CHUNG KẾT LƯỢT VỀ AFF CUP 2022:

Đội tuyển Việt Nam cần làm gì để mang cúp về?

Chủ Nhật, 15/01/2023, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Để Thái Lan cầm hòa 2-2 trên sân Mỹ Đình là một bất lợi lớn, vì vậy thầy trò Park Hang Seo phải nỗ lực gấp bội và có thêm chút may mắn trên đất Thái vào 19h30 ngày 16/1/2023 thì mới có cơ hội vô địch AFF cup lần này.

Tiến Linh và các đồng đội cần thể hiện bản lĩnh để hy vọng giành được chiến thắng trước Thái Lan.
Tiến Linh và các đồng đội cần thể hiện bản lĩnh để hy vọng giành được chiến thắng trước Thái Lan.

Khắc phục những sai sót

Trước trận chung kết lượt đi, đội tuyển Việt Nam chưa để lọt lưới lần nào, một thành tích ấn tượng. Tuy nhiên, trong một số trận đấu, hàng phòng ngự của chúng ta không cho thấy sự chắc chắn. Nếu tiền đạo của Malaysia hay Indonesia sắc bén hơn, thủ môn Văn Lâm có lẽ đã phải vào lưới nhặt bóng. Và đến khi đối đầu với Thái Lan, những sai lầm của hàng phòng ngự Việt Nam đã bị trừng phạt. Đội trưởng Theerathon Bunmathan của Thái Lan với nhãn quan chiến thuật tuyệt vời đã tung ra các đường chuyền sắc như dao cạo vào khoảng trống giữa hậu vệ biên và trung vệ của Việt Nam. Và Poramet Arjvirai, Sarach Yooyen không bỏ lỡ cơ hội, để ghi liên tiếp 2 bàn thắng vào lưới đội tuyển Việt Nam. Nếu theo dõi từ đầu giải, người hâm mộ sẽ không quá ngạc nhiên với những bàn thua cùng một kịch bản như vậy, hàng phòng ngự của chúng ta thường dâng cao để bẫy việt vị đối phương. Đây là phương án hợp lý, tuy nhiên cũng là con dao 2 lưới, đặc biệt là trước đối thủ mạnh Thái Lan. Và khi Duy Mạnh hay Bùi Hoàng Việt Anh đứng lỗi vị trí, đội tuyển Việt Nam đã phải nhận các bàn thua dễ dàng. Nhưng nếu nói lỗi dẫn đến bàn thua hoàn toàn từ các hậu vệ là không chính xác. Tuyến tiền vệ của đội tuyển với Quang Hải, Hoàng Đức, Hùng Dũng cũng đã có một ngày thi đấu dưới sức, không làm tốt khâu đánh chặn và đặc biệt là phong tỏa mũi nhọn Theerathon Bunmathan, để cầu thủ này thoải mái thi triển khả năng của mình. Rõ ràng, trận hòa 2-2 trên sân Mỹ Đình cho thấy đội tuyển Việt Nam còn nhiều điểm cần cải thiện. Nhưng 2 bàn thắng của Tiến Linh và Văn Thanh cũng giúp chúng ta tự tin hơn trước trận đấu được dự báo sẽ rất khó khăn trên đất Thái.

Không thể vội vàng

Với việc AFF Cup 2022 áp dụng luật bàn thắng sân khách, việc để lọt lưới 2 bàn trên sân nhà là bất lợi lớn của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn không thể vội vàng trong trận lượt về. Nếu dồn lên và tiếp tục để lại những khoảng trống ở tuyến sau, nguy cơ tiếp tục bị đội bạn khai thác là rất cao. Chơi áp đặt cũng không phải là sở trường dưới thời thầy Park. Và nếu nhận thêm bàn thua, Việt Nam sẽ khó càng thêm khó. Do vậy, nhiều khả năng, đội tuyển Việt Nam sẽ chọn đá chậm, chặt chẽ trong những phút đầu tiên và tùy theo tình huống để có những điều chỉnh. Một điểm quan trọng nếu muốn chiến thắng là việc khóa chặt “ngòi nổ” Theerathon Bunmathan. Đây không chỉ là nhiệm vụ của các tiền vệ trung tâm như Hùng Dũng hay Hoàng Đức, mà cần một cự ly đội hình phù hợp và sự kết nối hiệu quả giữa các tuyến. Ở mặt trận tấn công, Việt Nam có lẽ sẽ tiếp tục sử dụng các miếng đánh hiệu quả đã mang lại những bàn thắng ở lượt đi. Như tình huống trung vệ Quế Ngọc Hải lặng lẽ băng lên ở biên phải, tung ra một đường chuyền đẳng cấp để Tiến Linh lao người đánh đầu mở tỷ số. Hay các miếng đánh ở biên có tính sát thương cao với sự cơ động của Văn Hậu, Tấn Tài hay phần nào đó là Văn Thanh. Đương nhiên, không thể thiếu các tình huống cố định luôn là một vũ khí hiệu quả của chúng ta dưới thời HLV Park Hang Seo. Còn về yếu tố con người, thật khó để HLV Park có thể có những sự thay đổi lớn trong đội hình xuất phát, nhưng có lẽ vẫn sẽ có một số điều chỉnh nhỏ ở vị trí chơi chưa tốt ở lượt đi, như Thành Chung thay Duy Mạnh hay Văn Quyết thay Tuấn Hải. Và quan trọng nhất, đội tuyển Việt Nam phải khắc phục được yếu tố tâm lý. Không vội vàng nhưng cũng không lo sợ, không nao núng, các cầu thủ phải thể hiện tốt nhất khả năng của mình để tri ân tấm lòng của HLV Park Hang Seo dành cho bóng đá Việt Nam.

QUANG VINH

;
.