.

Chung một khát khao

Cập nhật: 18:44, 10/07/2018 (GMT+7)

Người Anh đang đứng trước cơ hội lớn để có thể vô địch World Cup lần thứ 2. Nhưng trước tiên, họ cần vượt qua một Croatia cũng đang ngập tràn khao khát ngôi vương trong trận bán kết đêm nay (1 giờ 00, 12-7). Liệu nụ cười có nở trên gương mặt đội trưởng Harry Kane và Sư tử Anh sau trận quyết chiến giữa họ với Croatia?

Trong trận đấu tứ kết với Thụy Điển, đội tuyển Anh thực sự đã làm được nhiều hơn điều mà người ta mong đợi. Có thể nói Tam sư đã và đang khẳng định sự quay lại của mình ở đấu trường World Cup, sau khi kết thúc 5 trận đấu với một kết quả mãn nguyện, đặc biệt họ đã chiến thắng hàng phòng ngự mạnh nhất World Cup 2018 là Thụy Điển với 2 bàn thắng và bảo toàn tấm lưới của mình. Trước đó, 2 trận mở màn bảng H với Panama và Tunisia và sau đó đánh bại Colombia tại vòng 1/8 đã chứng minh rằng, tuyển Anh đang có một sự tự tin vô cùng lớn trong giải đấu năm nay và giấc mơ vô địch của họ sẽ lại một lần nữa được thắp lên trong đêm nay nếu vượt qua Croatia.

Nếu nhìn vào lịch sử đối đầu, Croatia không phải đối thủ khiến xứ sương mù e ngại. Anh đã 7 lần chạm trán Croatia trong quá khứ, thắng 4 và chỉ thua 2. Điều đáng nói là ở 2 trận đối đầu gần nhất, thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2010, Tam sư đều thắng với tỷ số cách biệt (4-1 và 5-1). Dựa vào những kết quả này, đội quân của Gareth Southgate hoàn toàn có thể tự tin giành chiến thắng trước Croatia.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cái nhìn lạc quan như vậy. Bởi đây là Croatia, cái tên thực sự gây ám ảnh ở xứ sương mù. Trong vòng 20 năm qua, Tam sư chỉ 1 lần bỏ lỡ một giải đấu lớn (Euro 2008). Không phải ai khác, chính Croatia là thủ phạm gây ra nỗi đau đớn này. Đó là vết thương không bao giờ liền sẹo và lại sưng tấy mỗi khi người Anh nhớ đến 2 hình ảnh gây nhức nhối: Một là màu áo ca-rô, hai là chiếc ô sặc sỡ mà HLV Steve McClaren đã cầm trong đêm mưa định mệnh năm 2007.

Khi ấy, Anh có trong đội hình lứa thế hệ vàng, với David Beckham, Steven Gerrard, Frank Lampard, Sol Campell... Họ cũng chỉ cần một trận hòa để giành vé vào vòng chung kết Euro 2008. Thế nhưng Tam sư lại thất bại, sau sai lầm tệ hại của thủ môn Scott Carson và HLV McClaren với chiến thuật ngớ ngẩn 3-5-2, đưa tiền vệ Beckham đá hậu vệ cánh. Thế nên, họ đã nhận các bàn thua chóng vánh của Niko Kranjcar, Ivica Olic và Mladen Petric. Khi tỉnh ngộ Tam sư vùng lên với 2 bàn gỡ của Lampard và Crouch, nhưng đã là quá muộn... Trên đường pitch, HLV McClaren đờ đẫn và bất lực dưới chiếc ô xanh-đỏ, khiến ông nhận được biệt danh “gã đần dưới ô” từ người hâm mộ. sTrận thua tủi hổ ấy khiến Tam sư trở thành kẻ ngoài cuộc ở Euro 2008, đồng thời kích động sự phẫn nộ của người hâm mộ xứ sương mù. HLV McClaren phải ra đi. 

Các cầu thủ Anh đang thể hiện được sự khát khao vô địch World Cup lần thứ 2.
Các cầu thủ Anh đang thể hiện được sự khát khao vô địch World Cup lần thứ 2.

Những tuyển thủ Anh cúi đầu rời Wembley đêm ấy phần lớn đã giải nghệ. Nhưng bên phía Croatia, một vài nhân chứng sống vẫn còn hiện diện. Họ là Luka Modric, Ivan Rakitic và Vedran Corluka. Modric thời gian đó đã được ca ngợi là “Cruyff của Croatia” nay đã ở tầm thế giới và là niềm cảm hứng chính cho thành công hiện tại của đội bóng áo ca-rô. Rakitic cũng không còn là chàng trai 19 tuổi, mà thuộc số những tiền vệ hay nhất thế giới hiện tại, tương tự Modric. Họ đã từng giày vò thế hệ vàng của nước Anh, ai biết được sẽ lại bóp nghẹt giấc mơ của xứ sương mù thêm lần nữa.

Nhìn lại trận tứ kết gặp chủ nhà Nga, tuy đó là một trận đấu khó khăn nhưng không thể phủ nhận rằng Croatia đã có một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ tại World Cup năm nay sau khi gặp không ít khó khăn từ vòng bảng cho đến trận đấu phải phân định bằng loạt luân lưu cân não. 

Chặng đường đi đến bán kết của Croatia cũng gặp nhiều thử thách như đối thủ của chính họ đêm nay. Điều đáng nói là trong 2 trận đấu quan trọng vòng 1/8 và tứ kết, Croatia đều phải trải qua loạt đá luân lưu để phân định thắng thua sau khi có tỷ số hòa trong cả 2 hiệp chính, phụ. Đây là manh mối thú vị cho những ai tin vào một trận bán kết có tỷ số hòa trong 90 phút hiệp chính và 30 phút hiệp phụ và rồi họ phải phân định thắng-thua bằng vào loạt luân lưu đầy may rủi.

THƯ KỲ

.
.
.