.

22 giờ, ngày 15-7, chung kết Pháp - Croatia: Lão tướng chống lại sức trẻ

Cập nhật: 17:44, 13/07/2018 (GMT+7)

Trước mùa giải World Cup 2018 diễn ra không ai ngờ Pháp và Croatia chạm trán nhau ở trận tranh ngôi vương trên đất của những chú gấu Nga. Nhưng nhìn vào thực tế, khó có thể tìm ra cặp đấu nào thích hợp hơn để đại diện cho tinh thần World Cup 2018. Croatia đại diện cho tính bất ngờ. Còn Pháp đã chứng tỏ là một ứng cử viên vô địch suốt chặng đường dài. Dù ai đăng quang, World Cup này cũng sẽ có một cái kết đẹp.

Cứ 20 năm World Cup lại có một đội vô địch thế giới lần đầu tiên, 1938: Italia, 1958: Brazil, 1978: Argentina, 1998: Pháp... và năm nay (2018) là Croatia?
Cứ 20 năm World Cup lại có một đội vô địch thế giới lần đầu tiên, 1938: Italia, 1958: Brazil, 1978: Argentina, 1998: Pháp... và năm nay (2018) là Croatia?

Đúng 20 năm sau lần đầu vinh quang, được tổ chức trên sân nhà - France 1998, người Pháp đã trở lại trong trận chung kết World Cup 2018. Nhưng lần này đã khác, Gà trống Gaulois trên đất Nga với hình hài trẻ trung, tài năng và bản lĩnh. Riêng với HLV Didier Deschamps khi ấy là cầu thủ trong đội hình vô địch World Cup 1998, giờ đây đang có cơ hội lớn để lần thứ 2 ẵm cúp, nhưng là trên cương vị thuyền trưởng của sắc áo lam!

Nhìn vào đội tuyển Pháp năm nay họ đại diện cho sự logic của World Cup nói riêng và bóng đá nói chung. Những chú Gà trống Gaulois nằm trong top 5 ứng viên vô địch và họ đã chứng minh được tư chất ông lớn trong suốt một chặng đường dài. Có thể đội tuyển Pháp chưa phải là đội tuyển có triết lý vững chắc, dễ nhận diện như Tây Ban Nha năm 2010 hay Đức 2014, nhưng ở họ luôn tiềm ẩn sự bùng nổ đáng sợ mà chưa đối thủ nào có đủ trình độ đo lường hết. Cho tới tận trận chung kết, người hâm mộ vẫn có cảm giác đoàn quân của Didier Deschamps chơi bóng chưa hết sức.

Hành trình lọt vào chung kết của Pháp xứng đáng là mẫu mực của bóng đá. Họ khởi đầu chậm chạp, giấu bài trong suốt hành trình rồi bắt đầu bung dần qua từng trận đấu. Không mấy khó khăn để Gà trống Gaulois vượt qua vòng bảng, tuy nhiên, những đối thủ kể từ vòng 1/8 trở đi đều là những ông lớn như: Argentina, Uruguay hay đội tuyển Bỉ, thế nhưng Mbappe và đồng đội đều vượt qua tất cả bằng lối chơi áp đảo và cống hiến. Chỉ còn 1 trận đấu vào tối 15-7 này, họ sẽ làm được điều mà thế hệ đàn anh đã vô địch ngay trên sân nhà 20 năm về trước, vì vậy, quyết tâm là điều Pháp đang có thừa.

Bên kia chiến tuyến, đội tuyển Croatia đã đánh bại đội tuyển Anh được đánh giá cao hơn rất nhiều để lần đầu tiên giành quyền vào chơi trận chung kết của một kỳ World Cup. Đây là khoảnh khắc lịch sử với đất nước nhỏ bé chỉ vỏn vẹn 4 triệu dân. Đoàn quân áo ca rô trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử dự World Cup phải thông qua trận play-off mới lọt tới tận chung kết. Yếu tố bất ngờ trong bóng đá - điều mà cả FIFA lẫn UEFA mất rất nhiều năm ấp ủ, thử nghiệm thông qua các giải đấu cấp độ câu lạc bộ, giờ đây đã tìm được đại diện xứng đáng mang tên Croatia. 

20 năm trước họ đã thất bại ở bán kết trước chính đội tuyển Pháp và giờ đây Croatia một lần nữa sẽ lại đối đầu với Gà trống Gaulois, nhưng lần này là trong trận tranh ngôi vô địch. Thế nhưng đội tuyển Croatia thiệt thòi hơn khi đã phải trải qua 3 trận đấu liên tiếp với tổng số 360 phút, trong đó có 2 trận đá 11m và 1 trận thi đấu ở thời gian hiệp phụ. Cho nên thể lực là yếu tố bất lợi không nhỏ của họ trước người Pháp, đặc biệt Les Blues còn sở hữu những cầu thủ đẳng cấp như Kante hay Pogba cùng với một hàng thủ chắc chắn rất khó cho tiền đạo đối phương có thể khoan thủng. Trong quá khứ, Croatia và Pháp đã 5 lần gặp nhau. Trong đó, Croatia chưa lần nào thắng được Pháp. Họ đã thua 3 và hòa 2 trước Les Bleus. Lần gần nhất Croatia gặp Pháp là khi 2 đội đá giao hữu vào năm 2011. Croatia đã hòa 0-0 với Pháp ở trận đấu đó.

Pháp tiến vào chung kết một cách thong dong, đủng đỉnh nhờ lối chơi chắc chắn, thực dụng và lạnh lùng. Cả giải đấu, Pháp gần như không phải rượt đuổi tỷ số mà luôn ở thế dẫn trước đối thủ. Croatia ở thái cực đối lập hoàn toàn. Họ phải mất sức khi băng qua 3 trận đấu đều kéo tới hiệp phụ. Lối chơi của Croatia hừng hực khí thế, đầy sự tinh quái đúng chất của những cầu thủ đường phố, nhưng trước mỗi chiến thắng, Croatia liên tục bị đẩy vào thế phải rượt đuổi về tỉ số.

Với việc sở hữu đội hình đắt giá nhất World Cup 2018, đội tuyển Pháp được đánh giá cao hơn Croatia, sau hành trình tiễn những ông lớn như: Argentina, Uruguay, Bỉ về nước, người Pháp đang rất tự tin về chức vô địch ở giải đấu năm nay. Pháp vững vàng nhờ cơ bắp của Kante, Matuidi. Croatia mềm mại với đôi chân tài hoa của Ivan Rakitic, Luka Modric. Pháp là cựu vương, Croatia lần đầu tiên lọt vào chung kết. Quá nhiều điểm tương phản giữa 2 đại diện lọt vào trận đấu cuối cùng của World Cup năm nay. Liệu Modric cùng các đồng đội trong màu áo ca rô sẽ tạo nên lịch sử trong cơ hội cuối cùng được dự một kỳ World Cup, hay dàn sao trẻ của Pháp sẽ mở ra một kỷ nguyên thống trị của binh đoàn áo lam?

THƯ KỲ

 
.
.
.