.

Tuyển Anh có còn động lực?

Cập nhật: 18:10, 12/07/2018 (GMT+7)

Nước Anh có thể sẽ lại phải nếm trải trái đắng nếu để thua trận đấu tranh hạng 3 vào lúc 21 giờ 00, ngày 14-7, bởi tất cả những ngôi sao danh tiếng nhất của Bỉ đều được thành danh trên đất Anh, ngay cả HLV người Tây Ban Nha Martinez của tuyển Bỉ cũng đã hành nghề rất lâu ở đấu trường Premier League.

QUỶ ĐỎ CHƯA HẾT MỤC TIÊU

Tuyển Anh đã thua Bỉ 0-1 ở trận cuối vào đấu bảng.
Tuyển Anh đã thua Bỉ 0-1 ở trận cuối vào đấu bảng.

Sau khi giành chiến thắng trước Brazil ở vòng tứ kết, đội tuyển Bỉ đã có được sự tự tin cực lớn để bước vào trận bán kết với đội tuyển Pháp. Thế nhưng, dù đã được dự báo trước về một trận khổ chiến với “Gà trống Gaulois”, những con “Quỷ đỏ” đã không thể phô diễn được sức mạnh trong những tình huống bóng bổng cũng như những tình huống phản công tốc độ như những trận cầu vòng loại hay tứ kết. Bên cạnh đó, các tiền vệ cánh và trung tâm không thể trở thành nguồn cảm hứng cho toàn đội.

Việc HLV Martinez tung vào sân những cầu thủ tấn công như Hazard và De Bruyne hỗ trợ Lukaku cũng không giúp cho lối chơi của họ trở nên biến hóa hơn. Ngoài ra, các cầu thủ phòng ngự bên phía đội tuyển Pháp cũng cho thấy được khả năng tranh chấp cực tốt khi khiến cho những đôi chân ma thuật của Hazard, Bruyne lẫn Lukaku mất đi sự đột biến. Trận thua đau đớn của người Bỉ trước “Gà trống Gaulois” là điều mà không nhiều người trông đợi. Tuy nhiên, khi chứng kiến màn trình diễn khoa học và đẳng cấp của tuyển Pháp, người ta chỉ còn biết tiếc cho Bỉ, một tập thể thiếu gắn kết trong trận cầu đỉnh cao.

Từ việc là ứng cử viên số 1 bước vào trận chung kết, giờ đây Bỉ đã phải xuống đá trận tranh hạng 3 với đội tuyển Anh. Người Bỉ dù gì cũng chưa bao giờ có cơ hội giành được thứ hạng cao như thế trong lịch sử tham dự World Cup của mình, bởi vậy, họ có khả năng sẽ là đội khát khao hơn so với người Anh đang mất niềm tin và động lực thi đấu.

Thêm nữa, xét về mặt nhân sự và lối chơi, “Quỷ đỏ” cũng được đánh giá cao hơn người Anh. Dù đã để thua trước Pháp, Bỉ vẫn cho thấy là một tập thể rất đa dạng trong lối chơi và biết cách làm khó bất cứ đối thủ nào nếu như họ phô diễn hết sức mạnh lẫn tinh thần máu lửa.

THẤT VỌNG TAM SƯ

Ngược lại, Người Anh đã nói quá nhiều, quá sớm những ngày qua về chuyện “bóng đá trở về quê nhà”. Cuối cùng thì điều đó không xảy ra khi đội bóng non trẻ của HLV Gareth Southgate đã không thể đi hết con đường. Người Anh có thể lực, có tốc độ, có khát khao chiến thắng và mạnh về bóng bổng, nhưng bấy nhiêu ưu điểm vẫn là chưa đủ, bởi họ còn thiếu phẩm chất của ứng viên vô địch nào. Đó là bản lĩnh và kinh nghiệm. Mà đó lại là những phẩm chất mà người Croatia sở hữu. Chỉ đến khi đội tuyển Anh thất bại trước Croatia họ đã lộ nguyên hình là một đội bóng non nớt, thiếu bản lĩnh, thiếu quan sát và thấu hiểu đối thủ cũng như thiếu cả những phương án tiếp cận trận đấu đa dạng và linh hoạt.

Mặc dù 2 đội Anh và Bỉ đã gặp nhau ngay ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng, tuy nhiên đó là một trận đấu không thực sự phản ánh đúng tương quan lực lượng của 2 đội. Ở trận đấu đó, cả “Quỷ đỏ” và “Tam sư” đều đã cho đội hình chính của mình nghỉ ngơi và tận dụng những cái tên dự bị. Bởi vậy, một kịch bản tương tự sẽ khó có thể xảy ra ở trận tranh hạng 3 lần này.

Có một điều thú vị là ở trận đấu sẽ quyết định đến cuộc đua vua phá lưới của Harry Kane và Lukaku. 2 chân sút hiện vẫn đang dẫn đầu danh sách ghi bàn và chưa hết cơ hội để gia tăng thành tích. Với động lực đó, Lukaku và Bỉ có thể sẽ là những người có thêm ít nhiều quyết tâm cộng với mục tiêu đạt thứ hạng cao nhất có thể như vừa đề cập ở trên. Nhìn sang người Anh, họ đã dồn nén rất nhiều kỳ vọng khi lọt vào bán kết, và rồi hầu như hoàn toàn sụp đổ sau khi thua Croatia. Bởi vậy, yếu tố tinh thần thêm một lần nữa sẽ là điểm trừ rất đáng cân nhắc trong trận đấu này.

THƯ KỲ

.
.
.