CHUNG KẾT AFF CUP 2022

Thử thách cuối cùng của HLV Park Hang-seo

Thứ Tư, 11/01/2023, 21:05 [GMT+7]
In bài này
.

Dưới triều đại của HLV Park Hang-seo, Việt Nam có 5 lần đối đầu với tuyển Thái Lan, nhưng chúng ta chỉ thắng một lần duy nhất tại King Cup 2019, hòa đến 3 và thua 1. Đặc biệt, trận thua Thái Lan ở AFF Cup 2020 đã khiến Việt Nam trở thành cựu vô địch.

Ở Đông Nam Á, HLV Park Hang-seo đã từng giúp tuyển Việt Nam so kè với các đối thủ được đánh giá cao như Malaysia, Indonesia và thường xuyên đánh bại họ. Dưới triều đại của HLV Park Hang-seo, chúng ta đã có 5 lần đối đầu cùng tuyển Thái Lan và chỉ thắng họ đúng 1 lần ở giải giao hữu King Cup 2019 ngay trên đất Thái, còn lại tuyển Việt Nam có đến 3 lần hòa và 1 lần thua.

Đặc biệt trận thua 0-2 ở bán kết AFF Cup 2020 đã biến tuyển Việt Nam ở thành cựu vô địch. Đấy có lẽ là thất bại cay đắng nhất của HLV Park Hang-seo và 2 trận chung kết sắp tới chính là cơ hội để nhà cầm quân người Hàn Quốc lấy lại vị thế, trước khi chia tay tuyển Việt Nam.

Có thể nói, gặp tuyển Thái Lan ở chung kết luôn là khát khao của những người hâm mộ bóng đá Việt Nam, bởi ở đấy cái bóng quá lớn của Thái Lan luôn là nỗi ám ảnh của những người làm bóng đá và cả cầu thủ Việt Nam. Phải nhìn thẳng một vấn đề, nền thể thao của Thái Lan, trong đó có bóng đá vẫn hơn Việt Nam một bậc. Vậy nên, vượt được người Thái luôn là cái đích mà những người làm thể thao Việt Nam nhắm đến, bóng đá càng không ngoại lệ.

Việt Nam đang được đánh giá cao tại AFF Cup năm nay.
Việt Nam đang được đánh giá cao tại AFF Cup năm nay.

Thời gian qua, bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã có những bước tiến lớn ở đấu trường quốc tế. Thậm chí có thời điểm, chúng ta ngỡ đã vươn tầm châu lục ở các đội tuyển trẻ. Đặc biệt, tuyển Việt Nam đã có mặt ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á đã khiến những người làm bóng đá Việt Nam ngất ngây. Tuy nhiên, nhìn lại Thái Lan, họ cũng đã có những thời điểm làm được như thế, thậm chí còn đi trước Việt Nam. Bởi thế, vượt Thái Lan để khẳng định bóng đá Việt Nam đang là số 1 của khu vực Đông Nam Á luôn là khát khao cháy bỏng và 2 trận chung kết AFF Cup sắp tới chính là cơ hội.

Cần nói rõ, việc tuyển Thái Lan đang vắng nhiều ngôi sao hàng đầu của họ, đặc biệt là Chanathip Songkrasin, khiến sức mạnh của đội bóng xứ Chùa vàng đang yếu đi nhiều tại AFF Cup năm nay. Tuy nhiên, họ vẫn còn đó một HLV Mano Polking rất hiểu bóng đá Việt Nam khi từng có thời gian làm việc ở CLB TP.HCM. Đồng thời, nhà cầm quân của Thái Lan cũng am hiểu cách cầm quân của HLV Park Hang-seo.

Đừng quên tại AFF Cup 2020 diễn ra hồi cuối năm ngoái, ông này đã đọc vanh vách sơ đồ chiến thuật, thậm chí là cách thay người của HLV trưởng đội tuyển Việt Nam ngay trong cuộc họp báo trước trận trận bán kết. Kết quả là ông ấy không sai và Thái Lan đã đánh bại tuyển Việt Nam ở giải đấu năm ấy. Vì vậy, đây chính là một thách thức rất lớn với HLV Park Hang-seo.

Nói thách thức, bởi thực tế lực lượng trong tay của ông thầy người Hàn Quốc cũng không thay đổi nhiều so với cách đây 1 năm. Có chăng đội hình của tuyển Việt Nam năm nay gần như không có khoảng cách giữa đội hình chính và dự bị, đấy là một lợi thế của HLV Park Hang-seo trong việc hoán đổi đội hình, nhằm tránh sự bắt bài của người đồng nghiệp bên phía Thái Lan.

Hai trận chung kết sắp tới sẽ là một thách thức cho nhà cầm quân người Hàn Quốc. Ở đấy, ngoài việc giúp tuyển Việt Nam có thể quay lại ngôi đầu Đông Nam Á, đó cũng là lời khẳng định thuyết phục về cách dụng quân và vị thế số 1 Đông Nam Á của Park Hang-seo. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc có làm được để có một lời chia tay đẹp với tuyển Việt Nam hay không thì phải chờ xem!

XUÂN KỲ

;
.