Kyrgyzstan, Tajikistan ký nghị định thư về thiết lập hòa bình

Thứ Ba, 20/09/2022, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 19/9, hãng thông tấn Turmush dẫn lời Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia Kyrgyzstan Kamchybek Tashiyev cho biết ông và người đồng cấp Tajikistan Saimumim Yatimov vừa ký một nghị định thư về việc ổn định tình hình ở biên giới và thiết lập hòa bình giữa hai nước.

“Chúng tôi đã ký một nghị định thư với Tajikistan. Mục tiêu chính là ổn định tình hình và thiết lập hòa bình giữa hai nước”, ông Kamchybek Tashiyev nói. Theo người đứng đầu cơ quan an ninh Kyrgyzstan, tình hình ở khu vực Batken đang ổn định trở lại. Ông cho biết thêm rằng một cuộc họp song phương khác đã được lên kế hoạch vào tối 20/9.

Giao tranh ở biên giới Kyrgyzstan - Tajikistan bùng phát vào ngày 14/9. Theo số liệu cập nhật ngày 18/9, gần 100 người đã thiệt mạng vì giao tranh giữa Tajikistan và Kyrgyzstan trong tuần qua.

Đây là đợt bùng phát bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm qua giữa hai quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ này. Hai bên cáo buộc lẫn nhau sử dụng xe tăng, súng cối, pháo phản lực và máy bay không người lái tấn công tiền đồn và các khu định cư gần đó. Khoảng 140.000 người đã được sơ tán khỏi các khu định cư ở Kyrgyzstan nằm gần biên giới.

Giao tranh thường xảy ra trên tuyến biên giới dài 970 km còn một nửa chưa phân định giữa Tajikistan và Kyrgyzstan. Các cuộc đụng độ hồi tháng 4/2021 đã làm trên 50 người thiệt mạng.

HOÀNG TRANG

;
.