nản trong mùa giải này và ngay cả sau những trận hòa hay thất bại, ông vẫn luôn nhấn mạnh những khía cạnh tươi sáng trong sự hồi sinh của Arsenal. Tuy nhiên, lần này, có cảm giác rõ ràng rằng, giấc mơ vô địch Premier League đã chết và dấu ấn mà HLV Arteta đạt được thật ảm đạm.

“Nếu một đội có khả năng làm được điều đó khi bước vào giai đoạn lớn nhất, thì có rất nhiều điều cần phân tích và suy nghĩ vì điều đó không thể xảy ra”, ông nói một cách đáng ngại, sau đó nhắc lại rằng, họ đang thiếu trình độ cần thiết để cạnh tranh danh hiệu trong nước và tại Champions League.

“Phú quý giật lùi”

Ở một mức độ không có gì mới: Arsenal luôn yêu cầu cải tổ vào mùa hè và không nghi ngờ gì về việc họ đã thể hiện vượt trội so với nguồn lực của mình. Trong 19 trận đầu tiên, tính đến và bao gồm cả trận thắng kịch tính trước Manchester United hồi tháng 1, họ đã giành được 50 điểm với tỷ lệ trung bình 2,63 điểm/trận; 17 trận sau mang lại 31 điểm ở mức trung bình 1,82 điểm/trận. Arsenal đã trải qua nửa đầu của mùa giải trong bối cảnh các nhà vô địch chạy trốn và nửa sau với phong độ phù hợp một đội thường kết thúc ở đâu đó trong khoảng từ thứ 3 đến thứ 6.

Sự khác biệt là rõ ràng. Nó sẽ là những con số khó chịu cho Arteta, người có thể phàn nàn về những chấn thương nhưng biết rằng chấn thương không thể giải thích được mọi điều. Gabriel Jesus và William Saliba đã vắng mặt ở các thời điểm khác nhau của mùa bóng và sự linh hoạt của Takehiro Tomiyasu sẽ trở nên hữu ích trong mùa xuân. Tuy nhiên, phòng điều trị chưa bao giờ quá tải và lực lượng phải được dự trữ tốt hơn nếu họ muốn hoàn thành nhiệm vụ trong tương lai.

Những con số ít là vấn đề hơn chất lượng. Saliba cần có một dự bị cấp cao hơn Rob Holding hoặc Jakub Kiwior, mặc dù màn trình diễn của Kiwior trong những tuần gần đây đã cho thấy sự hứa hẹn thực. Bên cánh, không có sự cạnh tranh đáng kể nào đối với Bukayo Saka, người gần đây đã tắt tiếng. Fabio Vieira không sẵn sàng thay thế thường xuyên cho Martin Odegaard nếu được yêu cầu; phía trên xuất hiện một khoảng trống cho một tiền đạo tầm cỡ thực sự, người có thể thay thế Jesus. Và ở vị trí hậu vệ trái, Kieran Tierney, một cầu thủ giỏi nhưng không thể so sánh với Oleksandr Zinchenko trong đội hình ưa thích của Arteta, đã chứng kiến đội bóng vượt xa anh.

Để bắt kịp nhịp độ trong mùa bóng 2023/2024, Arteta sẽ cần những phương án thay thế tốt hơn, những cá nhân mà sự xoay vòng của họ sẽ không làm giảm đi sự hiệu quả. Điều đó có nghĩa là nhiều cầu thủ đã thành danh hơn và để thu hút họ, HLV người Tây Ban Nha cần sẵn sàng gạt bỏ và thay đổi. Ông muốn Saka có khả năng chơi hơn 60 trận một mùa, nhưng chắc chắn sẽ không hại gì nếu ai đó có năng khiếu tương đương, có thể là Moussa Diaby của Bayer Leverkusen, sẵn sàng ra sân ít nhất 1/3 số trận đó.

Có lẽ Jesus sẽ ít bị tấn công hơn nếu có sẵn một trung phong tầm cỡ để làm mềm hàng phòng ngự khi thấy cần thiết. Saliba, người vẫn chưa đồng ý với một hợp đồng mới, có thể được hỗ trợ với một cầu thủ có kỹ thuật điêu luyện tương đương.

Ai sẽ rời Arsenal?

Trên thực tế, khía cạnh được quan tâm nhiều nhất có thể là khu vực mà Arsenal dày dặn kinh nghiệm. Jorginho, Thomas Partey và Granit Xhaka sẽ lần lượt 31, 30 và 30 tuổi khi mùa giải tới bắt đầu; Mohamed Elneny cũng sắp bước sang tuổi 31. Có một bí mật nhỏ là Arsenal muốn ký hợp đồng với Declan Rice hoặc Moises Caicedo và điều này đồng nghĩa một cầu thủ trụ cột sẽ phải ra đi.

Arsenal sẽ thu về hơn 80 triệu bảng nếu Tierney, Holding, Xhaka và Emile Smith Rowe ra đi cùng với những cầu thủ trẻ được đánh giá cao như Folarin Balogun và Charlie Patino. Thị trường chuyển nhượng của họ được đánh giá sẽ rất quan trọng và Arteta sẽ tìm kiếm những sự bổ sung đạt được điểm ngọt ngào giữa tài năng đã sẵn sàng và mức trần cao hơn.

Chẳng gì thì năm tới, họ sẽ phải đối mặt với những đe dọa gia tăng từ Newcastle, chưa kể còn đó Manchester United, Liverpool, Tottenham và Chelsea. “Bạn phải làm rất nhiều điều tốt, những điều đáng kinh ngạc, để đứng thứ 2 trong giải đấu này và chúng tôi đã làm được điều đó”, Arteta cho biết trước khi quay lại chế độ giải quyết vấn đề. Lịch sử sẽ đồng ý với ông nhưng lịch sử cũng có thể đánh giá khả năng duy trì lâu dài của Arsenal với tư cách là ứng cử viên qua phản ứng của họ đối với cơ hội suýt vô địch khiến họ rất thất vọng.

MẠNH HÀO

;
.