.

Gà trống Gaulois hiên ngang vào chung kết

Cập nhật: 18:20, 11/07/2018 (GMT+7)

Với cú đánh đầu dũng mãnh, trung vệ Umtiti đã trở thành người hùng khi giúp Pháp đánh bại Bỉ 1-0 để ghi tên vào trận đấu cuối cùng tranh ngôi vương trên đất Nga. 20 năm sau chức vô địch 1998, Gà trống Gaulois giờ chỉ còn cách cúp vàng đúng 1 trận thắng.

Các cầu thủ Pháp tràn đầy cơ hội đoạt cúp vàng sau 20 năm chờ đợi. 
Các cầu thủ Pháp tràn đầy cơ hội đoạt cúp vàng sau 20 năm chờ đợi. 

Pháp sở hữu đội hình toàn sao ở World Cup 2018, song họ lựa chọn lối chơi phòng ngự chủ động ở trận chiến then chốt này. Vì điều đó, đoàn quân của HLV Didier Deschamps trở nên rất đáng sợ. Trong trận bán kết đầu tiên cả Pháp và Bỉ đã cống hiến cho người xem một hiệp đầu chất lượng cao. Bỉ dù ít kinh nghiệm trận mạc nhưng vẫn là đội khởi đầu tốt, cầm nhiều bóng hơn trong hiệp 1. Họ có những cơ hội tốt để ghi bàn trước nhưng nếu như cú sút của Hazard bị Varane cản phá đi vọt xà thì pha dứt điểm hóc hiểm của Alderweireld cũng không thể thắng được thủ thành Lloris, người đồng đội tại Tottenham.

Những chú Gà trống Gaulois khởi đầu chậm nhưng có ý đồ rõ ràng. Những miếng đánh của họ vẫn xuất phát nhiều từ cánh phải với tốc độ của Mbappe và khả năng tham gia tấn công tốt của Pavard. Phút 39, chính Mbappe chuyền bóng cho Pavard đối mặt với Courtois ở góc hẹp nhưng hậu vệ phải của Pháp đã không thắng được chốt chặn cuối cùng của Quỷ đỏ.

Với Bỉ, Chiến thắng 2-1 của họ trước Brazil ở tứ kết là minh chứng cho thấy, thầy trò HLV Roberto Martinez đang sở hữu hàng công cực mạnh với nhân tố Romelu Lukaku. Nhưng với hàng tiền vệ cánh không thể trở thành nguồn cảm hứng cho toàn đội, việc HLV Martinez tung vào sân những cầu thủ tấn công như Hazard và De Bruyne cũng không giúp cho lối chơi của họ trở nên biến hóa hơn. Ngoài ra, các cầu thủ phòng ngự bên phía đội tuyển Pháp cũng cho thấy được khả năng tranh chấp cực tốt khi khiến cho những đôi chân ma thuật của Hazard, Bruyne lẫn Lukaku mất đi sự đột biến.

Pháp có thể thua thiệt trước đối thủ ở khâu kiểm soát bóng và người xem cảm giác họ là đội thi đấu chiếu dưới. Dù vậy, đó là cách mà Deschamps lựa chọn cho học trò và ông quyết định rất đúng. Lối chơi chậm giúp cự ly đội hình của Pháp được đảm bảo, qua đó hạn chế đáng kể khả năng tấn công của đội Bỉ.

Quỷ đỏ cầm bóng nhiều, song chủ yếu chuyền qua chuyền lại. Hazard đi bóng quá nhiều, Lukaku thì đói bóng, còn De Bruyne không có không gian để chuyền bóng. Kể ra Bỉ cũng có vài cơ hội nhưng không đáng kể. Từ phút 30 trở đi, Pháp bắt đầu lấy lại được thế trận, dần dần thực hiện nhiều tình huống tấn công hơn về phía đội Bỉ khi Quỷ đỏ tỏ ra đuối sức.

Sang đầu hiệp hai, Pháp đẩy nhanh nhịp độ khiến Quỷ đỏ gặp không ít vấn đề. Phần thưởng cho Les Blues là bàn thắng của Samuel Umtiti ở phút 51. Hai trận liên tiếp, Pháp có bàn mở tỷ số từ những quả đánh đầu, nhưng đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của họ.

Có bàn mở tỷ số, Pháp quay trở lại cách chơi ban đầu là phòng ngự chủ động, nhường hẳn bóng cho đội Bỉ triển khai tấn công. Trong một ngày mà các cầu thủ Pháp giữ cự ly đội hình và hỗ trợ cho nhau rất tốt, những tình huống tấn công của Bỉ gần như vô hại. Ngược lại, Gà trống Gaulois có rất nhiều thời cơ để phản công dựa trên tốc độ của Kylian Mbappe, Antoine Griezmann. Nếu tận dụng tốt thời cơ, tỷ số sẽ không dừng lại ở đó.

Sẽ có người nói chiến thắng của Pháp trong trận bán kết thiếu thuyết phục, nhưng không thể phủ nhận, HLV Deschamps và các học trò đang làm rất tốt ở thời điểm này. Gà trống Gaulois chơi với sự toan tính nhất định, phòng ngự cực kỳ chắc chắn, sau đó triển khai tấn công bài bản. Ở những tình huống như bóng chết, Pháp vẫn biết cách để tận dụng thời cơ.

Qua từng trận, Pháp càng cho thấy bản lĩnh và sức mạnh của mình. Một khi đã vượt qua Quỷ đỏ, Pháp chính là ứng cử viên số một cho danh hiệu vô địch World Cup năm nay.

THƯ KỲ

.
.
.